TH | EN
TH | EN
หน้าแรกNewsเออาร์วี-โรโตเทค ให้บริการหุ่นยนต์ตรวจสอบ และบํารุงรักษาท่อแนวตั้งเครื่องแรกของโลก

เออาร์วี-โรโตเทค ให้บริการหุ่นยนต์ตรวจสอบ และบํารุงรักษาท่อแนวตั้งเครื่องแรกของโลก

เออาร์วี ร่วมกับ โรโตเทค เปิดให้บริการนวัตกรรม “โรโต ไคลม์เมอร์” (Roto Climber) หุ่นยนต์ตรวจสอบ และบํารุงรักษาท่อแนวตั้งเครื่องแรกของโลก เพิ่มประสิทธิภาพในงานซ่อมบำรุงให้กับธุรกิจปิโตรเลียม และพลังงานทางเลือก ซึ่งสามารถให้การบริการได้ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศทั่วโลก 

ดร.ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ปตท.สผ. กล่าวว่าเออาร์วี กับบริษัท โรโตเทค จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญบริการด้านหุ่นยนต์จากสิงคโปร์ ได้ร่วมมือพัฒนานวัตกรรมหุ่นยนต์ “โรโต ไคลม์เมอร์” (Roto Climber)เครื่องแรกของโลก เพื่อให้บริการตรวจสอบ และบํารุงรักษา รวมทั้ง ทําความสะอาดท่อประเภทต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ท่อส่งปิโตรเลียม ท่อขุดเจาะปิโตรเลียม ท่อสูบน้ำทะเลบนแท่นผลิตปิโตรเลียมนอกชายฝั่ง ท่อในท่าเทียบเรือ และหอกังหันลม เป็นต้นซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาสำหรับท่อแนวตั้งครั้งแรกของโลก จากเดิมที่มีการพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับท่อแนวนอนเท่านั้น ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการหลายรายในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้ความสนใจที่จะใช้บริการโรโต ไคลม์เมอร์

“ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการพลิกโฉมธุรกิจบริการด้านการตรวจสอบและบำรุงรักษาโครงสร้างสิ่งติดตั้งด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับท่อในแนวตั้งสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆด้วยนวัตกรรมและวิธีการแบบใหม่ขณะนี้เออาร์วีและโรโตเทคกำลังเดินหน้าพัฒนาศักยภาพของโรโตไคลม์เมอร์ไปอีกขั้นเพื่อให้บริการซ่อมแซมเจาะและตัดโครงสร้างต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้นซึ่งจะสามารถรองรับตอบโจทย์และแก้ปัญหาของธุรกิจได้หลากหลายมากขึ้น” ดร.ธนา กล่าว

ไซมอน ฮาร์ท็อก กรรมการผู้จัดการ โรโตเทค เปิดเผยว่า “โรโตไคลม์เมอร์ปฏิบัติงานด้วยการควบคุมจากระยะไกลโดยไม่ต้องอาศัยนักประดาน้ำและเรือสนับสนุนจึงลดความเสี่ยงของบุคลากรจากการทำงานในพื้นที่อันตรายช่วยเพิ่มประสิทธิภาพประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาในการทำงานได้เป็นอย่างมากรวมทั้งช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อีกด้วย”

โรโต ไคลม์เมอร์ ปฏิบัติงานได้ทั้งในพื้นที่เหนือระดับน้ำ บริเวณระดับน้ำ และใต้ผิวน้ำลึกสุดถึง 200 เมตร หุ่นยนต์มีน้ำหนักเบาจึงติดตั้งได้ง่าย โรโต ไคลม์เมอร์ ทำงานโดยยึดเกาะและเคลื่อนที่ไปตามแนวตั้งของท่อ เพื่อตรวจสอบโครงสร้างของท่อโดยละเอียด สามารถวัดความหนาของผนังเพื่อตรวจจับการสึกกร่อน และทําความสะอาดโครงสร้างภายนอกไปพร้อมกัน นอกจากนี้ ยังติดตั้งกล้องคุณภาพสูง เพื่อรายงานการทำงานในรูปแบบวิดีโอได้อย่างเรียลไทม์สำหรับการติดตามและวิเคราะห์ผลอีกด้วย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ