TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityพาทัวร์ 7 โซนสำคัญ ในงาน Sustainability Expo 2022

พาทัวร์ 7 โซนสำคัญ ในงาน Sustainability Expo 2022

เริ่มแล้ว กับ Sustainability Expo 2022 หรือ SX2022 งาน Expo เกี่ยวกับความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจัดขึ้น ภายใต้แนวคิด “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” (Sufficiency for Sustainability) พร้อมปลุกกระแสร่วมสร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดี โดยงานจัดระหว่างวันที่ 26 กันยายน – 2 ตุลาคม 2565 เวลา 10.00-20.00 น.

วันนี้ The Story Thailand จะพาทุกคนไปเจาะลึก 7 โซนสำคัญ ที่จัดขึ้นในงาน SX2022 เผื่อผู้อ่านท่านไหนอยากจะมาร่วมงาน จะได้วางแผนการเยี่ยมชมได้ถูกต้อง และครบถ้วน

โซนเศรษฐกิจพอเพียงและแรงบันดาลใจ

นิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียงถือเป็นหัวใจของงาน SX2022 สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญ ความเกี่ยวเนื่องระหว่างองค์ประกอบและนโยบายต่างๆ ด้านความยั่งยืน นำเสนอประสบการณ์จริงของบุคคลและองค์การที่เป็นผู้บุกเบิกเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับประเทศและนานาชาติ ข้อมูลและกิจกรรมในโซนนี้จะสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงกระตุ้นความตระหนัก และชวนให้บุคคลและองค์กรต่างๆ ได้ร่วมกันหาทางออกที่จะสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยองค์รวมทั่วโลก อันจะนำมาซึ่งความสมดุลในการใช้ชีวิตของบุคคล การดำเนินงานขององค์กร และของโลก

โซน Better Living

โซน Better Living เรียนรู้และเข้าใจถึงการดำเนินธุรกิจที่ส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยนำแนวปฏิบัติเพื่อยั่งยืนมาใช้ในห่วงโซ่คุณค่าตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (NET ZERO)

ภายในโซนนี้ ผู้เข้าชมงานจะได้เรียนรู้แนวคิดและการดำเนินการจากหลากหลายโครงการเด่น อาทิ แนวทางการจัดการทรัพยากรน้ำ การจัดการก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (net-zero) ของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) , กระบวนการรีไซเคิลโดย บริษัท อินโดรามา, โครงการอัพไซเคิล Trashpresso ของ GC ซึ่งเป็นโรงงานรีไซเคิลเคลื่อนที่เครื่องแรกของไทย พร้อมทั้งเรียนรู้กระบวนการอัพไซเคิลผ่านเครื่อง ‘Mini TRASHPRESSO’ ในเวลาเพียงห้านาที, โครงการน่านแซนด์บ็อกซ์ นวัตกรรมร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนที่มุ่งยุติการตัดไม้ทำลายป่าในจังหวัดน่าน ณ บูธของธนาคารกสิกรไทย, ดูตัวอย่างรถฟู้ดทรัคของ KFC ที่ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปและระบบบำบัดน้ำเสีย, ชม Ecotopia ของสยามพิวรรธน์ เมืองแห่งคนรักษ์โลกที่ทุกคนมีความเชื่อเหมือนกันว่า เราสร้างโลกให้ดีขึ้นได้ด้วยกัน, และมาทำความรู้จักกับการขยายความรับผิดชอบของผู้ผลิตไปยังช่วงต่าง ๆ ของวงจรชีวิตของบรรจุภัณฑ์ (EPR) ที่กำลังจะมาเปลี่ยนธุรกิจบรรจุภัณฑ์ทั้งโลกเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่องการผลิตกระป๋องอลูมิเนียมที่สามารถนำกลับมาวนใช้ใหม่ได้ไม่รู้จบ ของ บริษัท ไทยเบเวอร์เรจ แคน จำกัด เป็นต้น

โซน Better Community

โซน Better Community ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับ Green and Digital Solutions โดยบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก องค์กรระหว่างประเทศและในประเทศ พร้อมทั้งนำเสนอแนวคิดการสร้างเมืองอัจฉริยะในอนาคตด้วยชุมชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างสรรค์

ผู้เข้าชมงานจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างเมืองเพื่ออนาคตที่ไม่ใช่แค่เรื่องความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมเท่านั้น แต่ยังบอกเล่าถึงแนวคิดการบริการจัดการดี เพื่อสังคมสมดุลใหม่ เช่น กระบวนการจัดการขยะในเมือง การสร้างและขยายพื้นที่สีเขียวในเมือง ตลอดจนการฟื้นฟูย่านชุมชนเก่าให้กลมกลืนกับวิถีชีวิตปัจจุบัน

มาอัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับความยั่งยืนว่ามีอะไรกันบ้าง เช่น “Future of Work” อนาคตของการทำงาน ของ Microsoft วิธีที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA), Tencent, Salesforce และ Dell ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และ IOT เพื่อบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน เข้าสู่โลกเสมือนจริงของ Accenture และ Metaverse ด้วยแว่น VR จาก Oculus การแปลงพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานไฟฟ้าและเก็บพลังงาน ไฟฟ้าไว้ใช้ทั้งในรูปแบบครัวเรือนและรูปแบบองค์กรโดยใช้ Solar Inverter & Power Storage จาก Huawei ชมนิทรรศการ Solar Farm และหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ จาก SCG และ SPCG เป็นต้น พลาดไม่ได้ !!! กับ EV PARK ที่นำท่านเข้าสู่โลกยานยนต์ไฟฟ้า (EV) จากค่ายรถยนต์ชั้นนำของประเทศไทย อาทิ NETA, LEXUS, VOLVO, รถโดยสาร, รถโม่ผสมคอนกรีต, ยานพาหนะเพื่อสิ่งแวดล้อมของ Thai Beverage Logistics และมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุดจากยามาฮ่า เรียนรู้นวัตกรรม EV Solution Platform จาก SCG International รวมถึงตัวอย่างสถานีชาร์จ EV และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะสร้างอนาคต เมืองอย่างไรให้การบริหารจัดการดีเพื่อสังคมสมดุลใหม่

โซน Better Me

สายรักสุขภาพห้ามพลาด!

ค้นหาวิถีแห่งการเยียวยาจิตใจ ร่างกาย และจิตวิญญาณผ่านนวัตกรรมการทางการแพทย์ การแพทย์ทางเลือกที่ทันสมัยและแม่นยำ พบกับนวัตกรรมด้านอาหารและเครื่องดื่ม ตลอดจนผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์และความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป พร้อมทั้งเรียนรู้โครงการและความคิดริเริ่มต่าง ๆ (Lifelong Learning) ในการพัฒนาเยาวชนและการส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการ

ห้ามพลาดการสาธิตวิธีใช้หุ่นยนต์ดินสอ มาดูแลผู้ป่วย OPD โดยโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภาการชาดไทย เรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลป้องกันโรคหัวใจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของมูลนิธิโรคหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ วิธีป้องกันโรคไตจากโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ โรคธาลัสซีเมียจากแพทย์โรงพยาบาลเชียงใหม่ (สวนดอก) เคล็ดลับการดูแลสุขภาพง่าย ๆ ด้วย 10 อ. กับ หมอแอมป์ จาก N Health และชมการสาธิตการนวดแผนโบราณเพื่อรักษาโรคออฟฟิศซินโดรม ไมเกรน และอัมพาต จากวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร

นอกจากนี้ บริษัท ชีวามิตร วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด จะมาเป็นเพื่อนช่วยวางแผนการเดินทางเข้าสู่ระยะท้ายไปจนสิ้นสุดปลายทางของชีวิตอย่างมีคุณภาพ เตรียมความพร้อมให้ทุกคนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ ตลอดจนบริการสุขภาพในระยะท้ายที่ดีอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม เพื่อให้คนไทยทุกคนลงมือสร้างคุณภาพชีวิตที่ “อยู่ดี – ตายดี” ด้วยตนเองได้อย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ พร้อมชวนทำ e living will หรือ พินัยกรรมชีวิต

ภายในโซนยังได้พบกับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากมายจากเครือไทยเบฟ เรียนรู้นวัตกรรมหลากหลายด้านอาหาร อาหารแห่งอนาคตและอาหารโปรตีนทางเลือกจากซีพีเอฟ และไทยยูเนี่ยน บริการรับคำปรึกษาและสร้างเครือข่ายผ่าน Space-F โครงการบ่มเพาะและเร่งการเติบโตของสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหารแห่งแรกในประเทศไทย ชมการสาธิตจากหุ่นยนต์ Baristar โดย Ross Digital และสนุกกับ interactive games เพื่อเพิ่มความเข้าใจในเรื่องขยะอาหาร

มีการจัดแสดงนวัตกรรมด้านการผลิต การแปรรูป การเตรียมอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงเทคโนโลยีด้านอาหารต่างๆจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ โรงเรือนปลูกผักแนวตั้งระบบปิดโดยใช้แสงแดดเทียม นวัตกรรมผลิตภัณฑ์แปรรูปมะพร้าว, กระบวนการจัดการและกำจัดของเสียในฟาร์มวัวนม, ระบบน้ำ หยดไร่อ้อย จ.ราชบุรี เป็นต้น

โซน Food Festival

เป็นอีกหนึ่งโซน Highlight เอาใจสายกินดื่ม พบกับหลากหลายเมนูอาหารจานเด็ดจากเชฟดัง อิ่มอร่อยแบบดีต่อโลก ดีต่อเรา ร่วมกิจกรรมมากมายที่สร้างแรงบันดาลใจในการบริโภคแบบใหม่เพื่อลดและจัดการอาหารเหลือ หรือ Food Waste ที่เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งโซนห้ามพลาดของ งานมหกรรมความยั่งยืนบนพื้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน Sustainability Expo 2022 (SX2022) งานเดียวที่รวบรวมเรื่องราวที่เป็นทั้งนวัตกรรม และความยั่งยืนที่ดีต่อเรา ดีต่อโลก ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 กันยายน – 2 ตุลาคม 2565 เวลา 10:00 – 21:00 น. ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (MRT ทางออก 3)

โซน Planet Kids

Kids Zone เปิดโอกาสการเรียนรู้นอกห้องเรียนแสนสนุกสำหรับน้องๆ วัย 5-12 ปี ผ่านการเข้าฐานกิจกรรมต่างๆ สุดตื่นเต้น ที่สอดแทรกสาระด้านความยั่งยืน อาทิ ร่วมท่องโลกใต้ทะเลกับผู้พิทักษ์มหาสมุทรด้วยเทคโนโลยีมัลติมีเดียสุดล้ำ ที่จะทำให้สัตว์ทะเลในจินตนาการออกมาแหวกว่ายภายในท้องพี่ปลาวาฬ! การแยกขยะเพื่อโลก ห้องเรียนธรรมชาติ พลังงานสะอาดเพื่อโลก สวนผักเพื่อโลก ผู้พิทักษ์มหาสมุทร

นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมสนุกๆ จากองค์กรต่างๆ อาทิ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อวพช.) อาทิ กิจกรรม SX NFT เรียนรู้เรื่องหลักทรัพย์ดิจิทัลแบบง่ายๆ แสนสนุก และมาเชื่อมโลกจินตนาการไร้ขีดจำกัดกับโลกแห่งความจริงด้วย KidsVerse โลกเสมือนที่จะพาเด็กๆเรียนรู้เกี่ยวกับความยั่งยืนแบบสนุกสนานผ่านโลก 3 ใบ ได้แก่ Good Balance -สำหรับเด็กๆที่ชื่นชอบศิลปะ Better Living -การอยู่ร่วมกับธรรมชาติ Better Community – ตื่นตาไปกับโลกอนาคต เด็กๆสามารถเชื่อมต่อสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนทั่วทุกมุมโลกผ่าน Avatar บนโลกเสมือนรู้จักกันแล้ว ยังชวนกัน Selfie เป็นที่ระลึกได้ด้วย และนอกเหนือจากกิจกรรมแล้ว ผู้ร่วมงานยังสามารถสนุกสนานกับการสะสมคะแนน SX Shaper ตลอดงาน เพื่อรับของขวัญพิเศษ

Sustainable Marketplace

อีกหนึ่งสีสันของงานที่ขาช้อปไม่ควรพลาดสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมความพอเพียง และการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพลิดเพลินกับของกิน ของใช้ ของตกแต่งบ้าน สกินแคร์ที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติให้ได้เลือกซื้อติดไม้ติดมือก่อนกลับบ้านอย่างจุใจ

เปิดประสบการณ์และเรื่องราวด้านความยั่งยืนอีกมากมาย ฟังเสวนาจากวิทยากรชื่อดัง สนุกกับกิจกรรมเวิร์กช็อปทุกวัน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เจนเนอเรชั่นไหน ชื่นชอบอะไร รับรองว่าสนุกและได้ความรู้ตอบโจทย์ครบทุกเรื่องความยั่งยืนในงาน SX2022: GOOD BALANCE, BETTER WORLD ‘สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า’ 26 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม นี้ ณ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ เดินทางสะดวกด้วย MRT (ทางออก 3) มาออกเดินทางเพื่อโลกที่ดีกว่าด้วยกัน แล้วพบกันในงาน

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

“เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้” เปิดวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืน ชู “วัน แบงค็อก” โครงการต้นแบบสีเขียวระดับโลก

KBANK ผนึก LOMBARD ODIER ชี้การลงทุนอย่างยั่งยืนคือ “ทางรอด” จับมือ GC ตอกย้ำแนวคิด NET ZERO

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ