TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistMetaverse และ GameFi เทรนด์ที่กำลังมาแรงในวงการคริปโทฯ

Metaverse และ GameFi เทรนด์ที่กำลังมาแรงในวงการคริปโทฯ

Metaverse และ GameFi เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในวงการคริปโทฯ ทั้ง Axie Infinity และ Star Atlas ก็เป็นตัวอย่างเกมที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จึงทำให้มีคนเข้ามาสนใจในโลกของ Blockchain Game มากขึ้นเพราะเป็นแหล่งที่เต็มไปด้วยโอกาส และผู้เล่นสามารถหาเงินไปพร้อมๆกับความสนุกในตัวเกมนั้นๆได้

เนื่องจากโลก Metaverse และ GameFi ยังใหม่มากจึงเต็มไปด้วยโอกาสมากมาย และผู้เล่นสามารถหาเงินไปพร้อม ๆ กับความสนุกในตัวเกมนั้น ๆ ได้ และการเป็นผู้เล่นรายแรก ๆ (Early Adopters) ก็มีโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนมหาศาล จนน่าเหลือเชื่อ

เช่นเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทีมงาน Axie Infinity ได้ประกาศแจก Airdrop โทเค็น AXS เป็นจำนวน 800,000 โทเค็น ให้กับผู้เล่นที่เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ที่เข้าเล่นเกมก่อนวันที่ 26 ตุลาคม 2020 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่เกมจะเกิดเป็นกระแส และได้รับความนิยม โดยมีผู้เล่นรายหนึ่งได้โทเค็นจากการดรอปครั้งนี้ไปเป็นจำนวน 4905 $AXS หรือ ประมาณ 20 ล้านบาท  (อ้างอิงราคา AXS = $120 USD) และยังมีผู้เล่นอีกจำนวนไม่น้อยที่ได้โทเค็นไปอีกจำนวนมาก

(Source:TwitterAxie44)

Axie Infinity เป็นที่เกมที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เล่นได้อย่างสม่ำเสมอ โดยผู้เล่นจะใช้เวลาประมาณ 2 ชม. ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็สามารถทำเงินได้ประมาณ วันละ 300 – 400 บาท โดยมีผู้เล่นเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 1.85 ล้านคน ซึ่งเมื่อเทียบกับเกมในหมวดเดียวกันอย่าง Hearthstone ที่มีผู้เล่นเฉลี่ยต่อวัน ประมาณ 4 แสนคน ก็ถือว่าเยอะมากๆ

ในโลกของ GameFi ยังมีเกมอีกมากมายที่แจกหรือมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้เข้าร่วม การเปิดโอกาสนี้จึงทำให้ผู้คนเข้ามาสนใจในโลกเสมือนนี้มากขึ้น แต่เนื่องจากช่วงนี้เกมเหล่านี้กำลังเป็นกระเเสจึงมีโปรเจ็คอีกจำนวนไม่น้อยที่ได้ทำออกมาเพื่อหลอกล่อให้คนไปลงทุน

เพราะฉะนั้น การเข้าไปลงทุนจึงต้องใช้ข้อมูลเเละการวิเคราะห์โปรเจ็คเบื้องต้นให้ดีเสียก่อนเพื่อจะทำให้อยู่ในวงการนี้ได้นาน

Metaverse คืออะไร

Metaverse คือ โลกเสมือนหรือพื้นที่เสมือนบนอินเตอร์เน็ต คุณทำอะไรก็ได้ที่ในโลกแห่งความเป็นจริงทำได้เช่น การซื้อขาย, การถือครองสินทรัพย์, การท่องเที่ยวต่างๆ ฯลฯ

Metaverse ก็ไม่ได้เป็นเเค่การใช้ Virtual reality อย่างเดียว Metaverse จริงๆแล้วจะสามารถเข้าถึงได้จากทุกๆรูปแบบไม่ว่าจะเป็น VR, AR, PC หรือ แม้กระทั้ง โทรศัพท์มือถือ หรือ เกมคอนโซล อย่าง Minecraft และ Roblox ก็ถือเป็น Metaverse รูปแบบหนึ่ง ที่เราเข้าไปสภาพแวดล้อมเสมือนจริง โดยอาจจะเป็นเเค่การเล่นเกมธรรมดาแต่เราสามารถผสมผสานความเป็นจริงเข้าไปในนั้นส่วนหนึ่ง ก็ถือเป็น Metaverse ขั้นต้นก็เป็นก็ได้ 

ณ ปัจจุบัน Metaverse เพิ่งเริ่มเกิดกระเเสเพื่อนำเทคโนโลยีต่างๆมาประยุกต์ใช้ให้สมจริงมากขึ้น ทั้งการใช้ NFT, Blockchain และการประยุกต์ของระบบกราฟิกต่างๆ จึงต้องใช้เวลาอีกมากในการพัฒนาให้สมจริงและสมบูรณ์แบบ

GameFi คืออะไร

เป็นการรวม Game, DeFi (Decentralized Finance) และ NFT (Non-fungible Token) เข้าด้วยกันหรือที่เรียกอีกอย่าง ว่า “การเงินสำหรับเกม และ NFT สินทรัพย์ในเกม”

เกมใน GameFi มักใช้โทเค็นของแต่ละโปรเจ็กต์สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างผู้เล่น (เช่น $AXS, $SLP ในเกม Axie Infinity) รวมไปถึงนักลงทุนยังสามารถซื้อ NFT ในเกม ซึ่งรวมถึงอาร์ตเวิร์กหรือตัวละครต่างๆได้ และสามารถขายต่อเมื่อมูลค่าเพิ่มขึ้นใน Marketplace ได้

Metaverse และ NFT

NFT เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของ Metaverse และการที่ NFTอยู่ใน Metaverse จึงทำให้เป็นการผสมผสานการใช้งานได้อย่างดี เอกลักษณ์และความสามารถในการใช้งานของ NFT จะเป็นพื้นฐานที่ดีในมุมมองของผู้เล่นในโลกแห่งความเป็นจริง เพื่อการเข้าถึงบทบาทความสมจริงใน Metaverse

และด้วยการใช้ NFT และ GameFi ก็ได้แสดงให้เห็นผลลัพธ์ ที่ส่งผลต่อธุรกิจอุตสาหกรรมเกมและการตรวจสอบสินทรัพย์เสมือนในเกม โดย GameFi ได้ทำให้ผู้เข้าร่วมเล่นมีรายได้เสริม และยังให้สิทธิความเป็นเจ้าของสินทรัพย์โดยการอ้างอิงจาก NFT และด้วยโมเดลการทำเกมหรือธุรกิจแบบใหม่นี้ จึงเป็นการสร้างโครงสร้างเบื้องต้นสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีและขยายฐานผู้คนที่สนใจในอนาคต

การเติบโตของตลาด

การเกิดโรคระบาด COVID-19 ทำให้การเติบโตของตลาดในโลกเสมือนเพิ่มมากขึ้น การวิเคราะห์จากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง PwC ได้คาดการณ์ว่า ตลาดนี้ จะเติบโตจากมูลค่า $46.4 Billion ในปี 2019 ไปถึง 1.5 Trillion ในปี 2030 หรือประมาณ 30 เท่า

มากไปกว่านั้น CEO ของ Facebook  มาร์ค ซัคเคอร์เบอร์ค ก็ได้มองเห็นศักยภาพของ Metaverse และได้จัดตั้งทีมเพื่อพัฒนาให้ Facebook ให้เป็นมากกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียธรรมดา โดยจะพัฒนาการเชื่อมต่อระหว่างผู้คนโดยใช้คอนเซ็ป Metaverse และ โฟกัสไปที่การสร้างโอกาสให้กับ ครีเอเตอร์ / ศิลปิน การสร้างโอกาสในการศึกษา 

ยังมีการเข้ามาของบริษัทชั้นนำในเกาหลีเช่น Samsung Asset Manager ที่เน้นการลงทุนในส่วนของ เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นส่วนใหญ่ และเป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา Metaverse ทั้งสิ้น และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็เป็นเเหล่งที่มีการเติบโตในตลาดเกมสูงมาก โดยประเทศสิงค์โปร์ ก็เป็นตัวอย่างของแหล่งที่รวม บริษัทเกมชั้นนำหลายแห่งไว้ เช่น EA, Riot Game และ Ubisoft ซึ่งหลายๆบริษัทก็เริ่มหันมาสนใจในการพัฒนา Metaverse กันอย่างจริงจัง

สรุป

จากการที่มีบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ได้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนา Metaverse รวมไปถึงการที่เกิดโรคระบาด COVID-19 ที่ยิ่งทำให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะใช้ใน Metaverse มากขึ้น ทั้งมีเดีย, เอนเตอร์เทนเมนต์ และเกมต่างๆ ก็ได้เข้ามาอยู่ในหมวดการพัฒนาที่คล้ายคลึงกัน

จึงอาจได้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางโลกดิจิทัล และรูปแบบเทคโนโลยี ที่จะทำให้การใช้งานเทคโนโลยีมีความสมจริงและเข้าถึงบทบาทต่างๆได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น และยังช่วยเปิดโอกาสให้มีการสร้างสิ่งใหม่ๆขึ้นอย่างเช่น สินค้า, โฆษณา, การศึกษา ฯลฯ 

แม้ว่าการพัฒนาของ Metaverse จะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ GameFi ก็ได้สร้างพื้นฐานที่ดี เพื่อให้เราเห็นการเชื่อมต่อระหว่างผู้คนและระบบอย่างไร้ขอบเขต และโปร่งใส รวมไปถึงแง่มุมอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมายในโลก และด้วยการมี NFT จึงทำให้ Metaverse เกิดขึ้นมาได้ ในอนาคตเราอาจได้เห็นพัฒนาเทคโนโลยีและชุมชนอย่างต่อเนื่องและเหนือความคาดหมายก็เป็นได้

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ