TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyApple สั่งห้ามพนักงานใช้ ChatGPT หวั่นเป็นเหตุทำข้อมูลภายในรั่วไหล

Apple สั่งห้ามพนักงานใช้ ChatGPT หวั่นเป็นเหตุทำข้อมูลภายในรั่วไหล

Apple ผู้ผลิต iPhone, iPad และคอมพิวเตอร์ ตระกูล Mac ออกคำสั่งห้ามไม่ให้พนักงานขององค์กรใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) เช่น ChatGPT ของ OpenAI เนื่องจากหวั่นเกรงว่าการใช้งานแชตบอทปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวจะกลายเป็นช่องทางให้ข้อมูลภายในที่เป็นความลับของบริษัทรั่วไหลไปภายนอกได้ รวมถึงหวั่นว่าข้อมูลที่ป้อนเข้าไปในระบบเพื่อการเทรนAI จะถูกนำไปรวบรวมเก็บไว้ใช้ในทางที่ไม่ถูกไม่ควร 

ทั้งนี้ ตามรายงานจากเว็บไซต์ข่าวของเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล  (The Wall Street JournalX ซึ่งถือเป็นสื่อแรกๆ ที่รายงานข่าวนี้ออกมาระบุว่า พนักงานของ Apple ยังได้รับคำเตือนไม่ให้ใช้ Copilot ผู้ช่วยเขียนโปรแกรม AI ของ GitHub 

ขณะเดียวกัน ทางด้าน มาร์ค กูร์แมน (Mark Gurman) ผู้สื่อข่าวของบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ทวีตว่า ChatGPT อยู่ในรายชื่อซอฟต์แวร์ที่ถูกจำกัดของ Apple “มาหลายเดือนแล้ว”

ก่อนหน้านี้ ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทาง OpenAI ผู้คิดค้นพัฒนา ChatGPT ได้เปิดตัวฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้ปิดประวัติการแชทได้เพื่อยืนยันความปลอดภัยในการใช้งานแชตบอทปัญญาประดิษฐ์ในแง่ของการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่นาน หลังจากที่หลายประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) เริ่มดำเนินการตรวจสอบการใช้งาน ChatGPT เพื่อดูว่ามีการละเมิดความเป็นส่วนตัวเกิดขึ้นหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งมองว่า แม้จะเปิดใช้การตั้งค่าดัวกล่าว OpenAI ก็ยังคงรักษาการสนทนาเป็นเวลา 30 วัน เพื่อตรวจสอบ “การละเมิด” ก่อนที่จะลบข้อมูลการใช้งานดังกล่าวออกอย่างถาวร ทำให้ในกระบวนการดังกล่าวมีโอกาสที่จะทำให้ข้อมูลรั่วไหลได้เช่นกัน

ในส่วนของ Apple แม้ว่า ChatGPT จะมีประโยชน์ใช้สอยในการเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับงานต่าง ๆ เช่น การปรับปรุงโค้ดและการระดมความคิด แต่ทาง Apple ก็ยังอดกังวลไม่ได้ว่า พนักงานจะป้อนข้อมูลเกี่ยวกับโครงการที่เป็นความลับลงในระบบ ทำให้ข้อมูลดังกล่าวอาจเห็นโดยผู้ดูแล OpenAI คนใดคนหนึ่ง ซึ่งไม่มีอะไรการันตีได้ว่าคน ๆ นั้น จะไม่ได้นำไปบอกต่อ 

ยิ่งไปกว่านั้น การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าสามารถดึงข้อมูลการฝึกอบรมจากโมเดลภาษาบางรุ่นโดยใช้อินเทอร์เฟซการแชทได้ แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานว่า ChatGPT เองมีความเสี่ยงต่อการโจมตีดังกล่าว

กระนั้น แชทบอทปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างโดย OpenAI ก็เพิ่งจะมีข่าวเสียหายด้านการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า เกิดข้อบกพร่องในระบบ ทำให้ ChatGPT เปิดเผยข้อมูลการชำระเงินของผู้ใช้และข้อความแรกของการสนทนาใหม่ ซึ่งทำให้ OpenAI ต้องเปิดฟีเจอร์อนุญาตให้ผู้ใช้ปิดประวัติการแชทได้ในเดือนเมษายน 

ทั้งนี้ Apple ไม่ใช่บริษัทยักษ์ใหญ่รายแรกในสหรัฐฯ ที่สั่งห้ามพนักงานใช้ ChatGPT โดยบริษัทที่ออกมาห้ามก่อนนี้รวมถึง เจพี มอร์แกน (JPMorgan), เวอร์ไรซอน (Verizon), และ อะเมซอน (Amazon)

รายงานระบุว่า คำสั่งห้ามของ Apple ยังมีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากที่ทาง OpenAI ประกาศเตรียมเปิดให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในระบบปฎิบัติการ iOS ของ Apple สามารถให้ใช้งาน ChatGPT ได้ฟรี แถมมีฟีเจอร์รองรับการป้อนข้อมูลด้วยเสียง โดย OpenAI จะเปิดให้บริการทั่วสหรัฐฯ ภายในรอบสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะให้บริการในประเทศอื่น ๆ ต่อไปในเร็ว ๆ นี้ พร้อมกับเวอร์ชั่น Android 

ที่มา The Verge, Mashable, CNN

เปิดใจซีอีโอ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT ประเด็นน่ากังวลกับศักยภาพของ AI

จับตาสมรภูมิใหม่ ChatGPT vs Bard และ Ernie Bot สงคราม AI Chatbot ดิสรัปยุคชีวิตดิจิทัล

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ