TH | EN
TH | EN
หน้าแรกInterviewเปิดแผน GapMaps ขับเคลื่อนธุรกิจค้าปลีกไทยด้วยข้อมูลแผนที่

เปิดแผน GapMaps ขับเคลื่อนธุรกิจค้าปลีกไทยด้วยข้อมูลแผนที่

หากเอ่ยชื่อ GapMaps อาจจะไม่คุ้นหูคนไทยมากนักเพราะว่า GapMaps เพิ่งเข้ามาทำตลาดในประเทศเมื่อปี 2563 แต่ทว่า เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556 และมีธุรกิจใน 21 ประเทศ ดูแลลูกค้ามากกว่า 500 รายทั่วโลก

ประเทศไทยเป็นตลาดที่มีความสำคัญต่อ GapMaps อย่างมาก ด้วยจำนวนประชากร 70 ล้านคน ยอดค้าปลี 120 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.6 ล้านล้านบาท) จึงเป็นตลาดที่มีความต้องการบริการข้อมูลด้านทำเลที่ตั้งด้านค้าปลีกเพิ่มขึ้นอย่างมาก GapMaps พร้อมแล้วที่จะให้ข้อมูลการวางแผนการตลาดระดับโลก ข้อมูลเชิงลึก และบริการแก่ภาคค้าปลีกของไทย

ทิม ชอว์ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนการตลาด ของ GapMaps ให้สัมภาษณ์กับ The Story Thailand ถึงทิศทางการทำธุรกิจ GapMaps ในประเทศไทย ดังนี้

Q: ธุรกิจของ GapMaps มีอะไรบ้าง 

GapMaps เป็นระบบระบุโลเคชั่น และเครื่องมือการทำแมปปิ้งข้อมูล ทำงานบนคลาวด์ ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ทันสมัย และตรวจสอบได้ รวมถึงให้ข้อมูลโลเคชั่นโดยรอบสำหรับร้านค้าปลีกที่กำลังพิจารณาทำเลที่ตั้งของร้าน ระบบของ GapMaps สามารถแสดงที่ตั้งของคู่แข่ง ผู้อยู่อาศัย กลุ่มคนทำงาน รวมถึงแสดงระดับของกลุ่มผู้บริโภคได้ถึงระดับย่อย ดังนั้นแล้ว นักวางแผนสร้างเครือข่ายสามารถตัดสินใจได้เร็วขึ้น ดีขึ้น และมั่นใจยิ่งขึ้น เมื่อวางแผนกลยุทธ์การเปิดร้าน การปิดร้าน และการสร้างการเติบโต 

นอกจากนี้ ยังมีทีม GapAdvisory ที่มีความเชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษากับลูกค้า นอกเหนือจากแพลตฟอร์ม GapMaps Live หากลูกค้าต้องการคำปรึกษาในการวางแผนและคาดการณ์ตลาด กลยุทธ์เครือข่าย พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป การให้คำปรึกษาด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และกลยุทธ์การเติบโต เรามีทีมงานที่มีประสบการณ์หลายสิบปีด้านอสังหาริมทรัพย์ การค้าปลีก ศูนย์การค้า เศรษฐศาสตร์ และการวิเคราะห์สถานที่ตั้ง

GapMaps Live มีระบบแสดงภาพข้อมูลโลเคชั่น ที่ครอบคลุมมากที่สุดในแบบเรียลไทม์บนแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งใช้งานง่าย และถ้าหากคุณต้องการข้อมูลสำหรับธุรกิจของคุณซึ่งยังไม่มีในระบบ หรือหากต้องการข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียด แม่นยำ ทั้งนี้ ในประเทศที่มีความท้าทายในการจัดการข้อมูลอย่างประเทศไทย GapMaps สามารถสร้างชุดข้อมูลใหม่ที่รวมข้อมูลประชากร ผนวกเข้ากับตำแหน่งของอุปกรณ์เคลื่อนที่หลายพันล้านจุดและมีความภาคภูมิใจในคุณภาพของข้อมูล

Value Proposition ของ GapMaps คืออะไร 

GapMaps ช่วยให้องค์กรธุรกิจและหน่วยงานภาครัฐสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และมีข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ โดยอ้างอิงจากข้อมูลสถานที่ล่าสุดที่มีอยู่ กล่าวอีกนัยหนึ่ง เราได้นำการคาดเดาออกจากการตัดสินใจวางแผนโลเคชั่น แม้แต่ในประเทศที่มีปัญหาด้านข้อมูล เราก็ได้สร้างความเข้าใจของเราเองเกี่ยวกับข้อมูลโลเคชั่นและข้อมูลเชิงลึกอื่นๆ เพื่อจัดการกับช่องว่าง เพื่อการตัดสินใจที่สอดคล้องกันมากขึ้น

GapMaps เป็นผู้บุกเบิก GapMaps Live ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริการตนเอง ซึ่งช่วยให้ลูกค้าเข้าใจว่าคู่แข่งตั้งอยู่ทำเลใด และลูกค้าเป้าหมายอยู่ที่ไหน และโทรไปหาลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ตามข้อเท็จจริง

GapMaps จัดหาข้อมูลล่าสุดด้านประชากรศาสตร์ เศรษฐกิจ และการเคลื่อนไหวของผู้คน เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในการตัดสินใจที่ถูกต้อง และถ้าไม่มีข้อมูลที่ต้องการ GapMaps จะสร้างชุดข้อมูลขึ้นมาใหม่ ทำให้ลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการบนแพลตฟอร์มได้ง่าย โดยไม่ต้องใช้ทักษะการทำแมปปิ้งที่ซับซ้อน

Competitive advantage คือ อะไร

GapMaps พัฒนาให้ใช้งานง่ายในการเข้าถึงข้อมูลตำแหน่งล่าสุดจากทั่วโลก เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับโลเคชั่นต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และมีข้อมูลด้านโลเคชั่นมากขึ้น แม้กระทั่งในประเทศที่มีความท้าทายด้านข้อมูลโดยใช้แพลตฟอร์มเรียบง่ายบนคลาวด์ ในอดีต การตัดสินใจเกี่ยวกับการเลือกทำเลที่ตั้งสำหรับร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ร้านกาแฟ หรือศูนย์การค้านั้นค่อนข้างจะขึ้นอยู่กับการใช้ที่ปรึกษาที่มีค่าใช้จ่ายสูง หรือโซลูชันซอฟต์แวร์ที่ซับซ้อนอื่น ๆ ที่มีอยู่ในตลาด แต่บุคลากรของ GapMaps มีประสบการณ์ ทักษะ และความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเชิงลึกในการวางแผนกลยุทธ์และเครือข่ายที่จำเป็นสำหรับการตัดสินใจในการเลือกทำเลที่ตั้ง

Core competency ของ GapMaps คืออะไร

GapMaps สามารถเชื่อมโยงข้อมูลเรียลไทม์ได้ทั่วโลก เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นข้อมูลที่สำคัญและข้อมูลเชิงลึก เพื่อช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับทำเลที่ตั้งได้เร็วขึ้น ดีขึ้น และมั่นใจยิ่งขึ้น โดยใช้แพลตฟอร์มเดียวบนระบบคลาวด์ ด้วยคุณสมบัติของ GapMaps Live ลูกค้าที่มีสาขาตั้งอยู่ในหลายประเทศสามารถดูข้อมูลและเปรียบเทียบสาขาในภูมิภาคต่าง ๆ ของแต่ละประเทศได้ ในกรณีที่บริษัทแม่มีแบรนด์ต่าง ๆ ในเครือ ที่ดำเนินงานในภูมิภาคต่างๆ ก็สามารถเห็นและเปรียบเทียบแบรนด์เหล่านั้นได้ทุกทำเล เรามีแดชบอร์ด การจัดทำรายงานแบบใหม่ และได้สร้างเอไอเพื่อช่วยในการคาดการณ์

ด้วยความสามารถในการทำวิเคราะห์ธุรกิจ (business intelligence) นี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับนักวางแผนขยายเครือข่ายร้านค้า บริษัทต่าง ๆ สามารถดูผลการดำเนินธุรกิจ และข้อมูลชุมชนท้องถิ่น ที่เกี่ยวกับธุรกิจของตน ตลอดจนข้อมูลของคู่แข่งได้ เราได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการเพิ่มความสามารถในการแสดงข้อมูล ความเร็วในการแสดงผลข้อมูลมีความสำคัญมาก GapMaps Live มีความสามารถในการแสดงความซับซ้อนของข้อมูลในเลเยอร์ใดก็ได้ ข้อมูลเป็นข้อมูลจากทั่วโลก และเราได้ทดสอบประสิทธิภาพกับคู่แข่งแล้วพบว่า GapMaps Live แสดงผลได้เร็วกว่า

มองเห็น market opportunity ในไทยอย่างไร

ประเทศไทยเป็นตลาดที่มีความสำคัญต่อ GapMaps เป็นอย่างมาก ด้วยจำนวนประชากรที่อยู่อาศัย 70 ล้านคน และยอดค้าปลีกประจำปี ที่มีมูลค่าสูงถึง 120 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 3.6 ล้านล้านบาท จึงเป็นตลาดที่มีความต้องการบริการข้อมูลด้านทำเลที่ตั้งด้านค้าปลีกเพิ่มขึ้นอย่างมาก ด้วยขนาดตลาดในไทยเป็นสิ่งดึงดูดผู้ค้าปลีกชั้นนำของโลกจำนวนมาก ซึ่งเป็นผู้ค้าที่คุ้นเคยกับการวางแผนการตลาด และกระบวนการวิเคราะห์ตำแหน่งที่ตั้งที่มีให้บริการในสหรัฐอเมริกาและยุโรปตะวันตก

ทั้งนี้ จากปัจจัยด้าน สกุลเงิน ความถูกต้อง และความละเอียดของข้อมูลประชากร และข้อมูลประชากรศาสตร์ที่มีอยู่ หมายความว่า กลยุทธ์ด้านตำแหน่งที่ตั้ง และขบวนการศึกษาความเป็นไปได้ เป็นจุดอ่อน เมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ GapMaps พร้อมแล้วที่จะให้ข้อมูลการวางแผนการตลาดระดับโลก ข้อมูลเชิงลึก และบริการแก่ภาคค้าปลีกของไทย

อะไรคือ growth driven factor ของ GapMaps 

GapMaps เติบโตได้อย่างประสบความสำเร็จ จากการให้บริการลูกค้า ด้วยการวางกลยุทธ์โลเคชั่น และบริการให้คำปรึกษาด้านการวางแผนตลาด ด้วยแพลตฟอร์ม GapMaps Live ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วทั่วโลก ผนวกกับประสบการณ์ระดับโลกของเราในการวางแผนการตลาดและข้อมูลด้านโลเคชั่น พร้อมให้บริการแก่ลูกค้าเพื่อช่วยในการพัฒนากลยุทธ์และการวางแผนตลาด

กลยุทธ์และข้อมูลเชิงลึกเหล่านั้นถูกอัปโหลดไปยังแพลตฟอร์ม GapMaps Live ซึ่งเป็นเครื่องมือในการดำเนินการตามกลยุทธ์ ลูกค้าบางรายวางกลยุทธ์ด้านเครือข่ายค้าปลีกไว้แล้ว เพียงแค่ต้องการข้อมูลด้านโลเคชั่นที่ดี และข้อมูลเชิงลึกเพื่อลดความเสี่ยง และเร่งการเติบโตให้กับร้านค้า จากคุณสมบัติในการประเมินความสัมพันธ์ได้อย่างแม่นยำ ระหว่าง จุดแข็งของทำเลที่ตั้งฐานลูกค้า และเปรียบเทียบกับทำเลที่นำเสนอมา กับทำเลที่ประสบความสำเร็จ ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการลงทุน และเพิ่มประสิทธิภาพในทำเลที่ตัดสินใจยากต่อการลงทุน

ทั้งนี้ สิ่งที่ขัดขวางการลงทุน คือ เปิดร้านแล้วไม่ประสบความสำเร็จ สำหรับลูกค้าที่มีระบบ GIS ภายในองค์กร เราสามารถจัดหาข้อมูลประชากร ค่าใช้จ่ายด้านขายปลีก และข้อมูลทำเลที่น่าสนใจที่ถูกต้องแม่นยำ เพื่ออัปโหลดไปยังแพลตฟอร์มที่ลูกค้าใช้งานอยู่

รูปแบบธุรกิจและโครงสร้างรายได้ เป็นอย่างไร

ลูกค้าต้องการให้ GapMaps คิดค่าบริการสำหรับการให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ ซึ่งจะรวมค่าไลเซนส์ในการเข้าถึงแพลตฟอร์ม ลูกค้าบางกลุ่มเพียงจ่ายค่าธรรมเนียมไลเซนส์เพื่อเข้าถึงแพลตฟอร์ม GapMaps ซึ่งจะมีข้อมูลด้านประชากรศาสตร์และจุดสนใจทั้งหมดอัพเดตในแพลตฟอร์ม หมายความว่าลูกค้าสามารถ ใช้งานฟังก์ชันอัจฉริยะด้านตำแหน่งที่ตั้งและข้อมูลเชิงลึกสำหรับธุรกิจได้ตลอดเวลา อินเทอร์เฟซใช้งานของ GapMaps ใช้งานง่าย ทำให้มีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มของ GapMaps จำนวนมาก ในขณะที่ลูกค้าบางรายใช้เพื่อการพัฒนาร้านค้าเป็นหลัก เราพบว่าทีมการตลาดและฝ่ายปฏิบัติการมีการใช้งานแพลตฟอร์มเป็นประจำ 

GapMaps ไม่คิดค่าใช้จ่ายแบบ “ต่อจำนวนผู้ใช้” ในการเข้าใช้งานแพลตฟอร์ม เพื่อให้เกิดการใช้งานในวงกว้าง ซึ่งไม่เพียงแต่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้า แต่ยังช่วยให้ลูกค้าต่ออายุสัญญาไลเซนส์ใช้งาน เพราะแพลตฟอร์ม GapMaps กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำธุรกิจ

Target customer ของ GapMaps คือ ใคร

สำหรับประเทศไทย GapMaps โฟกัสในการทำตลาดค้าปลีก และฟู้ดเดลิเวอรี่ และจะขยายไปสู่ภาคส่วนอื่น ๆ ซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญที่ทำตลาดในออสเตรเลียอยู่แล้ว เช่น การดูแลผู้สูงอายุ การแพทย์ และสุขภาพ เนื่องจากข้อมูลระหว่างประเทศเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น

กลยุทธ์การตลาดและขยายฐานลูกค้า เป็นอย่างไร

กลยุทธ์ทางการตลาดของ GapMaps อยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ในตลาดที่ค่อนข้างใหม่ เช่น ประเทศไทย เป้าหมายหลักของเรา คือ สร้างการรับรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติหลักของ GapMaps ผ่านช่องทางโซเชียล เช่น LinkedIn, Google และการทำประชาสัมพันธ์ไปไปยังสื่อเป้าหมาย  เราเพิ่งเปิดตัวเว็บไซต์ GapMaps ใหม่ซึ่งมีหน้าแลนดิ้งเพจ เฉพาะสำหรับทั้ง 21 ประเทศที่มี GapMaps พร้อมให้บริการ และเราจะเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับความเป็นผู้นำทางความคิดที่แปลเป็นภาษาท้องถิ่นในแต่ละประเทศ กรณีศึกษา และข้อมูลเชิงลึกของอุตสาหกรรมในปีต่อ ๆ ไป โดยกำหนดให้ GapMaps เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโลเคชั่นอัจฉริยะ จากโซลูชั่น GapInsite ของเรา

เราจะนำความสามารถด้าน MarTech ใหม่มาใช้ในธุรกิจ ซึ่งมีฟังก์ชั่นการจัดการลูกค้าเป้าหมายได้อย่างอัตโนมัติ เมื่อมีการสอบถามข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ ระบบซึ่งเชื่อมโยงกับระบบ CRM และลูกค้าผู้คาดหวังที่สนใจใน GapMaps ซึ่งลูกค้าจะสามารถนัดหมายกับผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ เพื่อดูสาธิตการใช้งานได้อย่างง่ายดายด้วย ตามวัน/เวลาที่ต้องการ   

เป้าหมายทางธุรกิจในไทยในปี 2565 เป็นอย่างไร

เป้าหมายในปี 2565 คือ การสร้างการเติบโต เมื่อประเทศไทยผ่อนคลายจากการแพร่ระบาดโควิด เราได้เห็นการใช้งานแพลตฟอร์มและการสอบถามจากลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เราคาดการณ์ว่าจำนวนลูกค้าและรายได้ของธุรกิจจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในปี 2566 ภาคส่วนข้อมูลโลเคชั่นอัจฉริยะกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก ข้อมูลดิจิทัลและคลาวด์คอมพิวติ้งได้เปลี่ยนแปลงสิ่งที่เคย ก่อนหน้านั้นข้อมูลเหล่านี้ต้องพึ่งพาการวิจัยภาคสนามและข้อมูลสำมะโนของภาครัฐซึ่งค่อนข้างอัพเดตช้าแต่ปัจจุบันนี้ผู้ค้าปลีกรายล้อมไปด้วยข้อมูลและธุรกิจจำนวนมหาศาล เช่น GapMaps เก่งในการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลเพื่อสร้างข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโลเคชั่นที่มีมูลค่า เนื่องจากปริมาณและความซับซ้อนของข้อมูลยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น ความต้องการด้านการวิเคราะห์โลเคชั่นอัจฉริยะ และบริการประเภทที่ GapMaps จัดหาให้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

อาร์พาเน็ตเกิร์ล แบรนด์เสื้อผ้าเด็กในธีมคุณหนู ให้คุณภาพมาก่อนราคาสร้างฐานแฟนคลับจากโลกออนไลน์

“อาร์ท-อภิรัตน์ หวานชะเอม” นักสร้างนวัตกร ผู้ออกแบบความสำเร็จด้วยตัวเอง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ