TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistเจาะลึก ETF ‘หุ้นกัญชา’ ทั่วโลก

เจาะลึก ETF ‘หุ้นกัญชา’ ทั่วโลก

ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า ‘หุ้นกัญชา’ ทั่วโลก จะเคลื่อนไหวขึ้นลงอย่างผันผวนในช่วงเกือบ 50 วันที่ผ่านมา

แรงส่งเชิงบวกที่เป็นภาพปกติ คือ สหรัฐอเมริกากำลังจะทำให้ ‘กัญชา’ ถูกกฎหมาย (Legalization) ในระดับประเทศ เป็นความคาดหวังครั้งใหญ่ หลังจากที่ Joe Biden จากพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

เพราะที่ผ่านมา ‘กัญชา’ ถูกกฎหมายบางรัฐเท่านั้น และระดับการปลดล็อกก็ไม่เท่ากัน บางรัฐให้ใช้กัญชาในทางการแพทย์ (Medical Use) เท่านั้น ขณะที่บางรัฐให้ใช้ได้ทั้งทางแพทย์ รวมไปถึงสันทนาการ (Recreation Adult Use) ด้วย

นโยบายหัวสมัยใหม่จากพรรค Democrat คือ Cannabis Reform Bill กฎหมายปฏิรูปกัญชา วางแผนว่า ร่างกฎหมายต้องผ่านสภาคองเกรสภายในปี 2564 นี้

กระแสปลดล็อกให้ถูกกฎหมายจึงเป็นบวกต่อ ‘หุ้นกัญชา’ รวมทั้งความคาดหวังจากประชาชนต่อร่างกฎหมายนี้ หากเป็นผู้ใหญ่อายุถึงเกณฑ์กำหนด 21 ปี จะซื้อกัญชาที่ไหนเมื่อไรก็ได้ในสหรัฐฯ 

ในอนาคตของ ‘กัญชา’ ก็จะไม่ต่างอะไรกับบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ขายทั่วไปในสหรัฐฯ 

นอกจากนี้ยังมีดีลควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมกัญชาทั่วโลก สะท้อนทิศทางอุตสาหกรรมที่สดใส เช่น Tilray และ Aphria บรรลุข้อตกลงควบรวมหุ้นร่วมกัน หรือ Jazz Pharmaceuticals ทุ่มเงิน 7,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐซื้อกิจการ GW Pharmaceuticals

แต่แรงส่งที่เป็นภาพไม่ปกติ คือ กลุ่มผู้ใช้งานเว็บบอร์ด WallStreetBets ของเว็บไซต์ Reddit สื่อสารเชิญชวนนักลงทุนรายย่อยเฮโลทำรายการขายชอร์ตหุ้นกัญชาในช่วง 1-12 ก.พ. หลังจากเห็นโอกาสปลดล็อกกัญชาให้ถูกกฎหมายกับดีลควบรวมกิจการใหญ่ระหว่างหุ้นกัญชารายใหญ่ด้วยกันเอง 

เป็นเหตุการณ์ Short Squeeze เช่นเดียวกันกับหุ้น GameStop และ AMC Entertainment Holdings ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

การ Short Squeeze เป็นการสร้างแรงกดดันให้กลุ่มถือตราสารสิทธิ (Options) เข้าซื้อหุ้นมากขึ้น เพื่อยับยั้งการขาดทุนจากกระแสการขายชอร์ต และรีบปิดสถานะ Options ส่งผลให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

จากที่ ‘หุ้นกัญชา’ เพิ่มขึ้นตอบรับกระแสเชิงบวกที่มีมาก่อนหมายอยู่แล้ว การ Short Squeeze ทำให้ราคาหุ้นกัญชาพุ่งขึ้นไม่ปกติ ส่งผลให้ ETF หุ้นกัญชามีราคาขึ้นแรงตามไปด้วย

นักลงทุนหลายคนที่สนใจ ETF  (Exchange Traded Fund) หุ้นกัญชา อาจจะตกใจและมีข้อกังขาว่า ‘หุ้นกัญชา’ จะไปทิศทางไหนต่อ ราคาแพงไปหรือยัง ผลประกอบการจะเป็นอย่างไร โอกาสเติบโตในอนาคตยังมีอีกหรือไม่ ลองมาดูว่า ETF ‘หุ้นกัญชา’ มีอะไรบ้าง

ETF เป็นสินทรัพย์ทางการเงินรูปแบบหนึ่ง เปรียบเสมือน ‘หุ้น’ หนึ่งตัวบนกระดานซื้อขายหุ้น ETF บริหารในลักษณะกองทุน เพื่อเข้าไปลงทุนตามนโยบายที่กำหนดไว้

ETF ที่ลงทุนในหุ้นบริษัท จึงได้รับความสนใจจากนักลงทุน เพราะไม่ต้องลงทุนหุ้นบริษัทใดบริษัทหนึ่ง แล้วต้องรับความเสี่ยงด้วยตนเอง ลงทุน ETF ก็สามารถกระจายความเสี่ยงในหุ้นประเภทเดียวกันได้หลายบริษัท

‘หุ้นกัญชา’ จึงกลายมาเป็น ETF ตัวหนึ่งที่ลงทุนในรูปแบบธีมการลงทุน (Investmemt Theme) ETF หุ้นกัญชาจึงมีนโยบายการลงทุนบริษัทในอุตสาหกรรมกัญชา ดังนี้

  • เพาะปลูก จัดจำหน่าย และขายกัญชาที่เก็บเกี่ยว
  • วิจัยกัญชาทางการแพทย์ ทั้งด้านพัฒนายา (Pharmaceutical) และเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotech) รวมถึงวัคซีน
  • มีการลงทุนในหุ้นกัญชา เช่น บริษัทผลิตสินค้าแอลกอฮอล์และบุหรี่ พัฒนาต่อยอดกัญชาเพื่อสันทนาการ 

ปัจจุบัน ETF หุ้นกัญชาในตลาดหุ้นสหรัฐฯ มี 9 กองทุน ครอบคลุมการลงทุนหุ้นหลากหลายรูปแบบ เช่น หุ้นบริษัทมาร์เก็ตแคปขนาดเล็ก (Small Cap Blend Equity) หุ้นบริษัทสุขภาพและเทคโนโลยีชีวภาพ (Health & Biotech Equity) หุ้นกัญชาทุกขนาดมาร์เก็ตแคป (All Cap Equity) หุ้นที่ออกตราสารอนุพันธ์ควบคู่ไปด้วย (Leveraged Equity)

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ