TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessเก็บเงินยังไงก็ไม่อยู่ แก้ง่าย ๆ ด้วยกฎเซฟเงินแบบ 50-30-20

เก็บเงินยังไงก็ไม่อยู่ แก้ง่าย ๆ ด้วยกฎเซฟเงินแบบ 50-30-20

ใคร ๆ ก็ฝันอยากมีเงินเก็บกันทั้งนั้น แต่ในสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างนี้ เหล่าคนทำงานโดยเฉพาะเหล่าเฟิร์สจ็อบเบอร์ (First jobber) หรือแม้แต่มนุษย์ออฟฟิศวัยหลักเลขสองปลาย ๆ กว่าจะเซฟเงินให้ได้อยู่หมัด มันก็ช่างยากเหลือเกิน

วันนี้ ทีเอ็มบีธนชาต (ttb) (ทีทีบี) ร่วมกับพันธมิตรแบงก์แอสชัวรันซ์ บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (พรูเด็นเชียล ประเทศไทย) ในฐานะบริษัทประกันชีวิตที่มุ่งมั่นทําให้คนไทยมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ขอมอบเคล็ดลับในการวางแผนการเงินเก็บเงินสองแสนบาท ด้วยวิธีที่เชื่อว่าทุกคนสามารถทำตามกันได้ง่าย ๆ พร้อมทริคดี ๆ ที่ช่วยให้คุณเก็บเงินก้อนได้สบาย ๆ แน่นอน

แต่ก่อนจะไปดูว่าเคล็ดลับจะเป็นอะไร มาสำรวจสถิติการเก็บเงินของคนไทยกันก่อน โดยจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับจำนวนเงินฝากในบัญชีธนาคารของคนไทยในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2564 พบว่าจำนวนบัญชีเงินฝากที่มีเงินในบัญชีต่ำกว่า 200,000 บาทมีจำนวนกว่า 10,292,278 บัญชี หรือคิดเป็น 94% ของบัญชีเงินฝากทั่วประเทศ เรียกว่าคนที่เก็บเงินได้เป็นก้อนใหญ่มีอยู่ไม่เยอะเลย

กฏการบริหารการเงินอัตราส่วนทองคำ 50-30-20

เรียกว่าเป็นอัตราส่วน 50-30-20 บริหารเงินและเก็บเงินที่ใคร ๆ ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ ซึ่งตัวเลข 50-30-20 นี้จะหมายถึงวิธีการแยกรายได้ออกเป็นสามส่วนด้วยกัน ซึ่งในที่นี้เพื่อให้ง่ายต่อการคำนวณสำหรับมือใหม่ ขอยกตัวอย่างเป็นเงินเดือนสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มทำงานครั้งแรกที่ 15,000 บาท โดยเมื่อเงินเดือนเดือนแรกของคุณเข้ามา สิ่งแรกที่ต้องทำ คือการแบ่งเงินออกเป็นสามส่วน ได้แก่

·        เงินส่วนใหญ่ 50% หรือประมาณ 7,500 บาท สำหรับจับจ่ายใช้สอยกับสิ่งจำเป็นต่อการใช้ในชีวิตประจำวัน หรือสิ่งที่เป็น “Need” อาทิ อาหาร ค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางไปทำงาน ฯลฯ

·        เงินอีก 30% หรือประมาณ 4,500 บาท สำหรับซื้อข้าวของเครื่องใช้ที่เป็น “Want” หรือเงินที่พร้อมจะใช้ไปกับสิ่งที่ใจปรารถนา ไม่ว่าจะเป็นการกิน-ดื่ม ช็อปปิ้ง หรือการเดินทางท่องเที่ยวต่าง ๆ

·        และส่วนสุดท้าย 20% หรือประมาณ 3,000 บาท จะถูกใช้สำหรับการเก็บออมและสั่งสมความมั่งคั่งพิชิตสองแสนในอนาคต ซึ่งเงินส่วนนี้สามารถนำไปลงทุน หรือเก็บออมในผลิตภัณฑ์ที่มีแนวทางหลากหลายรูปแบบและช่องทางตามไลฟ์สไตล์และช่วงอายุของแต่ละคน ซึ่งไม่จำกัดเพียงการฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ หรือการลงทุนในหุ้น แต่ยังรวมไปถึงผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ แล้วยังได้ความคุ้มครองเผื่อไว้ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันในอนาคต โดย ttb easy saver 15/9 (par) (“ทีทีบี อีซี่ เซฟเวอร์ 15/9 (มีเงินปันผล)”) หนึ่งในแผนประกันชีวิตแบบ
สะสมทรัพย์ที่นำเสนอขายที่ทีทีบี และรับประกันชีวิตโดย พรูเด็นเชียล ประเทศไทย ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี สำหรับคนที่มองหาแนวทางการออมเงินสองแสนแรกรวมถึงหาแนวทางในการคุ้มครองชีวิตระยะยาวไปด้วย โดยเแผนประกันชีวิตนี้จะจ่ายเบี้ยฯ 9 ปี เริ่มต้นเดือนละ 2,000 บาท ก็รับความคุ้มครองชีวิตยาวตลอดอายุสัญญา 15 ปี พร้อมรับเงินก้อนคืนเมื่อครบกำหนดสัญญาจำนวน 210% ของทุนประกันภัย

นอกจากนี้ ยังได้รับเงินคืน 1% ของทุนประกันภัยทุกปี ตั้งแต่สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 1 ถึง ปีที่ 15 ซึ่งเงินคืนส่วนนี้ก็สามารถนำไปลงทุนต่อ หรือจะนำไปจับจ่ายใช้สอยสิ่งจำเป็นต่าง ๆ ซึ่งช่วยผ่อนคลายความเครียดในการเก็บเงินออมระยะยาวให้ได้ไปใช้ชีวิตกันบ้าง ซึ่งเมื่อคิดรวมเงินเมื่อครบสัญญาและเงินคืนกันแล้วก็ประมาณ 225,000 บาทเลยทีเดียว แถมยังมีโอกาสรับเงินปันผล* เพิ่มเติม (ถ้ามี) เมื่อครบกำหนดอายุสัญญา นอกจากนี้เบี้ยประกันภัยยังสามารถนำมาใช้เป็นสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีได้อีกต่อนึงอีกด้วย (ทั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร)

ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ ทีทีบี อีซี่ เซฟเวอร์ 15/9 (มีเงินปันผล) สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมและเริ่มต้นการออมเงินพิชิตเงินก้อน สองแสนบาทได้แล้ววันนี้ที่ ทีทีบี ทุกสาขา หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ttbbank.com/easysaver/pr-news   

ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง

รับประกันชีวิตโดยบริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) เป็นเพียงนายหน้าและรับผิดชอบในฐานะนายหน้าเท่านั้น

จำนวนเงินปันผลเป็นผลประโยชน์ที่ไม่รับรอง ขึ้นอยู่กับผลตอบแทนจากการลงทุนที่บริษัทฯ จัดสรรให้ผู้เอาประกันภัย ทั้งนี้เป็นไปตามเงื่อนไข ข้อกำหนด และวิธีการคำนวณเงินปันผลของบริษัทประกันชีวิต

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ