TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyDJI ส่งโดรนเกษตร Agras T10, T30 ตอบโจทย์สมาร์ทฟาร์ม

DJI ส่งโดรนเกษตร Agras T10, T30 ตอบโจทย์สมาร์ทฟาร์ม

DJI ผู้นำด้านการพัฒนาและผลิตเทคโนโลยีโดรนเกษตร ส่งโดรนเกษตรรุ่น DJI AgrasT10 และ DJI Agras T30 เรือธงปี 2565 บุกตลาดไทย ชูจุดเด่นด้วยการพัฒนาให้มีน้ำหนักเบาทำให้คล่องตัว และระบบเรดาร์ดิจิทัลรอบทิศทาง ช่วยยกระดับความปลอดภัย พร้อมรองรับการใช้งานหลากหลายรูปแบบ อาทิ การสํารวจ การทําแผนที่ ไปจนถึงการพ่นและการกระจายน้ำ เป็นต้น เพื่อรองรับการเติบโตโดรนเกษตรในยุคสมาร์ทฟาร์ม (Smart Farm) ชูจุดแข็งช่วยเกษตรลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและเวลาทำงานจาก 9 ไร่เป็น 40-50 ไร่ต่อวัน

มิตเตอร์ดอนนี่ เจีย ผู้จัดการฝ่ายขาย ประเทศไทย DJI เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยต้องการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในภาคเกษตรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม (NRAA, SDGs) จากสัดส่วน 9-10.5% GDP ประเทศไทย โดยมี 40% ของประชากรในนั้นเป็นเกษตรกร 60% จากจำนวนเกษตรกร 13 ล้านคนปลูกข้าว และยังเป็นผู้ส่งออกทุเรียนอันดับ 1 ของโลก ปัจจุบันโดรนเกษตรเป็นเครื่องมือสำคัญที่เข้ามามีบทบาทในภาคการเกษตร รองรับการเติบโตของประชากรโลก ที่ต้องการอาหารเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้อุตสาหกรรมยังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน การปฏิบัติงานแบบดั้งเดิมที่มีประสิทธิภาพต่ำ รวมถึงการขาดความรู้ในเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดรนเพื่อการเกษตรจึงเข้ามามีบทบาทมากขึ้น นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการเกษตรแบบดั้งเดิม สู่การเกษตรสมัยใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพให้การผลิต ประหยัดทรัพยากร และช่วยลดต้นทุนการทำเกษตร

ล่าสุด ที่งานนิทรรศการเครื่องจักรกลการเกษตรของประเทศไทย AGRITECHNICA ASIA 2022 ครั้งที่ 3 DJI ส่งโดรนเกษตรรุ่น DJI Agras T10 และ DJI Agras T30 ออกสู่ตลาด ด้วยน้ำหนักที่เบาถังขนาด 8 ลิตร และความกว้างของสเปรย์สูงสุด 5 เมตร ช่วยให้เครื่องบินครอบคลุมพื้นที่ถึง 15 เอเคอร์/ชั่วโมง และระบบเรดาร์ดิจิทัลรอบทิศทางช่วยยกระดับความปลอดภัย แอพ DJI Agriculture ใหม่ทำให้ใช้งานง่ายขึ้น พร้อมรองรับการใช้งานหลากหลายรูปแบบ อาทิ การสํารวจ การทําแผนที่ ไปจนถึงการพ่นและการกระจายน้ำ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ยังได้นำโดรนเกษตรรุ่น DJI Agras T30 ที่มีการเปลี่ยนรูปโฉมใหม่มาอวดโฉม มีจุดเด่นที่จะช่วยให้การฉีดพ่นมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพืชเกษตรในกลุ่มไม้ผล ด้วยการพัฒนาและใช้โซลูชันการเกษตรดิจิทัลของ DJI T30 ที่มาช่วยลดการใช้ปุ๋ยและเพิ่มผลผลิต ด้วยแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุดของการขับเคลื่อนโดรนด้วยข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ พร้อมยังมีความแม่นยำในการวางแผนการควบคุมระยะไกล พร้อมด้วยแพลตฟอร์ม Smart Agriculture Cloud และการทำแผนที่บนคลาวด์ เกษตรกรสามารถบริหารจัดการและตอบโจทย์การทำเกษตรยุคดิจิทัลได้โดยง่าย

ตั้งแต่ปี 2561 โดรนเกษตร DJI เริ่มเข้าทำตลาดประเทศไทย ในฐานะผลิตภัณฑ์โดรนเพื่อการเกษตรที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย ซึ่งมียอดขายในปี 2564 เพิ่มขึ้น 227% เมื่อเทียบกับปี 2563 ปัจจุบันมีการใช้โดรนในแปลงเกษตรกลุ่มพืชผล เช่น ข้าว ทุเรียน ทานตะวัน และปาล์มน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ยกระดับการทำงานเกษตรกร ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น

จุไรรัตน์ เกษตรกรจากจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า หลังเจอวิกฤติโควิด จึงเดินทางกลับภูมิลำเนา ลงทุนซื้อโดรนเพื่อการเกษตร DJI ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเทียบกับการใช้แรงงานคน สามารถฉีดพ่นยาฆ่าแมลงได้ครอบคลุมและประหยัดเวลาในการทำงานรวมทั้งต้นทุนการดำเนินงานและเพิ่มการผลิต

“วิธีการแบบดั้งเดิมที่ใช้คนเดินฉีดพ่นเฉลี่ย 8.3 ไร่ต่อวัน แต่โดรนเพื่อการเกษตรสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า โดยได้ยกตัวอย่างโดรนรุ่น T30 ที่มีถังบรรจุขนาด 30 ลิตรและสเปรย์ฉีดน้ำ 9 เมตร สามารถทำงานได้ประมาณ 100 ไร่ต่อชั่วโมง โดยการควบคุมด้วย ‘คลิกเดียว'”

สำหรับการใช้โดรนเพื่อการเกษตร DJI ในการฉีดพ่นยาให้กับเกษตรกรรายอื่น ๆ โดยรอบยังช่วยให้ครอบครัวต่าง ๆ มีชีวิตที่ดีขึ้นหนึ่งในเกษตรกรที่ได้ใช้โดรน DJI ได้คำนวณว่าในฤดูทำนาโดรนสามารถทำงานเฉลี่ย 40-50 ไร่ต่อวันให้กับเกษตรกรโดยรอบ ซึ่งทำให้มีรายได้อยู่ที่ 5,000-6,000 บาทต่อวัน และมีรายได้เกือบ 200,000 บาทต่อเดือน

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

AIS เตรียมจัดการแข่งขัน eSports มัธยมระดับประเทศ ชิงเงินรางวัลรวม 175,000 บาท

Apple เผยโฉมสาย Apple Watch รุ่น Pride Edition ใหม่สนับสนุน LGBTQ+ และความเท่าเทียมทั่วโลก

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ