TH | EN
TH | EN
หน้าแรกSustainabilityอินโดรามา เวนเจอร์ส ร่วมมือ Carbios สร้างโรงงานรีไซเคิล PET เต็มรูปแบบแห่งแรกในประเทศฝรั่งเศส

อินโดรามา เวนเจอร์ส ร่วมมือ Carbios สร้างโรงงานรีไซเคิล PET เต็มรูปแบบแห่งแรกในประเทศฝรั่งเศส

HIGHTLIGHT

  • Carbios บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสีเขียว ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศฝรั่งเศส ประกาศความร่วมมือกับ อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) บริษัทปิโตรเคมีชั้นนำระดับโลก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ กรุงเทพมหานคร สร้างโรงงานที่จะนำเทคโนโลยีการรีไซเคิล PET ทางชีวภาพมาใช้ที่โรงงานผลิตพลาสติก PET ของอินโดรามา เวนเจอร์ส ในประเทศฝรั่งเศส
  • โรงงานจะเริ่มดำเนินงานได้ในปี 2568 ในเมือง Longlaville ประเทศฝรั่งเศส ด้วยกำลังการรีไซเคิลขยะ PET ที่ 50,000 ตันต่อปี และสร้างงานทั้งทางตรงและทางอ้อมกว่า 150 ตำแหน่ง
  • อินโดรามา เวนเจอร์ส วางแผนที่จะร่วมลงทุนในโครงการนี้ และจะพิจารณาการขยายกระบวนการรีไซเคิลทางชีวภาพที่เป็นเอกลักษณ์ของ Carbios ไปยังโรงงานผลิต PET แห่งอื่น ๆ เพื่อการพัฒนาต่อยอดในอนาคต
  • โครงการเชิงกลยุทธ์นี้ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลฝรั่งเศส และภูมิภาค Grand-Est พร้อมแหล่งเงินทุนที่ไม่ส่งผลกระทบทางการเงิน

Carbios ผู้ริเริ่มการพัฒนาโซลูชันทางเอนไซม์เพื่อจัดการพลาสติกและพอลิเมอร์สิ่งทอหลังการใช้งาน ประกาศความร่วมมือกับ อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตพลาสติก PET (Polyethylene Terephthalate) สร้างโรงงานที่จะนำเทคโนโลยีการรีไซเคิล PET ทางชีวภาพมาใช้ที่โรงงานผลิตพลาสติก PET ของอินโดรามา เวนเจอร์ส ในประเทศฝรั่งเศส

Bruno Le Maire รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การคลังและการฟื้นฟู ประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า “ด้วยความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ Carbios ได้พัฒนาเทคโนโลยี และกระบวนการล้ำสมัย ที่ช่วยให้สามารถแปรรูปขยะพลาสติกไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าชิ้นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โครงการนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลฝรั่งเศสภายใต้แผนยุทธศาสตร์ “ฝรั่งเศส 2030” การรวมเอาเทคโนโลยีชีวภาพและความมุ่งมั่นทางอุตสาหกรรมนี้ จะเป็นกุญแจสู่การมีระบบเศรษฐกิจที่หมุนเวียนมากยิ่งขึ้น”

Jean Rottner ประธานสภาภูมิภาค Grand-Est กล่าวว่า “พันธกิจหลักของเราคือการมีส่วนร่วมในการทำให้โลกของเราสะอาดขึ้น ไปพร้อมกับการสร้างงานและมูลค่าทางธุรกิจให้แก่ชุมชน เรามีความภูมิใจเป็นอย่างมากที่ Longlaville แห่งนี้ที่ได้กลายมาเป็นโรงงานรีไซเคิล PET ทางชีวภาพ 100% เป็นแห่งแรกของโลก ผ่านความร่วมมือกับอินโดรามา เวนเจอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินงานอยู่ในภูมิภาคของเรามาเป็นเวลานาน”

เป้าหมายของความร่วมมือ

หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการก่อสร้างโรงงานต้นแบบที่เมือง Clermont-Ferrand บริษัท Carbios เดินหน้าเพื่อสู่วงการอุตสาหกรรมและการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ ผ่านการร่วมมือกับอินโดรามา เวนเจอร์ส โดยมีเป้าหมายที่จะก่อสร้างและดำเนินงานโรงงานรีไซเคิล PET ทางชีวภาพผ่านปฏิกิริยาทางเอนไซม์ในระดับอุตสาหกรรมเป็นแห่งแรกของโลก ที่ประเทศฝรั่งเศส ด้วยความสามารถในการรีไซเคิลขยะพลาสติก PET ที่ผ่านการใช้งานแล้วประมาณ 50,000 ตันต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับขวด PET 2 พันล้านขวด หรือถาดอาหารที่ทำจาก PET กว่า 2.5 พันล้านชิ้น

Emmanuel Ladent ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Carbios กล่าวว่า “Carbios อยากเป็นแบบอย่างระดับโลกของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนพลาสติก PET และสิ่งทอ จากการที่เราได้ร่วมมือกับบริษัทอย่างอินโดรามา เวนเจอร์ส ยิ่งเป็นการยืนยันความมุ่งมั่นของเราที่จะสานต่อการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมขั้นแรกของเราในฝรั่งเศส โรงงานแห่งนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้เรามุ่งหน้าสู่การแปรสภาพการดำเนินงานเชิงอุตสาหกรรม และเชิงพาณิชย์ระดับสากล”

สิ่งที่เกิดขึ้น

D K Agarwal ประธานผู้บริหารบริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส เสริมว่า “เรามีความยินดีที่จะนำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีของ Carbios ไปใช้ที่โรงงานที่ Longlaville PET ที่รีไซเคิลด้วยกระบวนการทางชีวภาพ ตอบรับลูกค้าที่ต้องการมีส่วนร่วมกับการสร้างโลกที่สะอาดขึ้น ผ่านการผลิตพลาสติกคุณภาพสูงไปพร้อมกับการลดการใช้ไฮโดรคาร์บอน”

ประมาณการเงินลงทุนที่ต้องใช้ในโครงการนี้อยู่ที่ 150 ล้านยูโร สำหรับเทคโนโลยีหลักของ Carbios โดยรวมถึงขั้นตอนการ purification เพิ่มเติมเป็นการเฉพาะ ซึ่งได้รับการบูรณาการเข้าสู่กระบวนการแล้ว นอกจากนี้ ยังมีการจัดสรรงบการลงทุนอีกประมาณ 50 ล้านยูโรเพื่อการเตรียมการด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานของโรงงาน โครงการนี้ได้รับการคาดการณ์ว่าจะสร้างงานประจำเต็มเวลาทั้งทางตรงและทางอ้อมกว่า 150 ตำแหน่ง โดยต่อจากนี้ Carbios คาดหวังว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องการสนับสนุนแหล่งเงินทุนที่ไม่ส่งผลกระทบทางการเงินที่เข้มแข็งจากรัฐบาลฝรั่งเศส และภูมิภาค Grand-Est5 ตามข้อเสนอที่ Carbios ได้รับมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากนาง Agnès Pannier-Runacher รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนาย Jean Rottner ประธานสภาภูมิภาค Grand-Est

สิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับ

การร่วมมือในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทั้งสองฝ่ายที่จะจัดการกับความกังวลที่เพิ่มขึ้นต่อมลพิษที่เกิดจากพลาสติก ผ่านการพัฒนากระบวนการรีไซเคิลทางชีวภาพผ่านปฏิกิริยาทางเอนไซม์  เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยนี้จะช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนของพลาสติก

ด้วยการคิดค้นกระบวนการทางชีวภาพที่มีพื้นฐานอยู่บนปฏิกิริยาทางเอนไซม์เป็นครั้งแรกของโลก เทคโนโลยีของ Carbios ที่ชื่อ C-ZYMETM แปรรูป PET (พอลิเมอร์หลักที่อยู่ในขวด ถาดอาหาร และสิ่งทอจากโพลีเอสเตอร์) ให้กลายเป็นโมโนเมอร์หลัก ที่หลังจากนั้นสามารถนำไปใช้ผลิต PET รีไซเคิล 100% และสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

โรงงานแห่งแรกของโลก

โรงงานแห่งนี้ เป็นโรงงานแรกของโลกแห่งนี้ได้นำเอาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ Carbios มารวมกับสมรรถนะทางการผลิตระดับโลกของอินโดรามา เวนเจอร์ส การร่วมมือในครั้งนี้จะตอบรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของทั้งผู้บริโภค และบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ ซึ่งรวมถึงคู่ค่าและผู้ถือหุ้นของ Carbios (ลอรีอัล มิชลิน ล็อกซิทาน น้ำดื่มเนสท์เล่ เป๊ปซี่โค ซันโทรี่เบเวอเรจแอนด์ฟู้ดยุโรป) ต่อบรรจุภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนมากขึ้น

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ไอออน เอนเนอร์ยี่ new S-curve เครือบางกอกเคเบิล ตั้งเป้าผู้นำตลาดผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ภาคครัวเรือน

พันธกิจ ‘บ้านปูเน็กซ์’ … พลังงานสะอาด ต้องใช้อย่างฉลาด

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ