TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessGameFi คึกคัก มีลุ้นแซงหน้า DeFi ในอนาคต

GameFi คึกคัก มีลุ้นแซงหน้า DeFi ในอนาคต

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังจับตา DeFi ภายใต้กระแสและแรงหนุนอันคับคั่ง อีกเทรนด์หนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ GameFi ที่ว่ากันว่าเข้าถึงง่ายและเปิดกว้างมากกว่า

รายงานจาก DappRadar ระบุว่า 50% ของวอลเล็ทคริปโตที่ผูกกับแอปในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีไว้เพื่อการเล่นเกม ส่วนเหตุผลเรื่อง DeFi นั้นตกลงไปเหลือ 45% หลังจากที่ขึ้นนำมาโดยตลอดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ความดีความชอบดังกล่าวคงหนีไม่พ้นกระแสเกมแนว Play-to-Earn หรือ Pay-to-Play อย่างที่เกิดขึ้นกับ Axie Infinity ซึ่งถือเป็นอันดับหนึ่งของโลกในขณะนี้ โดยผู้เล่นจะได้รับเงินเมื่อชนะการต่อสู้ ขายมอนสเตอร์ หรือการให้เช่าไอเทม และยิ่งเมื่อมองถึงพฤติกรรมของผู้ใช้จะเห็นว่า สาวกคริปโตจำนวนมากต่างก็เป็นเกมเมอร์อยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อมีการผสานสองโลกเข้าด้วยกัน กระแสที่เกิดขึ้นจึงแรงแบบฉุดไม่อยู่ โดยคาดว่าน่าจะมีธุรกรรมราว 80-100 ล้านรายการในแต่ละวัน

เกมใหม่เกือบร้อยต่อเดือน เข้าถึงง่ายกว่า DeFi

แม้จะยังห่างไกลจากเกมหลักชื่อดังระดับโลก แต่จำนวนเกมบล็อกเชนในปัจจุบันที่มีอยู่ราว 1,200 เกม และมีหน้าใหม่เพิ่มเติมราว 70 เกมต่อเดือน ก็ทำให้เห็นแนวโน้มในอนาคตได้พอสมควร ซึ่งแม้ที่ผ่านมาจะมีข่าวคราวที่ไม่เป็นผลดีกับวงการนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่มูลค่าที่เพิ่มขึ้นอย่างเย้ายวนก็ยังชักชวนให้คนหน้าใหม่ก้าวเดินเข้าสู่ GameFi กันอย่างคับคั่ง อย่างเช่น โทเค็น AXS ที่เมื่อต้นปีมีมูลค่าแค่ราว 53 เซนต์ แต่ปัจจุบันอยู่ที่ราว 95 ดอลลาร์ 

อีกจุดหนึ่งที่ทำให้ GameFi ได้เปรียบ DeFi ก็คือ โลกเสมือนจริงและตัวการ์ตูนที่น่ารัก ซึ่งเปรียบได้กับการปลดล็อกประตูให้คนที่สนใจได้ก้าวเข้าสู่วงการได้ง่ายขึ้น ขณะที่กลไกภายในก็มีหลายส่วนที่ใกล้เคียงกับ DeFi อันรวมไปถึงความหวือหวาของราคาเหรียญในตลาด หรือความสามารถในการให้ยืมตัวละครหรือไอเทมต่าง ๆ เรียกว่าเป็นการผสานจุดเด่นได้อย่างลงตัวและเปรียบเป็นเครื่องจักรที่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจจุลภาคได้ในตัวเอง

นักลงทุนขานรับ แห่ตั้งกิลด์ดึงนักเล่น

ปัจจุบัน GameFi เป็นที่สนใจของทั้งนายทุนและผู้เล่นรายย่อยทั่วไป เรียกว่ามีตั้งแต่การลุยเดี่ยวเล่นคนเดียวไปจนถึงการจัดตั้งเป็นกลุ่มก้อนและจ้างเล่นโดยตกลงที่จะแบ่งผลประโยชน์ร่วมกัน มีการดึงตัวผู้เล่นมือดีระหว่างกัน ประกอบกับสถานการณ์โควิดที่ทำให้การหางานกลายเป็นเรื่องยาก แต่ในตลาด GameFi มีผู้เล่นหลายรายที่ทำรายได้มากกว่าเงินเดือนขั้นต่ำ ซึ่งไม่เพียงแค่ในไทยเท่านั้น แต่ปรากฏการณ์ดังกล่าวพบเห็นได้ในประเทศอื่น ๆ เช่นกัน และเมื่อมูลค่าเหรียญยังคงดีดตัวขึ้น ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะมีเหล่านายทุนยอมทุ่มเงินสร้างกิลด์และตระเตรียมตัวละครพร้อมไอเทมเพื่อดึงดูดนักเล่นหน้าใหม่ให้มาเข้าร่วมสังกัด ทั้งนี้ก็เพื่อสเกลออกไปให้ได้กว้างและเร็วที่สุด 

ที่จริง GameFi ถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญและกลายเป็นโอกาสครั้งใหญ่สำหรับหลายประเทศที่จะเข้ามามีบทบาทในตลาดใหม่แทนที่จะต้องลุยในตลาดเดิมที่มีรายใหญ่ครองอยู่ แม้จะมีข้อถกเถียงพอสมควรในขณะนี้ทั้งในเรื่องคริปโต, DeFi, NFT หรือ GameFi แต่ที่ชัดเจนก็คือกระแสเงินทุนที่หลั่งไหลเข้ามาในอุตสาหกรรมดังกล่าว ทั้งทางตรงและทางอ้อม ต่างกระหน่ำถาโถมสร้างปรากฏการณ์สำคัญด้านการลงทุนได้หลายครั้ง ขณะที่ในอนาคตก็อาจเริ่มมีแรงต้านจากภาครัฐดังที่บางประเทศกำลังเริ่มมองหาช่องทางในการเก็บภาษีรายได้จาก GameFi อย่าง Axie 

ค่ายเกมกลาง-ใหญ่เอาด้วย เตรียมปล่อย GameFi เร็ว ๆ นี้

หากย้อนกลับไปดูความคิดเห็นของเหล่าบรรดานักพัฒนาเกมก็จะพบว่า ส่วนใหญ่มองว่า DeFi เป็นโอกาสสำคัญ และกว่าครึ่งเชื่อว่า Play-to-Earn จะปฏิวัติอุตสาหกรรมเกมในอนาคตอย่างแน่นอน ตามรายงานของ Opinium 

ขณะที่ซีอีโอของ Stratis เชื่อว่าอีกไม่นานเราจะได้เห็นทั้ง GameFi และ Play-to-Earn ในเกมฟอร์มยักษ์กลุ่ม AAA แน่นอน โดยปัจจุบันทาง Stratis ซึ่งชำนาญด้านแพลตฟอร์มบล็อกเชนได้ส่งมอบชุด SDK ให้กับเอนจิน Unity เป็นที่เรียบร้อยและจะเพิ่มไว้ใน Unreal ในไม่ช้า อีกทั้งเชื่อว่าเหล่าบรรดาเกมดังในฝั่ง MMO และ RPG จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีบล็อกเชน 

กลต. ประกาศเตือนเรื่อง GameFi

และหากมองให้ลึกลงไป แม้ GameFi จะเป็นเรื่องใหม่และอาจยังขาดโครงสร้างที่ชัดเจนเหมือน Defi แต่ตลาด GameFi ถือว่ามีโอกาสในการเติบโตได้กว้างกว่าเพราะสามารถดึงดูดคนทั่วไปให้เข้าสู่ตลาดคริปโตได้ง่ายขึ้น อีกทั้งเหล่าวาฬคริปโตก็สร้างอิทธิพลบน GameFi ได้ค่อนข้างยาก 

อย่างไรก็ดียังมีหลายฝ่ายที่กังวลต่อความเคลื่อนไหวของ GameFi ดังเช่นที่ล่าสุดทาง กลต. ได้เผยแพร่เนื้อหาข้อควรระวังเกี่ยวกับ GameFi โดยเน้นย้ำถึงเรื่องการประเมินความพร้อมของตัวเอง การคิดให้รอบคอยก่อนจ่ายเงินจริง การพิจารณาความน่าเชื่อถือของเกมและผู้พัฒนาเกม และการดูแลความปลอดภัยของเหรียญและวอลเล็ท เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าที่ผ่านมามีหลายคนต้องสูญเสียเงินจำนวนมากไปกับ GameFi และเกิดปรากฏการณ์วงแตกให้เห็นหลายครั้งหลายคราว

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการลงทุนประเภทใดก็ตาม การศึกษาตลาดให้รอบคอบและการกระจายความเสี่ยงจึงยังคงนำมาปรับใช้ได้เสมอ ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์การลงทุนรูปแบบใหม่แค่ไหนก็ตาม

Source: Bloomberg, CNBC, Cision PR Newswire, CoinDesk, กรุงเทพธุรกิจ, Bangkok Post

อนาคตคริปโต: ปี 2022 มีอะไรน่าสนใจ

5 เทรนด์ที่น่าสนใจของบล็อกเชนในปี 2022

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ