TH | EN
TH | EN
หน้าแรกThe Movementดีป้า จับมือพันธมิตร หาสุดยอดทีมนักพัฒนาเกมไทย ในงาน depa Game Accelerator Program Batch 3

ดีป้า จับมือพันธมิตร หาสุดยอดทีมนักพัฒนาเกมไทย ในงาน depa Game Accelerator Program Batch 3

ดีป้า จับมือพันธมิตร หาสุดยอดทีมนักพัฒนาเกมสัญชาติไทยในงาน depa Game Accelerator Program Batch 3: Demo Day & Business Matching ภายในมหกรรมแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล HACKaTHAILAND 2023: DIGITAL INFINITY เปิดเวทีประชันไอเดีย/ผลงานของทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ทั้งในระดับ Amateur และระดับ Professional ก่อนประกาศผลทีมผู้ชนะอย่างยิ่งใหญ่ คาดช่วยสร้างมูลค่าผลกระทบทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท เผยอุตสาหกรรมเกมคือหัวหอกสำคัญ มีมูลค่าอุตสาหกรรมสูงถึง 37,063 ล้านบาท หรือคิดเป็น 88% ของมูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ที่มีมูลค่า 42,065 ล้านบาท

ฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อํานวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยปี 2564 มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 42,065 ล้านบาท โดยมีอุตสาหกรรมเกมเป็นหัวหอกสำคัญ และมีมูลค่าอุตสาหกรรมสูงถึง 37,063 ล้านบาท หรือคิดเป็น 88% ของมูลค่ารวมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมเกมขยายตัวอย่างต่อเนื่องมาจากปริมาณผู้เล่นที่เพิ่มขึ้นในปีก่อนหน้า และการเกิดขึ้นของอาชีพใหม่ในภาคอุตสาหกรรม

ด้วยเหตุนี้ ดีป้า จึงดำเนินโครงการการส่งเสริมการพัฒนาทักษะกำลังคนรุ่นใหม่ต่อยอดการสร้างอาชีพในอนาคต และยกระดับอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเกมไทย ให้พัฒนาทักษะและแสดงศักยภาพ ก่อนป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมเกมในอนาคต อีกทั้งเตรียมพร้อมรับมือการแข่งขันในระดับสากลสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน และเปิดโอกาสเจรจาทางการค้า จับคู่ธุรกิจ ซึ่งโครงการดังกล่าวดำเนินการผ่าน 3 กิจกรรมหลัก ประกอบด้วย Game Online Academy, Game Accelerator Program และ Game On the Series

กิจกรรม depa Game Accelerator Program ดีป้า ได้ร่วมมือกับ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แกมไทย (TGA), บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ผลักดันอุตสาหกรรมเกมไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยครั้งนี้นับเป็นรุ่นที่ 3 มีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 313 ทีม รวม 1,138 คน ได้รับการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้ายในงาน depa Game Accelerator Program Batch 3: Demo Day & Business Matching ภายในมหกรรมแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล HACKaTHAILAND 2023: DIGITAL INFINITY จำนวน 10 ทีมสำหรับระดับ Amateur และ 11 ทีมสำหรับระดับ Professional ซึ่งทั้งหมดจะต้องแข่งขันเพื่อหาผู้ชนะในแต่ละระดับ ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า 5 แสนบาท พร้อมโอกาสรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเกม เพื่อนำไปพัฒนาผลงาน และต่อยอดสู่เวทีระดับสากล อีกทั้งยังมีโอกาสพบปะนักลงทุนเพื่อสร้างเครือข่ายและต่อยอดการเจรจาธุรกิจอีกด้วย

นอกจากนี้ ดีป้า และเครือข่ายพันธมิตรยังได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์มนิยายเกมแชทบุสสดีจัดกิจกรรมพิเศษ depa Game Accelerator Program: Story kickstart with BuzzDe (กิจกรรมออกแบบเกมนิยายแชท) เป็นการออกแบบเกมที่ผู้เล่นสามารถมีส่วนร่วมในการกระทำและการตัดสินใจต่าง ๆ ของตัวละครภายในเกมได้ มีองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น พื้นหลัง สีหน้า ค่าความสัมพันธ์กับตัวละคร เสียงประกอบ ซึ่งตัวเลือกอาจจะส่งผลต่อเรื่องราวในอนาคต โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 169 คน จาก 76 ทีม และได้รับการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้ายจำนวน 14 ทีม ที่ดีที่สุดมาทำการแข่งขัน

“ดีป้า และเครือข่ายพันธมิตร ประเมินว่า กิจกรรม depa Game Accelerator ProgramBatch 3 จะช่วยสร้างมูลค่าผลกระทบทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท อีกทั้งเป็นส่วนช่วยในการยกระดับอุตสาหกรรมเกมไทยสู่เวทีระดับโลกอย่างแท้จริง” รองผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

ด้าน นายเนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย กล่าวว่า depa Game Accelerator Program Batch 3: Demo Day & Business Matching สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่ร่วมกันสร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่เข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมเกมไทย ซึ่งสมาคมฯ มุ่งหวังที่จะเห็นนักพัฒนาเกมไทยได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมของตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขณะเดียวกันยังสามารถนำผลงานไปต่อยอดสู่การดำเนินธุรกิจผ่านนักลงทุนที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้

ขณะที่ ดร.ศรุต วานิชพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส Sea (ประเทศไทย) บริษัทแม่ของ Garena กล่าวว่า บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่มุ่งสร้างคุณค่าให้สังคมและเศรษฐกิจดิจิทัล โดยเฉพาะตลาดเกม ซึ่งจะเน้นไปที่การพัฒนาประสบการณ์ ต่อยอดเกม สู่กีฬาและอาชีพของยุคดิจิทัล และในงาน “depa Game Accelerator Program Batch 3: Demo Day & Business Matching” ครั้งนี้ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่จะได้เห็นสุดยอดนักพัฒนาเกมไทยนำผลงานมาเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้เล่นเกมในประเทศ ถือเป็นการสร้างอีโคซิสเต็มในระบบส่งผลให้การีนา (Garena) ในฐานะผู้ให้บริการเกมออนไลน์มีโอกาสเติบโตควบคู่ไปด้วย

จิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อินโฟเฟด กล่าวว่า งาน depa Game Accelerator Program Batch 3: Demo Day & Business Matching ในครั้งนี้มุ่งหวังให้นักพัฒนาเกมทุกทีมได้นำเสนอผลงาน และสามารถต่อยอดไปสู่เวทีระดับโลกในอนาคต เพราะมีการเปิดพื้นที่เจรจาธุรกิจกับนักลงทุนให้กับบริษัทผู้พัฒนาเกมไทย โดยงานนี้ถือเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมไทยโดยภาครัฐและภาคเอกชน อีกทั้งทำให้เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดทัดเทียมระดับสากล  

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

CEA ฉายภาพอนาคตเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ในงาน CREATIVE BUSINESS CONNEXT

‘เศรษฐกิจสีเงิน’ แนวโน้มและโอกาสในเศรษฐกิจผู้สูงวัย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ