TH | EN
TH | EN
หน้าแรกInterviewQueQ ยกระดับบริการจัดการ “คิว” ปรับโซลูชันธุรกิจ กู้วิกฤติโควิด-19

QueQ ยกระดับบริการจัดการ “คิว” ปรับโซลูชันธุรกิจ กู้วิกฤติโควิด-19

จากการมองเห็นปัญหาการเสียเวลารอคิวเพื่อรับบริการต่าง ๆ ทำให้เกิดสตาร์ตอัพชื่อ QueQ ที่พัฒนาแอปพลิเคชันจองคิว (ให้ผู้ใช้บริการ) และระบบบริหารจัดการคิว (ให้ผู้ให้บริการ) ได้ใช้งาน ตั้งแต่จนแอปพลิเคชันการจองคิวและระบบบริหารจัดการคิวมีความเสถียรอย่างมากและเกิดการใช้งานในหลายอุตสาหกรรมบริการ

หลักการของ QueQ คือ ทำให้การรอคิวหายไป กลุ่มเป้าหมายในช่วงแรกเริ่ม คือ ธุรกิจร้านอาหารตามห้างสรรพสินค้าและคอมมิวนิตี้มอลล์ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีทั้งจากเจ้าของธุรกิจ (ผู้ให้บริการ) และลูกค้าผู้ใช้งาน (ผู้รับบริการ) จากนั้นขยายไปอุตสาหกรรมอื่น อาทิ ธนาคาร สื่อสารโทรคมนาคม และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ต.ม.) รวมถึงอุทยานแห่งชาติ และแม้แต่งานอีเวนต์ต่าง ๆ ทั้งงานมหกรรมลดราคา งานคอนเสิร์ต รวมถึงโรงพยาบาล เป็นต้น โดยที่ประยุกต์ใช้ในที่ต่าง ๆ ตามที่โซลูชันนั้น ๆ ต้องการ 

อย่างไรก็ตาม แม้แผนงานขยายฐานผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน QueQ ให้กว้างขวางครอบคลุมมากขึ้น วิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 กลับทำให้แผนดังกล่าวต้องหยุดชะงัก การดำเนินธุรกิจของแอปพลิเคชัน QueQ เพียงแค่สะดุดเท่านั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าไปต่อท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้นไม่ได้

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ QueQ เข้ามามีส่วนในการร่วมกู้วิกฤติโควิด คือ ภาพคนรอต่อคิวเพื่อรอฉีดวัคซีนและรอคิวเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด ภาพที่ผู้คนเบียดเสียดแออัดนั่งรอคิว หรือดั้นด้นไปจองคิวเข้ารับบริการข้ามวันข้ามคืน ทำให้ รังสรรค์ พรมประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท คิวคิว (ประเทศไทย) จำกัด (QueQ) เห็นว่า QueQ คือ หนึ่งในโซลูชันสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาการเข้ารับบริการฉีดวัคซีน และตรวจทดสอบหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามศูนย์ต่าง ๆ ทั่วประเทศ 

งานนี้ QueQ จึงไม่ลังเลที่จะยกมืออาสาเข้ามาช่วยจัดการ ด้วยความร่วมมือและการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์กรมหาชน) (DGA) เปิดโอกาสให้ QueQ นำระบบการบริหารจัดการคิวเข้ามาช่วยบริหารจัดการคิวในส่วนงานต่าง ๆ ของบริการสาธารณสุข ตั้งแต่จุดบริการฉีดวัคซีน และบริการตรวจหาเชื้อโควิด เป็นต้น โดยเริ่มต้นที่จุดตรวจเชิงรุกที่วัดในเขตพระโขนง ของกรุงเทพมหานครก่อนเป็นที่แรก ซึ่งโซลูชันของ QueQ ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะสามารถใช้เวลาเพียงไม่กี่วันในการจัดการคิวคนที่หนาแน่นให้เบาบางลง โดยที่ผู้ใช้งานได้รับบริการที่รออย่างถ้วนหน้าทั่วถึง 

เมื่อความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ บรรดาหน่วยงาน ศูนย์ให้บริการ และโรงพยาบาลต่าง ๆ ก็เป็นฝ่ายเรียงแถวเข้ามาติดต่อขอให้ QueQ นำระบบเข้าไปช่วยบริหารจัดการลำดับคิวให้ ตอนนี้ QueQ ทำแทบจะครอบคลุมทั่วทุกเขตในกรุงเทพมหานครแล้ว และศูนย์ตรวจเชิงรุกของสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ที่เป็นรถพระราชทานทุกที่มีข้อมูลอยู่บนแอปพลิเคชัน QueQ แล้วทั้งนั้น

พันธกิจถัดไปของ QueQ ในการเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยกู้วิกฤติของประเทศ คือ การขยายระบบการบริหารจัดการคิวและฐานข้อมูลการฉีดวัคซีนไปใช้ประโยชน์เชิงการท่องเที่ยวเพื่อช่วยประเทศเปิดเมือง

ฐานข้อมูลการตรวจโควิดและการฉีดวัคซีน สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อคัดกรองคนเข้าออกพื้นที่ได้ ช่วยให้พื้นที่นั้น ๆ สามารถเปิดเมืองให้กิจการห้างร้านฟื้นกลับมาทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ ซึ่งในส่วนนี้ภาครัฐจะต้องเชื่อมกันเองแล้ว QueQ จะเข้ามาช่วยในส่วนของการบริหารจัดการคิวทั้งออนไลน์และออฟไลน์

ฐานข้อมูลบวกกับระบบการบริหารจัดการคิว ทำให้ QueQ สามารถนำระบบไปประยุกต์เพื่อช่วยส่วนงานภาครัฐได้หลายส่วน เพื่อพันธกิจเปิดเมืองและสนับสนุนการท่องเที่ยว อาทิ ระบบการจองคิวสำหรับท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติ  ระบบตรวจสอบและคัดกรองนักท่องเที่ยวของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นต้น

“ในอนาคตหากสามารถนำฐานข้อมูลที่ได้จากวิกฤติโควิดครั้งนี้มาใช้ประโยชน์ให้กับการวางแผนอื่น ๆ ให้กับประเทศเราได้เลย ซึ่งข้อมูลตรงนี้ภาครัฐสามารถนำใช้บูรณาการกับชุดข้อมูลอื่น ๆ เพื่อให้รัฐสามารถทำประโยชน์ต่อการพัฒนาที่มีผลต่อภาพรวมของประเทศไทยได้”

นอกจากนี้ QueQ ยังได้เข้าร่วมกับ “กลุ่มเป็ดไทยสู้ภัย” โครงการความร่วมมือของบรรดาสตาร์ตอัพไทยเข้ามาทำงานอาสาช่วยภาครัฐในงานด้านสาธารณสุข QueQ รับหน้าที่ในส่วนของการเร่งดำเนินการเปิดเมืองให้เร็วที่สุด โดย QueQ จะช่วยในเรื่องคิวการตรวจหาผู้ติดเชื้อ และคิวการฉีดวัคซีน รวมไปถึงการตรวจสอบข้อมูลการฉีดวัคซีน แล้วในการเข้าออกพื้นที่

กลุ่มสตาร์ตอัพเข้ามาร่วมแรงในการสนับสนุนหน่วยงานรัฐในการกู้วิกฤติสาธารณสุข โดยพักงานธุรกิจของแต่ละรายไว้ เพราะมีความมุ่งหวังว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นกลับมาได้ในเร็ววัน ในส่วนนี้หน่วยงานรัฐสำคัญ คือ depa และ DGA ให้การสนับสนุน นอกจากนี้ QueQ ยังได้รับการสนับสนุนเครดิตระบบคลาวด์จาก AWS ที่มาช่วยสตาร์ตอัพที่ช่วยโควิด ซึ่งจะยกให้เครดิตระบบคลาวด์ของ ​AWS (ที่เป็น outpost คือ เซิร์ฟเวอร์อยู่ที่ประเทศไทย) ให้ GDCC (Government Data Center and Cloud Service)

ความสำเร็จของ QueQ เกิดจากการตั้งคำถามกับตนเองว่า “ทำไมต้องรอคิว” ความท้าทาย คือ ทำให้ธุรกิจและลูกค้าเข้าใจให้ได้ว่าทำไมถึงไม่ควรต้องรอ และทำอย่างไรถึงจะไม่ต้องแออัดรอ แต่ก็ยังได้ใช้บริการเป็นไปตามคิว ซึ่งวิกฤติโควิด-19 กลายเป็นตัวเร่งอย่างดีให้ทุกคนหันมาใช้ QueQ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ