TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupZaapi ระดมทุนเพิ่ม 4.5 ล้านเหรียญ ขับเคลื่อนธุรกิจขนาดเล็กในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Zaapi ระดมทุนเพิ่ม 4.5 ล้านเหรียญ ขับเคลื่อนธุรกิจขนาดเล็กในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

HIGHLIGHT

  • Zaapi แอปพลิเคชันมือถือที่ช่วยให้ร้านค้าขนาดเล็กสร้างร้านค้าออนไลน์ เปิดระดมทุนเพิ่มในระยะเริ่มต้น ถึง 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทร่วมลงทุนชั้นนำ อย่าง 1982 Ventures, Kaya Founders, Iterative, Sequoia Sprout และ Sketchnote Partners
  • เงินทุนจำนวนนี้จะช่วยให้ Zaapi สร้างแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซบนมือถือที่ดีที่สุดในภูมิภาคได้อย่างแข็งแกร่ง

Wilfried Buiron ผู้ก่อตั้ง Zaapi เปิดตัวแอปพลิเคชัน Zaapi เปิดตัวในประเทศไทย เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2564 หลังเปิดระดมทุนรอบแรกไปกว่า 5 แสนเหรียญสหรัฐ ภายใต้การสนับสนุนของ Flash Ventures ในเดือนมีนาคมปี พ.ศ. 2564 ด้วยพันธกิจที่มุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลคอมเมิร์ซให้กับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSME) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการรายย่อยราว 10,000 รายทั่วประเทศเข้าร่วมแพลตฟอร์มเป็นที่เรียบร้อย

โดย Zaapi ถูกสร้างขึ้นมาในช่วงจุดเปลี่ยนของการค้าขายที่กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSME) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่างต้องปรับตัวเข้าหาอีคอมเมิร์ซ โดยมีเทรนด์ที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคใหญ่ ๆ 2 เทรนด์ด้วยกัน คือ 1) อัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตในมือถือที่พุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และ 2) การที่ธุรกิจแบบดั้งเดิมต้องชะงักในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ชัดมากในช่วงโควิดที่ผ่านมา”

ช่วยธุรกิจ MSME มีโซลูชันจัดการธุรกิจออนไลน์

ปัจจุบัน Zaapi ให้บริการแอปฯ และแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่ายสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการ MSME ให้เจ้าของธุรกิจสามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วจากโทรศัพท์มือถือ โดยรูปแบบอีคอมเมิร์ซนี้จะยังเป็นบริการหลักของ Zaapi ในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากทางบริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสใหม่ ๆ ที่จะช่วยผลักดันให้ Zaapi ขยายการเติบโตได้มากขึ้นไปอีก อาทิ การซื้อขายสินค้าและบริการในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (Social Commerce) และการผสานเครื่องมือการตลาดต่าง ๆ (Marketing Tool Integration)

อย่างไรก็ตาม Zaapi มีวิสัยทัศน์ในการค่อย ๆ ขับเคลื่อนแกนสำคัญของธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSME) เข้าสู่วงการดิจิทัลในระยะยาว และเป้าหมายสูงสุดของ Zaapi ก็คือ ช่วยให้ธุรกิจ MSME มีโซลูชันจัดการธุรกิจออนไลน์ได้แบบครบจบในที่เดียว

Wilfred กล่าวเสริมว่า “การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดทำให้ผู้ประกอบการ MSME กว่า 100 ล้านรายจำเป็นต้องปรับตัวและรับเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานในร้าน Zaapi จะยืนหยัดอยู่เคียงข้างตลอดการเดินทางของผู้ประกอบการเหล่านี้”

อีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะโต 3 เท่า

คาดว่ามูลค่าการซื้อขายในตลาดอีคอมเมิร์ซของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า จาก 100 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี พ.ศ. 2563 ไปเป็น 300 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี พ.ศ. 2568 ซึ่งชี้ให้เห็นชัดว่ามีโอกาสมหาศาลในโลกอีคอมเมิร์ซ นอกจากนี้ จากการศึกษากลุ่มธุรกิจ MSME ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พบว่าปัจจุบันมีเพียงครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) และมีเพียงประมาณ 20% ของผู้ประกอบการทั้งหมดเท่านั้นที่ใช้เครื่องมือดิจิทัลในการทำธุรกิจ ซึ่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มที่จะเผชิญการก้าวเข้าสู่ดิจิทัลอย่างรวดเร็ว โดยมีการคาดการณ์ว่าภาคส่วนนี้จะมีมูลค่าของสูงถึง 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี พ.ศ. 2568

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

“ประกันภัยไทยวิวัฒน์” เปิดตัว “MARS” สตาร์ตอัพ Deep Tech ใช้ AI ตรวจสภาพรถยนต์แบบเรียลไทม์

เควิชั่น ลงทุน 40 ลห.ใน ซีเนียส Edtech เบอร์ต้นของอินโดฯ หวังเจาะตลาดสินเชื่อเพื่อการศึกษา

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ