TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyNocNoc เพิ่มยอดขายมากกว่าสองเท่า ด้วยการใช้แมชชีนเลิร์นนิงบน AWS

NocNoc เพิ่มยอดขายมากกว่าสองเท่า ด้วยการใช้แมชชีนเลิร์นนิงบน AWS

NocNoc แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ในเครือ SCG และ ThaiBev เพิ่มยอดขายต่อปีมากกว่าสองเท่าตัว ด้วยประสบการณ์การซื้อของที่เหมาะกับผู้ใช้แต่ละราย โดยการใช้เทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning: ML) ของ Amazon Web Services (AWS)

NocNoc พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ขาย ผู้รับเหมา และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมกับผู้บริโภคกว่า 16 ล้านคน ด้วยบริการด้านคลาวด์ของ AWS ที่ครอบคลุมและกว้างขวางที่สุดในโลก เพื่อประสบการณ์ช้อปปิ้งและตกแต่งบ้านที่ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น มีบริการแนะนำสินค้าอย่างตรงจุดและแม่นยำโดยการนำข้อมูลลูกค้าเช่นประวัติการซื้อและคำสั่งซื้อซ้ำมาวิเคราะห์ทำให้เพิ่มอัตราส่วนระหว่างยอดจำหน่ายสินค้าตามจริง (conversion rate) ได้มากถึง 58%

ตัวช่วยจาก AWS ทำให้ NocNoc สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้เข้าใจกลุ่มลูกค้าและผลิตภัณฑ์ได้ยิ่งขึ้นไปอีก เช่นแนะนำประเภทสินค้าที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม หรือแจ้งเตือนการดูแลบำรุงเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อครบกำหนดเป็นต้น NocNoc ยังคงคิดค้นนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาประสบการณ์ผู้ใช้งาน ผ่านบริการ Generative AI ของ AWS อย่างเช่น Amazon Bedrock ซึ่งเป็นเครืองมือที่ง่ายและสะดวกที่สุดในการสร้างและปรับขนาดแอปพลิเคชัน Generative AI ด้วยโมเดลพื้นฐาน (Foundation Models)

ตลาดสินค้าตกแต่งบ้านในแถบอาเซียนมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้มากถึง 1.18 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2569 โดยมีอัตราการเติบโตคาดไว้มากกว่า 9% ต่อปี NocNoc จึงต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่คล่องตัวปรับเปลี่ยนได้รวดเร็วและมีความคุ้มค่า เพื่อการทดลองสินค้าใหม่ ลงมือดำเนินงานได้อย่างรวดเร็ว และขยายตัวเพื่อรองรับความต้องการสินค้าที่สามารถพุ่งขึ้นถึง 10 เท่าตัวในช่วงโปรโมชั่น จากการใช้บริการ Amazon Elastic Map Reduce (Amazon EMR) ซึ่งเป็นบริการด้านข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ที่อยู่บนคลาวด์ 

NocNoc สร้างแพลตฟอร์มข้อมูลที่มีความยืดหยุ่นสูงในการปรับขนาด โดยการใช้เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Data Analytics) และแมชชีนเลิร์นนิง ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าเช่น ประวัติการสั่งซื้อจะถูกประมวลผลแบบเรียลไทม์ และรวมไปกับฐานข้อมูลจากผู้ขายนับพัน เช่นตารางการซ่อมอุปกรณ์หรือประวัติผลประเมินการทำงานของผู้รับเหมา เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาใช้กับระบบ Amazon Personalize ซึ่งเป็นบริการของ AWS ที่นำแมชชีนเลิร์นนิง มาใช้ในการสร้างโปรไฟล์ผู้บริโภคเพื่อนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ตรงจุดและแม่นยำแบบเรียลไทม์ ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ข้อเสนอเหล่านี้อาจมาในรูปแบบการแนะนำวัสดุหรือสีเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งห้อง การแนะนำเมื่อถึงกำหนดการตรวจสภาพเครื่องปรับอากาศ รวมไปถึงคำแนะนำร้านค้าที่เหมาะสมสำหรับสินค้าต่าง ๆ เป็นต้น

NocNoc สร้างโปรแกรมความภักดี (Loyalty Program) กับบริการ AWS ที่มีการเติบโตในจำนวนผู้ใช้งานถึง 70% ต่อเดือนหลังจากที่โปรแกรมได้ถูกเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2566 ผู้ใช้งานสามารถสะสมแต้มโดยการแบ่งปันความรู้หรือประสบการณ์เกี่ยวกับการตกแต่งต่อเติมบ้านบนแพลตฟอร์ม NocNoc แต้มที่สะสมสามารถนำมาแลกเป็นสินค้าจากร้านค้าในเครือพันธมิตรของ NocNoc เช่นร้านกาแฟ โดยมีแผนที่จะสร้าง Application Programming Interface (API) ไปกับ AWS เพื่อเพิ่มร้านค้าพันธมิตรในเครือข่ายยิ่งขึ้นไปอีก ด้วยระบบ Amazon Simple Notification Service (Amazon SNS) ซึ่งเป็นบริการส่งข้อความถึงลูกค้าผ่านระบบมือถือ เพื่ออัพเดทลูกค้าเกี่ยวกับสถานะแต้มคงเหลือ หรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับโปรโมชั่นใหม่ที่ลูกค้าสามารถแลกได้เป็นต้น

ณัฐวดี วงษ์ทศรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีบริษัท NocNoc กล่าวว่า “ลูกค้าคนไทยต้องการรูปแบบการนำเสนอสินค้าที่ถูกดัดแปลงให้ตรงกับแต่ละบุคคล (Personalization) ในระดับสูงมาก และคาดหวังที่จะได้เห็นการแนะนำบนแพลตฟอร์มในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ ขนาด สี การขนส่ง และอื่น ๆ อีกมากมาย ด้วยตัวช่วยจาก AWS เราสามารถนำแมชชีนเลิร์นนิงมาใช้ในกระบวนการสร้างนวัตกรรมสินค้าใหม่ ทำให้เรามอบประสบการณ์ที่เหนือชั้นให้แก่กลุ่มลูกค้าเราได้ผ่านการใช้แพลตฟอร์มของเรา นอกจากนี้แล้ว NocNoc ยังมีแผนที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมและแอปพลิเคชันใหม่ ๆ ทางด้าน Generative AI ด้วยบริการจาก AWS เช่น Amazon Bedrock เพื่อพัฒนาประสบการณ์ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้นไปอีก”

ด้าน วัตสัน ถิรภัทรพงศ์ Country Manager, AWS ประจำประเทศไทย ได้กล่าวเสริมว่า “การที่ช่องทางติดต่อลูกค้าได้มีการขยายเพิ่มขึ้นและสะดวกยิ่งขึ้น ทำให้บริษัท e-commerce ที่มองการณ์ไกล เช่น NocNoc ทราบดีว่าการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจะต้องอาศัยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เช่น แมชชีนเลิร์นนิงในการดึงดูดและสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภค การดัดแปลงสินค้าและบริการให้ตรงกับแต่ละบุคคล (Personalization) เป็นหัวใจหลักสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า และ AWS ก็จะร่วมมือกันกับ NocNoc เพื่อพัฒนาธุรกิจทางด้านนี้และสร้างสรรค์ด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ต่อไป”

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Bitcoin ทะลุ 1.2 ล้านบาท ที่ Bitkub Exchange ท่ามกลางกระแส Bitcoin ETF

Kaspersky เตือนภัยคุกคามจากไดรฟ์ USB ในแคมเปญ ‘TetrisPhantom’ มีเป้าหมายเป็นหน่วยงานรัฐใน APAC

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ