TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLife'โซเชียลมีเดีย' เครื่องมือสำคัญในการรับมือโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

‘โซเชียลมีเดีย’ เครื่องมือสำคัญในการรับมือโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

โควิดกลับมาอีกครั้ง… พร้อมสายพันธุ์ใหม่ ผู้คนส่วนใหญ่ กลับมาตื่นตัว เฝ้าระวัง และหาวิธีป้องกัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สถานการณ์คลี่คลายขึ้น

ล่าสุด กรมควบคุมโรคเผยผู้ป่วยโควิดช่วงสงกรานต์ 2566 เข้ารับรักษาสูงถึง 435 ราย และแนวโน้มรายใหม่เพิ่มขึ้น 2.5 เท่าของสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 เพิ่มขึ้นทั่วโลก

การระบาดของสายพันธุ์โควิดลูกผสม XBB.1.16 หรือ อาร์คตูรุส (Arcturus) ที่แพร่กระจายมากขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะที่อินเดีย พบมีสมรรถนะการแพร่ที่สูงขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่น ทั้งยังดื้อต่อภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติและภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีน

สายพันธุ์ XBB.1.1.16 เป็นสายพันธุ์ย่อยของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน แตกต่างจากสายพันธุ์ในอดีตที่เป็นตัวต้นตระกูลที่กลายพันธุ์ทั้งอู่ฮั่น อัลฟา เบตา เดลตา ดังนั้น วัคซีนที่ฉีดยังป้องกันการป่วยหนักได้ แม้จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100%

กรมควบคุมโรคจึงได้รณรงค์ เน้นย้ำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

‘โซเชียลมีเดีย’ เป็นเครื่องมือ ที่ผู้คนส่วนใหญ่ใช้ติดตามข่าวสาร และสถานการณ์บ้านเมือง นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางสำคัญ ที่ช่วยให้บุคลากรที่เกี่ยวข้อง สามารถเผยแพร่ความรู้ วิธีป้องกัน และรับมือกับโรคโควิด-19 อย่างถูกวิธีไปยังประชาชน

7 คนไทยได้รับการเสนอชื่อรางวัล Covid-19 Social Media Awards 2023

ล่าสุด 8 องค์กรด้านสุขภาพชั้นนำระดับโลก ร่วมกันจัดทำ COVID-19 Social Media Award ประจำปี 2023 เพื่อยกย่องและขอบคุณผู้ที่ใช้พื้นที่โซเชียลมีเดียของตนในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมี 7 คนไทย ที่ได้รับการเสนอชื่อในรางวัลดังกล่าวด้วย

ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัล มาจากหลายภาคส่วนตั้งแต่ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ นักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่ในชุมชน แพทย์ พยาบาล นักข่าว และบุคคลทั่วไป 

ปัจจุบันได้มีการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลกและมีการโหวตคะแนนมากกว่า 14,000 ครั้ง

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีส่วนร่วม ในการเข้าใช้เว็บไซต์มากเป็นอันดับต้น ๆ รวมถึงประเทศอื่น ๆ อย่าง เม็กซิโก สหราชอาณาจักร ไนจีเรีย แคนาดา และสเปน    

ดร ทิม ฟรานส์ ผู้ร่วมก่อตั้งรางวัลมาตั้งแต่ปี 2557 กล่าวว่า “นี่แสดงให้เห็นว่าผู้คนมีความเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของการได้รับข้อมูลที่ถูกต้องผ่านโซเชียลมีเดียในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา”

รางวัลนี้ไม่เพียงแต่เป็นการยกย่องผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อสื่อสารข้อมูลสำคัญในช่วงการระบาดของโควิด 19 เท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความพร้อมสำหรับการส่งต่อข้อมูลด้านสุขภาพอื่น ๆ เช่น การดูแลตนเองจากฝุ่นควันและมลพิษทางอากาศ หรือ การป้องกันอาการลมแดดหรือฮีทสโตรก

สำหรับประเทศไทย มีผู้ได้รับการเสนอชื่อสำหรับรางวัลในสาขาต่าง ๆ จำนวน 7 คน คือ 1) ภาคภูมิ เดชหัสดิน แอดมินเพจหมอแล็บแพนด้า 2) คริส โปตระนันทน์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มเส้นด้ายเพื่อจัดการปัญหาวิกฤตการณ์โควิด 3) ณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม อดีตนักกีฬาว่ายนาเยาวชนทีมชาติไทย ปัจจุบันเป็นครูสอนว่ายนาอาชีพ 4) พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม แอดมินเพจเรื่องเล่าหมอชายแดนและอายุรแพทย์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก 5) มัจฉะ พรอินทร์ นักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน  6) อเล็กซานดร้า จอนส์ ผู้อำนวยการองค์กร Asia Pacific Alliance for Sexual and Reproductive Health and Rights และ 7) ธีรีสา มัทวพันธุ์ ผู้อำนวยการด้านยุทธศาสตร์องค์กร สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ 

รางวัล COVID-19 Social Media Award ประจำปี 2023 มีทั้งหมด 7 สาขาด้วยกัน ครอบคลุมด้านความรู้ทางการแพทย์ นโยบายสาธารณสุข การดูแลตัวเอง ไปจนถึงการทำความเข้าใจไวรัส และวัคซีน

ชวนร่วมโหวตให้คนไทย

การเสนอชื่อและการลงคะแนนสำหรับรางวัลจะหมดเขตภายในเดือนเมษายนนี้ และจะมีการประกาศชื่อผู้ชนะในช่วงเดือนพฤษภาคม 

ขอเชิญทุกท่านร่วมโหวตบุคคลที่ท่านชื่นชอบและเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลเพิ่มเติมได้ที่ COVID-19 INFLUENCERS 2023 Social Media Awards

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

พลังชุมชนสร้างอาชีพ ส่งต่อโอกาสให้กลุ่มเปราะบาง: บ้านงานฝีมือผาหนาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

Hack Thailand 2575 สร้างต้นแบบนโยบายจากประชาชน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ