TH | EN
TH | EN
spot_imgspot_imgspot_img
หน้าแรกZoopZipLINE เปิด 3 เหตุผล ทำไมคนไทยชอบใช้สติกเกอร์เสริมเรื่องราวในการแชต

LINE เปิด 3 เหตุผล ทำไมคนไทยชอบใช้สติกเกอร์เสริมเรื่องราวในการแชต

ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากมาย ที่ทำให้คนไทยสามารถติดต่อสื่อสารกันได้สะดวกยิ่งขึ้น ฟีเจอร์แชตอย่าง LINE จึงกลายเป็นฟีเจอร์ยอดนิยมที่ผู้คนใช้สื่อสารหากันทุกวัน และหากสังเกตพฤติกรรมการแชตของคนไทย ไม่ว่าจะแพลตฟอร์มไหน แน่นอนว่าจะต้องเห็นการส่งอิโมจิและสติกเกอร์ภาพ แทนความรู้สึกและอารมณ์หาคู่สนทนา

บทความนี้จะไปวิเคราะห์ว่า เหตุผลหลักที่ทำให้สติกเกอร์ หรือ อิโมจิ ครองใจคนไทยสายแชตกันได้ขนาดนี้คืออะไร

วัฒนธรรมการสื่อสารของคนไทยให้คุณค่ารูปแบบมารยาทภายนอก 

เหตุผลแรกคือ วัฒนธรรมการสื่อสารของคนไทยให้คุณค่ารูปแบบมารยาทภายนอก ไม่ว่าจะกิริยาท่าทาง การแต่งกาย การพูด การแสดงอิริยาบถต่าง ๆ ทำให้การสื่อสารของคนไทยมีลักษณะประนีประนอมสูง เพื่อรักษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลโดยมักเลือกสื่อสารกันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่ใช้ถ้อยคำที่รุนแรงและตรงไปตรงมาหรือขวานผ่าซากจนเกินไป แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เต็มใจ และพึ่งพาอวัจนภาษาที่มีความซับซ้อนกว่า ซึ่งการส่งภาพสติกเกอร์หรืออิโมจิ สามารถช่วยปิดช่องโหว่ทางการสื่อสารและลดความกังวลดังกล่าวผ่านการพิมพ์ตัวอักษรผ่านแชทได้เป็นอย่างดี

ภาษาไทยเป็นภาษาไม่หยุดนิ่ง 

เหตุผลที่สองคือ ภาษาไทยเป็นภาษาไม่หยุดนิ่ง ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของภาษาไทยคือ ภาษาในแต่ละยุคสมัยจะเป็นเครื่องบ่งบอกบริบทและความเป็นไปทางสังคม ความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงวัย โดยได้รับอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว ทำให้เกิดการตีความถ้อยคำหรือวลีที่แตกต่างกันในแต่ละยุคสมัย เช่น เลือดกรุ๊ปบี ที่มีความหมายตรง ๆ เกี่ยวกับความแตกต่างของหมู่เลือด แต่ในปัจจุบันมีการตีความวลีนี้ตามคำพูดติดปากในเชิงตลกของอินฟลูเอนเซอร์ หลายเป็นวลีที่ใช้เป็นข้ออ้างในการปฏิเสธเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผู้พูดไม่สมัครใจ เป็นต้น ทำให้การส่งภาพสติกเกอร์หรืออิโมจิ เข้ามามีบทบาทในการสื่อความ ที่จะช่วยให้บรรยากาศการสนทนาในห้องแชทมีความสนุก หรือสามารถหยอดมุกจิกกัดที่ร่วมสมัยทันเหตุการณ์ได้

ความสะดวกสบายในการสื่อสาร

และเหตุผลสุดท้ายคือ ความสะดวกสบายในการสื่อสาร ในการสื่อสารในปัจจุบันที่มักมีข้อความพื้นฐานที่ใช้บ่อยในทุกบทสนทนา เช่น สวัสดี โอเค ขอบคุณ ลาก่อน หรือ ฝันดี การส่งสติกเกอร์จะช่วยลดปัญหาความไม่สะดวกในการพิมพ์ข้อความ ทั้งยังสามารถเลือกรูปแบบและสไตล์ของสติกเกอร์ให้เหมาะสมกับผู้รับได้ตามสมควร และยังช่วยแก้ไขสถานการณ์ในบทสนทนาได้เป็นอย่างดี เห็นได้จากการใช้งานสติกเกอร์พื้นฐานอย่าง ‘บราวน์โค้ง’ ที่มักถูกส่งในหลากหลายสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการเปิด/ปิดบทสนทนา ตัดบทสนทนา เปลี่ยนเรื่อง รับหน้า หรือถนอมน้ำใจ

จากทั้ง 3 เหตุผลข้างต้น จึงทำให้ LINE ที่มีผลิตภัณฑ์อย่าง LINE STICKERS ยังคงเป็นแอปพลิเคชันแชตที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งในใจคนไทย ซึ่งเมื่อ LINE ได้เปิด LINE CREATOR MARKET ที่ให้คนทั่วไปสามารถเป็นครีเอเตอร์สร้างสรรค์ผลงานสติกเกอร์ได้เองตั้งปี 2557 ทำให้มีครีเอเตอร์ชาวไทยสร้างสรรค์ผลงานด้วยการใส่ความเป็นไทยและความชอบ ความสนใจของคนในสังคมเข้าไปกับการออกแบบคาแรคเตอร์อย่างลงตัว ทุกเรื่องแชตของคนไทยจึงมีสติกเกอร์ที่คอยบอกเล่าเรื่องราวครบทุกรส

ดังนั้นเมื่อ LINE เปิดตัวฟีเจอร์​ใหม่อย่าง คอมบิเนชัน สติกเกอร์ ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกผสม จัดเรียง ขยายขนาดสติกเกอร์ เพื่อส่งหลายตัวในคราวเดียว จึงทำให้สติกเกอร์ต่าง ๆ สามารถประกอบเป็นเรื่องราวได้ชัดเจนและสนุกขึ้นไปอีกขั้น

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

AWC เตรียมเปิดโครงการ “Phenix” ย่านประตูน้ำ สร้างพื้นที่ส่งเสริมนวัตกรรม หนุนไทยสู่ศูนย์กลางด้านอาหารของโลก

พาไปชม ‘TCP Legacy Museum’ แหล่งเรียนรู้ตำนานเครื่องดื่มให้พลังงาน จุดเช็คอินใหม่ของจ.ปราจีนบุรี

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ