TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyซัพพลายเออร์ Apple จับมือเวียดนามสร้างโรงงานประกอบอุปกรณ์ป้อน Apple

ซัพพลายเออร์ Apple จับมือเวียดนามสร้างโรงงานประกอบอุปกรณ์ป้อน Apple

สื่อหลายสำนักรายงานอ้างอิงการเปิดเผยจากรัฐบาลที่ออกมาระบุว่า บริษัท หยวนต้า คอมพิวเตอร์ (Quanta Computer) ซัพพลายเออร์ผู้ผลิต MacBook ของ Apple สัญชาติไต้หวัน มีแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัด นามดิ่ญ (Nam Dinh) ทางภาคเหนือของเวียดนาม ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงฮานอยไปทางใต้เป็นระยะทาง 90 กิโลเมตร

แถลงข่าวระบุว่า บริษัทได้เซ็นสัญญาก่อตั้งโรงงานเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันศุกร์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ด้วยงบลงทุนมูลค่า 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,100 ล้านบาท) โรงงานแห่งนี้ถือเป็นโรงงานแห่งที่ 9 ของทางหยวนต้าที่มีการกระจายฐานการผลิตทั่วโลก และถือเป็นโรงงานผลิตอุปกรณ์ Apple แห่งแรกของหยวนต้าในเวียดนาม โดยที่ผ่านมา เวียดนามถือเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ของผู้ประกอบการด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ต้องการตั้งฐานการผลิตนอกเหนือจากจีน

เบื้องต้น ยังไม่มีรายละเอียดว่า โรงงานแห่งนี้ในเวียดนามของหยวนต้าจะแล้วเสร็จและเริ่มกระบวนการผลิตได้เมื่อใด แต่จากการพูดคุยในเบื้องต้น ทางหยวนต้าได้กล่าวถึงความตั้งใจที่จะใช้โรงงานแห่งนี้เป็นฐานประกอบคอมพิวเตอร์ของ Apple รวมถึงวางแผนเป็นฐานประกอบหูฟังอย่าง AirPods ด้วย

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงหนึ่งในความพยายามของหยวนต้า ในการลดการพึ่งพาฐานการผลิตของ Apple ในจีน โดยการสร้างโรงงานประกอบคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป ไม่ต้องอาศัยการผลิตที่ซับซ้อนมากนัก จึงเป็นเป็นการผลิตกลุ่มแรกที่บริษัทหยวนต้าเริ่มดำเนินการย้ายฐายการผลิต ซึ่งโรงงานแห่งใหม่นี้จะมีพื้นที่ ขนาด 22.5 เฮกเตอร์ (ราว 140.6 ไร่)

ก่อนหน้านี้ ซัพพลายเออร์ชั้นนำของ Apple อย่าง Foxconn ได้เพิ่งจะประกาศสร้างโรงงานผลิตในจังหวัด บั๊กซาง (Bắc Giang) ซึ่งเป็นโรงงานแรกในเวียดนามที่ผลิต MacBook และกำลังจะเริ่มเปิดไลน์การผลิตในเดือนพฤษภาคมนี้

ที่มา Tech News Space

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Women Well Being กับ Apple Watch เสริมสร้างสุขภาวะสตรีด้วยเทคโนโลยีสุขภาพ

เนคเทค กางโรดแมป สร้างหลักสูตรปั้นบุคลากร AI

นูทานิคซ์ โชว์ผลงาน APJ ไตรมาส 2/2023 เติบโต 23% มูลค่า 268 ล้านดอลลาร์

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ