TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyซิสโก้ เปิดตัวโครงการ Country Digital Acceleration

ซิสโก้ เปิดตัวโครงการ Country Digital Acceleration

ประเทศไทยซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และซิสโก้ ผู้นำเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความร่วมมือภายใต้ “โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัล” หรือ Cisco’s Country Digital Acceleration (CDA) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเร่งการขับเคลื่อนสู่ดิจิทัลในทุกภาคส่วนของประเทศ และผลักดันการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทีมงาน CDA ของซิสโก้ทำงานร่วมกับรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อให้เร่งการขับเคลื่อนสู่ดิจิทัลระดับประเทศ และนำเสนอบริการที่มีประโยชน์ให้แก่ประชาชนในประเทศนั้น ๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัลนี้สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลไทย ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจระลอกใหม่ในประเทศ ด้วยการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการแข่งขันของไทยจากการปรับใช้เทคโนโลยีที่สำคัญ ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต คุณภาพสินค้า และการสร้างสรรค์นวัตกรรมในภาคอุตสาหกรรมหลักของประเทศ

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า “เศรษฐกิจของไทยมีบทบาทในการกำหนดทิศทางของภูมิภาคฯ นี้มาอย่างต่อเนื่อง เรามุ่งเน้นที่จะสร้างความมั่นใจในบทบาทผู้นำอย่างต่อเนื่องแม้หลังการแพร่ระบาดสิ้นสุดลง ด้วยการนำดิจิทัล เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาใช้อย่างเต็มที่ โดยทุกภาคส่วนจะร่วมมีบทบาทในการขับเคลื่อนนี้ เรารู้สึกยินดีที่ได้ทำงานร่วมกับซิสโก้ในโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัลประเทศไทย ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการสร้างสรรค์อนาคตแห่งดิจิทัลให้เป็นจริง”

โครงการนี้ฯ จะให้ความสำคัญใน 3 ด้านได้แก่ เร่งการขับเคลื่อนสู่ดิจิทัลขององค์กรต่าง ๆ ในประเทศ, การสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านธุรกิจและเทคโนโลยี, และการขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานประเทศสู่ดิจิทัล โดยทั้งหมดนี้จะต้องอาศัยการสนับสนุนทางด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ซึ่งนับว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของโครงการ ทั้งนี้ ซิสโก้มีแผนที่จะลงทุนทางด้านเทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน เครื่องมือ ความรู้ และความเชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถให้แก่ภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามแผนดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นที่วางไว้

ฟรานซีน คัตสุดาส รองประธานกรรมการบริหาร และผู้อำนวยการด้านบุคลากร นโยบาย และการวางแผนของซิสโก้ กล่าวว่า “ที่ซิสโก้ เรามุ่งมั่นในการสร้างสรรค์อนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน และเราเชื่อว่าเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการดำเนินการดังกล่าว โครงการ CDA ของซิสโก้เป็นความพยายามอย่างยิ่งของเราในการสนับสนุนภาครัฐและเอกชน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางด้านเศรษฐกิจและดิจิทัล เพราะเราต้องกลับมาแข็งแกร่งด้วยกันอีกครั้ง เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสในการริเริ่มโครงการนี้ในประเทศไทย”

โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัลในประเทศไทย (CDA) จะเริ่มขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นด้านต่อไปนี้:

Connected Healthcare: ซิสโก้จะทำงานร่วมกับข่ายงานสุขภาพทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการให้บริการด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ โดยการนำเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ มาช่วยทำให้บริการของโรงพยาบาลมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งนับว่าจำเป็นอย่างมากเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดตอกย้ำถึงความสำคัญของเทคโนโลยีเพื่อสร้างความมั่นใจต่อบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพแก่ประชาชนทุกคนอย่างทั่วถึง

5G สำหรับองค์กร: ซิสโก้จะช่วยพัฒนาและทดสอบโซลูชั่นเครือข่าย 5G เพื่อมอบประโยชน์ที่มากขึ้นให้แก่องค์กร และเพิ่มประสบการณ์การใช้งานเครือข่ายสำหรับลูกค้าซึ่งนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเครือข่าย 5G สามารถรับส่งข้อมูลจำนวนมากได้รวดเร็วกว่า จึงช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างลูกค้ากลุ่มต่าง ๆ รวมไปถึงแอพ และเทคโนโลยีทางด้านธุรกิจที่หลากหลาย ซึ่งเป็นการส่งเสริมการให้บริการ predictive แบบเรียลไทม์ และระบบงานอัตโนมัติที่ชาญฉลาดมากขึ้น รวมถึงโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ในภาคธุรกิจที่สำคัญเช่น ภาคการผลิต อีกด้วย

สมาร์ทซิตี้ และระบบขนส่งซิสโก้จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทย โดยอาศัยเทคโนโลยีชั้นนำที่รองรับโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ทซิตี้ โดยจะมุ่งเน้นในการลงทุนเพื่อพัฒนาระบบขนส่งภายในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor – EEC) ให้ทันสมัย รวมถึงโครงการเมกะโปรเจกต์สำหรับระบบขนส่งทางอากาศ รถไฟ ทางบก และทางทะเล โดยครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

ไซเบอร์ซีเคียวริตี้: ซิสโก้จะจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ในไทย เพื่อยกระดับทักษะของบุคลากรในประเทศ สถาบันฯ แห่งนี้ มีการควบคุมสภาพแวดล้อมแบบอินเทอร์แอคทีฟ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรไซเบอร์ซีเคียวริตี้สามารถร่วมมือกันที่จะตรวจค้น สืบหา และลดการโจมตีทางไซเบอร์ ด้วยประสบการณ์เหล่านี้ องค์กรธุรกิจสามารถผสานทักษะและกระบวนการต่าง ๆ ที่จะขยายขีดความสามารถการตอบสนองต่อเหตุการณ์ในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ ซิสโก้จะช่วยสร้างกรอบความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ยืดหยุ่นและยั่งยืนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ (Critical National Infrastructure (CNI)) ในประเทศไทย

ทวีวัฒน์ จันทรเสโน กรรมการผู้จัดการ ซิสโก้ ประเทศไทย กล่าวว่า “ในช่วงสองปีที่ผ่านมา การติดต่อสื่อสารผ่านช่องทางดิจิทัล และการใช้ระบบคลาวด์ได้กลายเป็นมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยที่ขับเคลื่อนโดยสถานการณ์การแพร่ระบาด องค์กรธุรกิจมีประสบการณ์ตรงกับโอกาสทางธุรกิจที่เกิดขึ้นจากการใช้ดิจิทัล ขณะเดียวกับที่รัฐบาลเร่งการพัฒนาตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 จึงนับเป็นโอกาสที่ดีในการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อพลิกโฉมประเทศโดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อน ที่ซิสโก้ เรามุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนที่เพื่อผลักดันการเติบโต รับมือกับความเสี่ยงทางด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเทคโนโลยี และสร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน”

โครงการ CDA ของซิสโก้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นการขับเคลื่อนสู่ดิจิทัลในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยปัจจุบันซิสโก้ทำงานร่วมกับรัฐบาลและหน่วยงานท้องถิ่นใน 44 ประเทศทั่วโลก เพื่อเร่งการขับเคลื่อนสู่ดิจิทัลในระดับประเทศ รวมทั้งพัฒนาโซลูชันที่ก้าวล้ำภายใต้ความร่วมมือ และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการที่มีประโยชน์แก่ประชาชน โครงการ CDA ของซิสโก้ช่วยสร้างตำแหน่งงานใหม่ ๆ ขับเคลื่อนการเติบโตของจีดีพี และเสริมสร้างอีโคซิสเต็มส๋ที่เกื้อหนุนต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรม

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ