TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistบาบีก้อน เดินงงในดงทุนนิยม เมื่อมีน้ำจิ้มถูก CLONE

บาบีก้อน เดินงงในดงทุนนิยม เมื่อมีน้ำจิ้มถูก CLONE

กรณี เพจรีวิวมนุษย์รีวิวเซเว่น ได้ทำการรีวิว น้ำจิ้มบาร์บีคิว ร้านสะดวกซื้อ โดยเขียนบรรยายว่า “นี่มันน้ำจิ้มพี่ก้อนชัดๆ มีขายในเว่นแล้ว …”  โคตรเหมือนเลยว๊อยยย ขวดละ 59 บาท อย่างคุ้ม ถ้าเจอสอยมาเลยนะเหมือนจริง จากนั้นได้มีการปรับเปลี่ยนเป็น “น้ำจิ้มบาร์บีคิวแบบในห้างเลยยย” และลบโพสต์ในที่สุด

ทำให้ บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านการสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ออกมาตั้งคำถามคำใหญ่ ๆ ว่า นี่คือ สิ่งที่ได้รับจากการที่ “การที่มาชวนเราทำแล้วเราไม่ทำ…” และเขียนระบายเรื่องราวในเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

เมื่อเราอยู่ในโลกของนายทุนใหญ่
รายเล็ก รายย่อย รายกลาง (อาจ)ย่อมเป็นเหยื่อของรายใหญ่…
เห็น Product นี้ครั้งแรกก็ต้องพูดกับตัวเองว่า
“อ๋อ…แบบนี้เลยเหรอคะพี่”
การที่มาชวนเราทำแล้วเราไม่ทำ…
นี่คือผลตอบแทนของการไม่ศิโรราบพี่ใหญ่…
เราเดินกันคนละเกม เราทำธุรกิจกันคนละความคิด
ดีคะ…ยิ่งเป็นแบบนี้ ยิ่งมีแรงผลักดันให้ทำอะไรอีกหลายอย่าง…
เป็นกำลังใจให้รายเล็ก รายย่อยที่เคยมีประสบการณ์แบบนี้
และเป็นกำลังใจให้ตัวเองและบริษัท
เราจะยังคงเดินหน้าสร้างความสุข ความอร่อยและแรงบันดาลใจให้ผู้คนให้ คิด ทำ สิ่งดี สร้างสรรค์และไม่ทำร้ายใคร..
อะไรที่มันไม่ใช่ มันก็คือ “ไม่ใช่”
อะไรที่มันไม่จริง มันเรียกว่า “ปลอม”
รักนะคะ…
ปลาเล็กทุกตัว…เชื่อดิว่าพวกเราทำได้…..
What doesn’t kill you, make you stronger
อะไรที่มันฆ่าเราไม่ได้…มันจะทำให้เราแกร่งขึ้น…
ปล. มนุษย์รีวิวเซเว่น ขอบคุณนะคะที่เปลี่ยน caption แต่เสียดายที่เราเห็น original caption คะ

หลังจานั้นไม่นานเพจรีวิวมนุษย์รีวิวเซเว่น ได้ลบโพสต์ดังกล่าว แล้วโพสต์ชี้แจงว่า

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเพจขออนุญาตลบโพสน้ำจิ้มบาร์บิคิว เเละขอชี้เเจงดังนี้นะคะ

  1. เพจ ‘มนุษย์รีวิวเซเว่น’ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกับบริษัท 7-eleven ทางเพจเป็นเพียงบุคคลธรรมดาที่ต้องการรีวิวชอบรีวิวของกินของใช้เท่านั้นเองค่ะ ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงจริง ๆ ค่ะ
  2. โพสต์น้ำจิ้มบาร์บิคิวเป็นโพสต์ที่เพจซื้อสินค้ามารีวิวเอง เจ้าของสินค้าไม่ได้จ้าง และเขียนด้วยความคิดเห็นส่วนตัวล้วน ๆ ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดเป็นอย่างสูง ทางเพจขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและจะนำไปปรับปรุงในส่วนนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีกค่ะ
  3. ต้องขออภัยโพสต์ดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายเกิดความเข้าใจผิดและได้รับผลกระทบ ทั้งทาง BBQPLAZA, 7 -eleven, และ CP ด้วยค่ะ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ร้านค้าสะดวกซื้อดังกล่าว มีผลิตภัณฑ์สินค้าที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับต้นตำรับหลากหลายชนิดวางจำหน่าย เช่น Siam BABABNA ที่ถูกผลิตโดยบริษัทในเครืออย่างบริษัท ซีพีแรม จำกัด หรือ เบเกอรี่อื่น ๆ ของเลอแปง รวมทั้งเครื่องดื่มโซดาผสมนมเปรี้ยว ขนมเยลลี่เจลาตินรูปหมี เม็ดอมรสนม โดยสินค้าเหล่านั้นไม่ได้ถูกนิยามว่าเป็น House Brand เพราะสินค้านั้น ๆ ไม่ได้ถูกจ้างให้ผู้ผลิตผลิตขึ้นมาในแบรนด์ของร้านโดยตรง ทำให้หลายต่อหลายครั้งที่เกิดกระแสผู้บริโภครณรงค์ไม่เข้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น (7-eleven) และไม่ใช้สินค้าซีพีเป็นระยะ ๆ แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ในระยะยาวอย่างยั่งยืน เนื่องจากความง่าย สะดวกสบายในการหาซื้อสินค้าที่จ่อถึงหน้าประตูบ้าน

ในโลกการค้าแบบทุนนิยมที่สินค้าและบริการได้รับการรองรับทางกฎหมาย และแข่งขันเพื่อทำกำไรสูงสุด เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องปกติทั่วไป มือใครยาวสาวได้สาวเอา ปลาใหญ่กินปลาเล็ก ปลาเร็วกินปลาช้า … แต่ในแง่มุมของผู้ประกอบการอย่าง บาบีคิวพลาซา ที่เพิ่งเจอมรสุม ผลกระทบจากสภาวการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 และพยายามนำพาองคาพยพทั้งหมดให้สามารถฝ่าฟันปัญหาไปให้ได้ วันนี้ยังเจอกรณีเซเว่นฯ วางขายน้ำจิ้มบาบีคิว

ใคร ๆ ก็รู้ “น้ำจิ้ม” เป็นเคล็ดลับสูตรเด็ดของแต่ละร้าน ในการกินปิ้ง ย่าง สุกี้ เพราะคุณจะซื้อเนื้อสัตว์ทุกประเภท ซื้อผักทุกชนิด ซื้อเครื่องเคียงต่าง ๆ จากแหล่งไหนก็ได้ แต่น้ำจิ้มมันจะเป็นตัวบ่งบอกว่า มันเป็นสูตรของใคร บางร้านถือเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายของธุรกิจได้เลย ดังนั้นผู้ประกอบการบางรายจึงเก็บงำสูตรน้ำจิ้มเป็นความลับสุดยอด เช่นผู้ประกอบรายหนึ่งแม้จะมีพนักงานหลายหมื่นคน แต่มีคนรู้สูตรน้ำจิ้มเพียง 4 คนเท่านั้น การโดนแกะสูตร “น้ำจิ้ม” จึงเป็นเรื่องที่คอขาดบาดตายเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้มีน้ำจิ้มลักษณะคล้าย ๆ ของร้านบาบีคิว พลาซ่า ออกมาเช่นกัน หลายแบรนด์ สามารถเห็นได้ตามแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชต่าง ๆ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากมาย เนื่องจากยอดขายอาจจะน้อย แต่เมื่อบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ได้ผลิตน้ำจิ้มลักษณะเดียวกันออกมา ทำให้ บาบีคิว พลาซ่า รู้สึก เพราะก่อนหน้านี้เคยมีการเจรจากันมาก่อน

จากการสอบถามไปยัง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ได้รับการชี้แจงว่า เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งของบริษัท ไม่ได้ลอกเลียนแบบใคร และวางขายในเครือร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ของบริษัท ซีพีออลล์

การผูกขาดการตลาด หรือมีอำนาจต่อรองเหนือตลาด เป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยและรายกลาง (SME) ที่พยายายามดิ้นรนมีธุรกิจอยู่ ดังนั้น ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบอย่างบาบีคิวพลาซ่า และผู้บริหารของบริษัท และเชื่อว่าไม่ว่าจะเจออีกกี่มรสุม กี่พายุ กี่ลูกระเบิด ก็คงไม่สามารถหยุดบาบีคิว พลาซาได้ เพราะ มันคือการต่อสู้ที่ไม่ใช่เพื่อชัยชนะ แต่สู้เพื่อให้มีลมหายใจสำหรับวันพรุ่งนี้

ภาพ: www.allonline.7eleven.co.th และ เฟซบุ๊ก Bar B Q Plaza

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ