TH | EN
TH | EN
spot_imgspot_imgspot_img
หน้าแรกSustainabilityหมดยุคโลกร้อน เข้าสู่โลกเดือด วิศวฯ จุฬาฯ ลุยลดคาร์บอนฟุตพริ้น 30% ภายใน 8 ปี 

หมดยุคโลกร้อน เข้าสู่โลกเดือด วิศวฯ จุฬาฯ ลุยลดคาร์บอนฟุตพริ้น 30% ภายใน 8 ปี 

อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผย สถานการณ์ของอุณหภูมิโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หลังจากที่เลขาธิการสหประชาชาติ (United Nations) ออกมาประกาศว่าปัจจุบันโลกของเราได้สิ้นสุด ‘ยุคโลกร้อน’ (Global Warming) และกำลังเข้าสู่ ‘ยุคโลกเดือด’ (Global Boiling)

ศ.ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล อธิบายว่า ยุคโลกเดือด (Global Boiling) หากอธิบายง่าย ๆ ก็เปรียบเหมือนน้ำที่กำลังเดือดปุด ๆ อยู่บนไฟตลอดเวลา และโลกเดือดนี้จะส่งผลกระทบไปทุกภาคส่วนของโลก ไม่ว่าจะทั้งมนุษย์ สัตว์ หรือธรรมชาติ เช่น อุณหภูมิความร้อนสูง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สูงอายุ, กลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่มทำงานกลางแจ้ง ที่อาจเจ็บป่วยจากอากาศร้อนได้ รวมถึงสภาพอากาศที่แปรปรวน ก็ส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตร

และด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่น่ากลัว ตลอดจนอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้หลายภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีการสำรวจคาร์บอนฟุตพริ้นภายในคณะ พบว่า จากข้อมูลปี 2565 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวม 2,879 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และมีเป้าหมายที่จะลดลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตามที่ประเทศไทยได้ประกาศว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกร้อยละ 30

ซึ่งหากพิจารณาจากข้อมูลจำนวนคาร์บอนฟุตพริ้นเมื่อปี 2565 ทางคณะวิศวฯ จำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรเหลือ 2,015 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ในปี 2030 และเตรียมมาตรการสำหรับการลดก๊าซเรือนกระจกอย่างต่อเนื่อง ด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ที่คณะจะจัดขึ้นในตลอดทั้งปี

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

‘Lily Pharma’ สตาร์ตอัพ มข. ผลิตปุ๋ยน้ำนาโน N P K ลดปัญหา Climate Change มาเลเซียขอร่วมทุนตั้งโรงงานทันที

การ์นิเย่ จับมือ กทม. ชวนเพิ่มพื้นที่สีเขียว ยกความกรีนมาไว้กลางใจเมือง

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ