TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyหัวเว่ย รุกตลาดพลังงานสะอาด ปล่อยโซลูชันผลิตพลังโซลาร์ครบวงจร หนุนใช้งานภาคครัวเรือน

หัวเว่ย รุกตลาดพลังงานสะอาด ปล่อยโซลูชันผลิตพลังโซลาร์ครบวงจร หนุนใช้งานภาคครัวเรือน

หัวเว่ย เทคโนโลยี ส่งสัญญาณพร้อมรุกคืบตลาดพลังงานสะอาดไทย หวังตอบรับกระแสเมกะเทรนด์รักษ์โลก ด้วยการเปิดตัวสายผลิตภัณฑ์โซลูชันผลิตพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจรอย่าง หัวเว่ย ฟิวชั่นโซลาร์ เรซิเดนท์เชียล สมาร์ท พีวี (Huawei FusionSolar Residential Smart PV) เพื่อให้ระบบการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์ เซลล์ภายในบ้านเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยมากขึ้น ตั้งเป้ารองรับการผลิตพลังงานไฟฟ้าในภาคครัวเรือน ชูจุดเด่นเรื่องความประหยัดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

อาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงภาพรวมของตลาดพลังงานสะอาดของไทยว่ากำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่เป็นไปในทิศทางที่ดีและมีโอกาสในการเติบโตขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้รับแรงสนับสนุนอย่างดีจากรัฐบาลไทย เห็นได้จากการที่ภาครัฐ นำโดยกระทรวงพลังงานประกาศแผนแม่บทความเป็นกลางทางคาร์บอนของไทยภายในปี 2050 ให้อุตสาหกรรมพลังงานสะอาดของไทยกลายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่น่าจับตามอง

“ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอน โดยเฉพาะจากวิกฤติการระบาดของโควิด-19 และโอกาสใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญมากขึ้นกับการเปลี่ยนผ่านเชิงดิจิทัล รวมถึงรณรงค์ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยข้อมูลจากบริษัทผลิตภัณฑ์และบริการด้านพลังงานสะอาด UBS คาดการณ์ว่า การลงทุนด้านการเปลี่ยนผ่านพลังงานในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีมูลค่าสูงถึง 50 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ”  อาเบล กล่าว

ในส่วนของการเปิดตัวโซลูชันผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ในครั้งนี้ ผู้บริหารหัวเว่ย กล่าวว่า การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์ เซลล์ ถือเป็นกระบวนการผลิตพลังงานสะอาดที่เหมาะสมกับไทยอย่างมาก เนื่องจากไทยมีศักยภาพและความได้เปรียบในการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าสะอาดสำหรับใช้ในบ้านในแง่ของการมีแสงแดด ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตพลังงานไฟฟ้าโซลาร์เซลล์เป็นจำนวนมาก 

“การศึกษาพบว่าไทยมีระยะเวลาที่มีแสงแดดเฉลี่ยมากกว่า 1,500 ชั่วโมงต่อปี ขณะที่ที่พักอาศัยส่วนใหญ่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ก็เป็นแบบบ้านเดี่ยว ทำให้สะดวกต่อการติดตั้งแผงโซลาร์บนดาดฟ้าหรือหลังคา ในฐานะที่หัวเว่ยเป็นพาร์ทเนอร์ชั้นนำด้านไอซีที และตั้งเป้าเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล จึงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมไทยให้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในภูมิภาคอาเซียน” ผู้บริหารหัวเว่ย เทคโนโลยีประเทศไทยระบุ 

ทั้งนี้ Huawei FusionSolar Residential Smart PV ถือเป็นโซลูชันระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อัจฉริยะแบบครบวงจรที่ครอบคลุมตั้งแต่การผลิต การแปลงไฟ การนำไปใช้ และการนำส่วนเกินไปกับเก็บ

โดยตัวผลิตภัณฑ์จะเปลี่ยนหลังคาที่พักอาศัยให้เป็นแหล่งพลังงานสะอาดสำหรับใช้ในครัวเรือนตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทางหัวเว่ยระบุว่า ได้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเอไอ (AI) และระบบคลาวด์ ทำให้ระบบ PV มีความปลอดภัยต่อการใช้งาน 

สำหรับผลิตภัณฑ์ในระบบโซลาร์เพื่อใช้ในครัวเรือนของหัวเว่ย ประกอบด้วย 4 อุปกรณ์หลัก คือ 1) ตัวแปลงไฟ ทำหน้าที่แปลงไฟฟ้ากระแสตรงจากแผงโซลาร์มาเป็นไฟฟ้ากระแสสลับเพื่อใช้ในครัวเรือนซึ่งมาพร้อมเทคโนโลยีเอไอในการป้องกันการลัดวงจร 2) ตัวออฟติไมเซอร์ (optimizer) สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแผงโซลาร์ที่สามารถตัดกระแสไฟในแผงโซลาร์ เพื่อลดแรงดันไฟที่ผลิตจากเซลล์ได้อัตโนมัติให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย และสามารถหยุดการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในกรณีฉุกเฉิน 3) ตัวเก็บพลังงานที่ให้ความจุได้ถึง 30 กิโลวัตต์/ชั่วโมง และ 4) ฟิวชันโซลาร์ แอปพลิเคชัน ที่ใช้สำหรับการควบคุม ติดตาม และตรวจสอบระบบการผลิตไฟฟ้าโซลาร์ภายในบ้านแบบเรียลไทม์ ช่วยให้รู้ว่าระบบทำงานเป็นอย่างไร มีไฟส่วนเกินเท่าไร เพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่อย่างไร 

อาเบล กล่าวถึงเหตุผลที่สนับสนุนให้หันมาพึ่งพาพลังงานสะอาดอย่างโซลาร์ว่านอกเหนือจากเป็นการช่วยลดค่าไฟฟ้าแล้ว ยังมีส่วนสำคัญในการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งกำลังเป็นกระแสที่ทั่วโลกให้ความสำคัญอยู่ในขณะนี้ รวมถึงการมีแหล่งพลังงานสำรองภายในบ้านยังช่วยคลายกังวลกรณีไฟฟ้าดับที่มักจะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าสำคัญในบ้านอย่างตู้เย็นและตู้แช่แข็งไม่ทำงาน  

การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Smart PV Solar System ครั้งนี้ ทางหัวเว่ยได้จำลองโมเดลบ้านอัจฉริยะเพื่อแสดงให้เห็นการทำงานของระบบสมาร์ท พีวี โดยเริ่มต้นจากแผงโซลาร์ที่จะกักเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์ในช่วงกลางวัน ได้เป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรงและแปลงพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ เพื่อนำมาใช้งานในบ้าน ขณะที่พลังงานไฟฟ้าที่เหลือใช้จะส่งเก็บไปไว้ในแบตเตอรี ทำให้สามารถนำกลับไปใช้ในบ้านได้

หัวเว่ยระบุว่า โซลูชันผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ สมาร์ท พีวี ของหัวเว่ย จะมีจุดเด่นในเรื่องความสะดวกสบายในการติดตั้ง ความง่ายในการใช้งาน และสนนราคาที่จับต้องได้ ดังนั้น จึงเป็นโซลูชันที่เหมาะกับการนำมาใช้งานภายในครัวเรือน

ขณะเดียวกัน แม้จะเป็นครั้งแรกที่เปิดตัวโซลูชันผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ในไทย แต่ทางหัวเว่ยได้ศึกษาและมีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีไอซีทีดิจิทัลมากว่า 30 ปี ช่วยให้การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์มีประสิทธิภาพ เสถียรภาพและปลอดภัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิด Huawei Green Home หรือบ้านสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่หัวเว่ยมุ่งมั่นจะสร้างนวัตกรรมและผลักดันพลังงานทดแทนต่อไป เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้แก่ทุกผู้คน ทุกครัวเรือน และทุกองค์กร

โดยขณะนี้ มีบริษัท หน่วยงานรัฐ ห้างสรรพสินค้าและสนามบิน เช่น สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินอู่ตะเภา ที่นำระบบโซลูชั่นผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ของหัวเว่ยไปใช้บ้างแล้ว ซึ่งทางหัวเว่ยคาดว่าในปี 2565 เป็นต้นไปจะมีครัวเรือนเข้ามาใช้งานมากขึ้น

ศิริราช – กสทช. – หัวเว่ย ร่วมเปิดโครงการ ศิริราชต้นแบบรพ.อัจฉริยะระดับโลกด้วย 5G

หัวเว่ย เปิด HUAWEI Heath Lab ที่ใหญ่ที่สุด ขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ