TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessBBGI จับมือ Fermbox Bio ทุ่ม 500 ลบ. ตั้งโรงงาน CDMO เชิงพาณิชย์แห่งแรกใน SEA

BBGI จับมือ Fermbox Bio ทุ่ม 500 ลบ. ตั้งโรงงาน CDMO เชิงพาณิชย์แห่งแรกใน SEA

BBGI และ Fermbox Bio ประกาศความร่วมมือด้านชีววิทยาสังเคราะห์ (SynBio) มาสู่ประเทศไทย จัดตั้งโรงงาน Contract Development and Manufacturing Organization (CDMO) ซึ่งเป็นโรงงานเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูงเชิงพาณิชย์แห่งแรก ที่ใช้เทคโนโลยีการหมักแบบแม่นยำ (Precision Fermentation) ด้วยถังผลิตผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ่

การก่อสร้างโรงงานเทคโนโลยีชีวภาพ (CDMO) ในระยะแรกจะผลิตเอนไซม์ และขยายการผลิตไปยังผลิตภัณฑ์ด้านชีววิทยาสังเคราะห์ (Synbio) ที่ล้ำสมัยที่สุด ซึ่งคาดว่าจะมีกำลังผลิตทั้งหมด (Total Fermentation Capacity) มากถึง 1 ล้านลิตร ผลิตด้วยอุปกรณ์ขั้นสูงตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ทั้งนี้ BBGI จะเป็นผู้บริหารโครงการขนาดใหญ่นี้ ด้วยประสบการณ์การดำเนินงาน ในขณะที่ Fermbox Bio ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยาสังเคราะห์ และกระบวนการผลิต และจะนำผลิตภัณฑ์ที่พร้อมจะทำการผลิตเชิงพาณิชย์มาผลิตที่โรงงานร่วมทุนนี้ด้วย

กิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI กล่าว่า “BBGI ทำพิธีลงนามสัญญาร่วมทุนกับพันธมิตรระดับโลกอย่าง Fermbox Bio บริษัทผู้นำด้านการวิจัยและผลิตผลิตภัณฑ์ชีววิทยาสังเคราะห์ด้วยกระบวนการหมักแม่นยำขั้นสูง การลงนามครั้งนี้เพื่อร่วมกันก่อตั้งบริษัทร่วมทุน BBFB (BBGI Fermbox Bio) ซึ่งเป็นโรงงานเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง (CDMO) เชิงพาณิชย์แห่งแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทย รองรับการขยายกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์ชีววิทยาสังเคราะห์ด้วยกระบวนการหมักที่มีความแม่นยำ และขานรับโมเดล เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy Model – BCG Model) โดยโมเดล BCG นี้ จัดตั้งเพื่อยกระดับความยั่งยืนของทรัพยากรชีวภาพและเพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม”

ด้าน Subramani Ramachandrappa ผู้ก่อตั้ง Fermbox Bio กล่าวว่า “ความร่วมมือดังกล่าว เป็นความร่วมมือเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของชีววิทยาสังเคราะห์ซึ่งเป็นเสาหลักสำคัญ รองรับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของอนาคต และช่วยปกป้องโลกของเรา BBGI ได้ให้คำมั่นเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน และร่วมแบ่งปันมุมมองของเราเกี่ยวกับอนาคตของอุตสาหกรรมชีววิทยาสังเคราะห์ ที่จะต้องพึ่งพิงความร่วมมือระดับโลกเพื่อการเติบโต ในขณะที่เรามีความเชื่อมั่นที่จะแทนที่ห่วงโซ่อุปทานดั้งเดิมที่มาจากพืช สัตว์ หรือกระบวนการผลิตทางปิโตรเคมีที่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม”

การลงทุนของ BBGI และ Fermbox Bio ในการสร้างโรงงาน CDMO แบ่งเป็น 3 ระยะ มีกำลังการผลิตในการหมักรวมถึง 1 ล้านลิตร ประมาณมูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 3,000 ล้านบาท โดยจะแบ่งเป็นระยะที่ 1 ด้วยกำลังการผลิตในการหมักรวมประมาณ 200,000 ลิตร มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท

ทั้งนี้ BBFB วางแผนที่จะตั้งฐานการผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพ (Biohub) ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการยกระดับเศรษฐกิจของประเทศในทุกภาคส่วน มุ่งเน้นการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ (New S-Curve) ด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ คาดว่าการก่อตั้งโรงงาน CDMO ในครั้งนี้จะได้รับการสนับสนุนและสิทธิประโยชน์จากภาครัฐอย่างเต็มที่

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

พาโล อัลโต ปฏิวัติระบบรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ด้วย Prisma Cloud Darwin

‘เจ้าทุย’ ยกระดับควายไทย จับมือ Bitkub Metaverse พัฒนาแกลเลอรีควายปลักไทย แห่งแรกบนโลกเสมือน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ