TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessความสำคัญของ "ข้อมูลเชิงลึก" ในยุคนิวนอร์มอล

ความสำคัญของ “ข้อมูลเชิงลึก” ในยุคนิวนอร์มอล

การดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในช่วงหลังเกิดโควิดนั้นจะขึ้นอยู่กับความสามารถขององค์กรในการใช้ข้อมูลงานวิจัยตลาดเชิงลึกและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วสอดคล้องกับการใช้ชีวิตวิถีใหม่

จากนี้ไปเป็นการถอดบทเรียนจากมุมมองของผู้บริหารด้านงานวิจัยตลาดและหน่วยข่าวกรองของบริษัทชั้นนำของไทยงานสัมมนาออนไลน์หัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงบทบาทของข้อมูลเชิงลึกเพื่อการวิเคราะห์สำหรับองค์กร” ซึ่งจัดโดย Thailand Marketing Research Society and ESOMAR World Research

นฤมล สิมะขจรบุญ รองกรรมการผู้จัดการด้านวิจัยตลาด True Corporation กล่าวว่า ผลกระทบหลังโควิดทำให้การใช้ชีวิตของคน การทำงานและการบริโภคสินค้าและบริการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก นอกจากนี้ องค์กรส่วนใหญ่ได้ปรับกระบวนการทำงานเพื่อทำให้ทีมวิจัยตลาดสามารถเก็บข้อมูลและประยุกต์ใช้ข้อมูลกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นิยามคำว่าข้อมูลเชิงลึกในมุมมองของนฤมลจะเริ่มจากการใช้ข้อมูลอย่างไรเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า การหาช่องทางที่เหมาะสมในการเข้าถึงลูกค้า เข้าใจแนวโน้มทางการตลาด วางแผนและจัดกลยุทธ์ในการเข้าสู่ตลาด

วรศยา สุวรรณาทรัพย์ CMI People Data Centre Lead – Thailand & SEAA, Unilever ให้ความคิดเห็นว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญด้านสุขภาพอนามัย การซื้อของออนไลน์ การมีส่วนร่วมในชุมชนผ่านโซเชียลมีเดีย การค้นหาตลาดอย่างเสรีโดยใช้อินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นผลจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การที่บริษัทต่าง ๆ สามารถนำข้อมูลเชิงลึกที่มีและใช้ร่วมกับเครื่องมือที่มีประสิทธิผลเชิงวิเคราะห์ทำให้คว้าโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจที่เกิดขึ้นบนออนไลน์

กลยุทธ์การตลาดในช่วงหลังโควิดจะขึ้นอยู่กับความเร็วในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า การรับฟังผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ต่อสินค้านั้น ความสามารถในการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวอยู่ตลอดเวลา หาช่องทางในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างเหมาะสม รวมถึงจะทำอย่างไรในการเพิ่มมูลค่าให้แบรนด์และทำให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้น ดังนั้นจึงมีความสำคัญสำหรับผู้บริหารองค์กรและพนักงานทุกระดับในการขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกันโดยใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมและบริหารเพื่อให้เกิดมูลค่าสูงสุด

ธิดารัตน์ เรโกะ ทาคาชิมา รองผู้จัดการใหญ่ Market Intelligence, Nissan เพิ่มเติมว่าหากองค์กรเข้าใจแนวโน้มอุตสาหกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและนำไปใช้ถูกที่ถูกเวลา การตอบสนองต่อภาวะทางอารมณ์ของผู้บริโภค จัดการความคาดหวังของลูกค้า การใช้เทคโนโลยีใหม่เช่น artificial intelligence, เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับโลกเสมือน (virtual-related tools) การวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้น จะทำให้องค์กรอยู่รอดได้ในสภาวะปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง

การเก็บข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ ถือว่าเป็นพื้นฐานหลักที่สำคัญในการกำหนดกลยุทธ์การตลาดเพื่อคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำ จึงควรทำเวิร์คชอปอย่างต่อเนื่องและทำความเข้าใจระหว่างหน่วยงานในการเก็บข้อมูลและรายงาน ธิดารัตน์ กล่าวสรุปว่า ทีมวิจัยตลาดและหน่วยข่าวกรองจึงมีความสำคัญอย่างมากเพื่อเข้าใจเสียงของลูกค้าในเชิงลึก การมีส่วนร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ การแก้ไขปัญหาของลูกค้าโดยการส่งมอบนวัตกรรมใหม่หรือการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง

ผู้เขียน: ทิพวรรณ ลิ้มสมานพันธ์

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ