TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessเอปสัน ส่งกองทัพพรินเตอร์ รุกตลาดองค์กร ชิงแชร์เลเซอร์ระดับล่าง พร้อมรักษาฐานตลาดเดิม

เอปสัน ส่งกองทัพพรินเตอร์ รุกตลาดองค์กร ชิงแชร์เลเซอร์ระดับล่าง พร้อมรักษาฐานตลาดเดิม

โควิดสร้างการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดแนวโน้มใหม่ ได้แก่ hybrid work place เกิดการย้ายงานจากออฟฟิศมาที่บ้าน ทำให้ความต้องการพรินเตอร์ขนาดเล็กลงมีมากขึ้น online learning ทำให้อุปกรณ์ไอทีและพรินเตอร์จำเป็นในฐานะ learning material และเกิดแนวโน้ม sustainability ที่ความยั่งยืนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกองค์กรธุรกิจ

ตลาดไอทีในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา เชิงจำนวนเครื่อง (ข้อมูลจาก GFK) ปี 2564 อุปกรณ์ไอทีที่เติบโต คือ แท็บเล็ต และพรินเตอร์ โตมากสุดถึง 50% โดยเฉพาะเป็นพรินเตอร์ขนาดเล็ก (termal printer) ที่ลดลง คือ พรินเตอร์ multi-function ภาพรวมตลาดพรินเตอร์ อิงค์เจ็ตยังครองสัดส่วนใหญ่สุดที่ 69% พรินเตอร์เลเซอร์ 11% และอื่น ๆ อาทิ พรินเตอร์แบบเทอร์มอล 20%

ยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในตลาดพรินเตอร์อิงค์เจ็ตแบ่งเป็น ตลาดที่ใช้ถังหมึกหรืออิงค์แท็งค์ (CISS) กับตลับหมึก (non-CISS) อยู่ที่สัดส่วน 71:29 เอปสันในฐานะผู้นำในตลาดพรินเตอร์อิงค์เจ็ต CISS ที่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ 46% ทิ้งห่างเบอร์สองที่มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 22% เดินหน้าขยายส่วนแบ่งตลาดทั้งในตลาดอิงค์เจ็ตแบบ CISS และตลาดเลเซอร์ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ถึง 17 ตัว ใน 3 กลุ่มตลาด คือ ตลาดผู้ใช้ตามบ้าน (home users) จำนวน ตลาดองค์กรธุรกิจขนาดเล็ก (small office/ home office) และตลาดองค์กรธุรกิจ (corporate user) 

มูลค่าตลาดรวมพรินเตอร์อิงค์เจ็ตในประเทศไทยในครึ่งปีแรกของปี 2564 โต 5% ซึ่งปัจจัยการเติบโตมาจากโควิดทำให้เกิดดีมานด์มากขึ้น และทำให้เกิดการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 20% ซึ่งสูงกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกัน 

เอปสันเข้าตลาด พรินเตอร์อิงค์เจ็ตแบบ CISS มา 11 ปี จนมีส่วนแบ่งตลาดเป็นผู้นำตลาด เอปสันไม่เพียงแต่จะยังคงเดินหน้ารักษาสถานะผู้นำในตลาดนี้ แต่จะใช้ผลิตภัณฑ์นี้ไปขยายส่วนแบ่งตลาดในตลาดเลเซอร์ระดับเริ่มต้น ซึ่งกลุ่มผู้ใช้งานคือองค์กรธุรกิจทุกขนาดที่ต้องการพิมพ์งานไม่เกิน 2,000 แผ่นต่อเดือน ด้วย 2 ผลิตภัณฑ์ (จาก 17 ตัว) คือ EcoTank L6460 และ L6490 

ทั้ง 2 ตัวนี้เป็นเครื่องพิมพ์ high performance แบบมัลติฟังก์ชั่นที่รองรับงานพิมพ์ขนาด A4 ตัวเครื่องมีขนาดกะทัดรัด มาพร้อมชุดหมึก 4 สี ที่เป็นหมึกพิกเม้นท์ ซึ่งมีคุณสมบัติกันน้ำได้ ให้สีสันสวยงาม ตัวหนังสือคมชัด ทนทานไม่ซีดจาง และไม่ทำให้หัวพิมพ์อุดตัน 

ชุดหมึก 1 ชุดสามารถพิมพ์ขาวดำได้ถึง 7,500 แผ่น และพิมพ์สีได้ 6,000 แผ่น สำหรับความเร็วในการพิมพ์ขาวดำและสีอยู่ที่ 17 และ 9.5 ภาพต่อนาที พร้อมความเร็วการพิมพ์แผ่นแรก (First Print-out Time ; FPOT) เพียง 7 วินาที ในงานพิมพ์ขาวดำ และ 11 วินาที สำหรับงานพิมพ์สี รองรับการพิมพ์งานได้ต่อเนื่องด้วยถาดบรรจุกระดาษที่ใส่ได้สูงสุดถึง 250 แผ่น และสำหรับรุ่น L6490 ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นแฟกซ์ในตัว

ปัจจุบัน เอปสันมีสัดส่วนรายได้จากตลาดองค์กรที่ 30% ซึ่งเป้าหมายระยะยาวของบริษัท คือ เพิ่มสัดส่วยรายได้จากตลาดนี้จนเป็นสัดส่วนรายได้หลักในอนาคต บริษัทมีเป้าหมายในการกินส่วนแบ่งตลาดในตลาดเลเซอร์ระดับเริ่มต้นราว 5-10% ในปี 2564 นี้ ด้วยกลยุธ์สินค้าและราคา (ราคาดี หมึกกันน้ำ ความเร็วในการพิมพ์) 

รักษาฐานตลาดลูกค้าบ้านและองค์กรขนาดเล็ก

เอปสันส่งกองทัพสินค้า 15 ตัว ลงคลุมความต้องการของตลาด B2C (ผู้ใช้ตามบ้าน องค์กีขนาดเล็ก และ home office) ในครึ่งปีหลังนี้ ด้วยรุ่น L4000, L5000, L6000 Series และ L1000, L3000 Series ด้วย 

โดยหันมาเน้นกลยุทธ์ทางออนไลน์ทั้งแต่การตลาดจนถึงบริการหลังการขาย มีการตั้งทีมเฉพาะกิจดูแลลูกค้าและคู่ค้าผ่านช่องทางออนไลน์ แต่อย่างไรก็ดี เอปสันจะระมัดระวังการลงทุนในครึ่งปีหลัง เพื่อให้สอดคล้องกับยอดขาย ท่ามกลางความท้าทายเรื่องการจำกัดของซัพลลาย ความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของโควิด-19 

ที่ผ่านมาคู่ค้าของเอปสันมีเพียง 2 รายที่มีศูนย์บริการอยู่ในห้างสรรพสินค้าซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ แต่ทั้ง 2 รายยังมีศูนย์ให้บริการนอกห้างทำให้ไม่กระทบมากนัก ประกอบกับเอปสันเองมีบริการใหม่เข้ามาเสริม คือ ให้ลูกค้าโทรแจ้งอาการ นัดหมาย เพื่อเข้าซ่อม ทำให้สามารถได้รับบริการที่ศูนย์บริการเสร็จภายใน 1 ชั่วโมง บริการนี้เริ่มทำในกรุงเทพฯ ในเดือนกันยายนนี้ จะขยายไปยังหัวเมืองขนาดใหญ่ 

EcoTank ยึดมั่นความยั่งยืน

พรินเตอร์ของเอปสัน ทั้ง 17 รุ่นเป็น EcoTank  ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบไม่ใช้ความร้อน หรือเทคโนโลยี Heat-Free ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องพิมพ์เลเซอร์ รวมถึงมีโหมดการพิมพ์แบบ Draft Vivid ซึ่งเป็นการพิมพ์แบบร่างที่ให้ภาพและสีสันที่คมชัดยิ่งขึ้น มีระบบป้อนกระดาษที่ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานกับกระดาษได้หลากหลาย นอกจากนี้รองรับการใช้งานแอพพลิเคชั่น Epson Smart Panel ที่ช่วยในการสั่งพิมพ์ผ่านโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต ทำให้สามารถพิมพ์งานได้จากที่ใดก็ได้ และสุดท้ายสำหรับการออกแบบตัวเครื่อง โดยให้มีพื้นผิวเป็นลายตาราง เพิ่มความหรูหราน่าใช้งานยิ่งขึ้น มีผิวสัมผัสที่ดีและไม่ลื่นมือเวลาเคลื่อนย้าย

“จุดเด่นสำคัญของ EcoTank อยู่ที่เทคโนโลยีหัวพิมพ์ PrecisionCore แบบ Heat-Free ที่ไม่ใช้ความร้อนในการพิมพ์ ซึ่งสามารถช่วยลูกค้าลด 4 ภาระจากกระบวนการพิมพ์ที่ต้องเผชิญเมื่อเลือกใช้เลเซอร์พรินเตอร์ ทั้งค่าไฟที่ลดลง ไม่ต้องเสียเวลารออุ่นเครื่องก่อนใช้งาน และเพราะเครื่องพิมพ์ EcoTank ใช้ชิ้นส่วนอะไหล่และวัสดุสิ้นเปลืองน้อยกว่า จึงช่วยลดโอกาสเกิดความเสียหายและดูแลรักษาง่ายกว่า อีกทั้งยังเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อมภายในสำนักงานหรือที่บ้าน เพราะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์”

เครื่องพิมพ์ EcoTank ของเอปสันยังสามารถรองรับวัสดุที่ใช้พิมพ์ได้หลากหลาย มีขนาดเล็กกะทัดรัด แต่ฟังก์ชั่นครบจบในเครื่องเดียว ทั้งยังใช้งานได้อย่างจุใจ เพราะมีแท็งค์หมึกและช่องใส่กระดาษความจุสูง ไม่ต้องหยุดเติมน้ำหมึกและกระดาษตลอดเวลา ที่สำคัญเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะมีชิ้นส่วนอะไหล่น้อย โอกาสในการเสียหายจึงต่ำและยังผลิตจากวัสดุรีไซเคิล

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ