TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusiness5 ปีถัดไปของ KBTG: Human-first x AI-first Transformation กับยุทธศาสตร์ 3+1 ของธนาคารกสิกรไทย

5 ปีถัดไปของ KBTG: Human-first x AI-first Transformation กับยุทธศาสตร์ 3+1 ของธนาคารกสิกรไทย

KBTG เชื่อว่าการทรานส์ฟอร์มนั้นเป็นการผจญภัยที่ไม่มีที่สิ้นสุด (Transformation is never-ending venture) 5 ปีจากนี้ไปของการทรานส์ฟอร์เมชันของ KBTG คือ Human-first x AI-first Transformation คือการทำทรานส์ฟอร์เมชันด้วยการนำเทคโนโลยี AI มาใช้และยกระดับการทำทรานส์ฟอร์เมชันของ KBTG เพื่อยกระดับชีวิตของผู้คนที่ KBTG และ KBank เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยในทุก ๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน คู่ค้า ลูกค้า และทุก ๆ ในประเทศไทยและในภูมิภาค 

กระทิง เรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัทกสิกรบิซิเนส-เทคโนโลยีกรุ๊ป (KBTG) กล่าวว่า KBTG จะออกแบบองค์กรและห่วงโซ่คุณค่าใหม่ เพื่อรองรับการนำ AI มาเพื่อช่วยคนเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานไม่ใช่มาเพื่อทดแทนคน ด้วยการยกระดับขีดความสามารถของคนด้วยเทคโนโลยี AI และเรื่องสำคัญที่ KBTG ต้องทำ คือจะต้องทำ 100% AI literacy คือ ทำให้คน KBTG ทุกคนมีความรู้เรื่อง AI อย่างลึกซึ้ง ซึ่งเรียกยุทธศาสตร์นี้ว่า Let’s M.A.D. It! 

เส้นทางการทรานส์ฟอร์มถัดไปของ KBTG คือ การทรานส์ฟอร์ม KBTG ไปเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เป็น Human-first และ AI-first การยกระดับความสามารถด้านเทคโนโลยีและ AI ของ KBTG ให้เป็นระดับโลก และจะยังคงสร้างประสิทธิภาพการทำงานด้วยการใช้กลยุทธ์ M.A.D. ทำให้ KBTG ทำงานเร็วเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า และจะเพิ่มเวลาการทำงานให้พนักงานอีก 100,000 Mandays ภายใน 3 ปีจากนี้ 

KBTG ชวนทุกคน Let’s Get M.A.D. เพื่ออยู่รอดและอยู่อย่างผู้ชนะในโลกยุค AI

“KBTG จะทำ AI for All เราจะใช้ทั้งความรู้และความสามารถของ KBTG เพื่อสร้าง AI Literacy ให้กับประเทศไทย เพราะเราต้องไปด้วยกันทั้งสังคมไทยและทั้งประเทศไทย ไม่ใช่แค่ยกระดับขีดความสามารถด้าน AI แต่จะทำให้ความรู้ความเข้าใจเรื่อง AI เป็นเรื่องของคนไทยทุกคน” กระทิง เรืองโรจน์ กล่าว

เป้าหมายถัดไป คือ KBTG จะต้องเป็น Top Regional Tech Leader ที่เข้มข้น และเป็นสนามแห่งความฝันที่คนเทคโนโลยีทุกคนในประเทศไทยและในภูมิภาคนี้สามารถมาสร้างความฝันของเขาให้เป็นจริงได้ที่ KBTG 

“แม้ว่าเราจะเดินมาไกลถึง 5 ปีแล้ว แต่สำหรับผมตอนนี้มันยังคงเป็นแค่ day one ซึ่งผมบอกได้เลยว่าอีก 5 ปีข้างหน้าจะเป็น 5 ปีที่น่าตื่นเต้นมาก ๆ สิ่งที่เราฝันว่าจะไปให้ถึงเป็นความฝันที่คุ้มค่าที่ลุกขึ้นมาต่อสู้ในทุก ๆ วัน เพราะมันมีความหมายและยิ่งใหญ่” กระทิง เรืองโรจน์ กล่าว

ที่ผ่านมา KBTG มีการนำ AI/ML มาใช้ในทุก ๆ ส่วนของการทำงานตั้งแต่งานขาย การตลาด ทรัพยากรบุคคล การบริการลูกค้า การบริหารจัดการความเสี่ยง การบริหารองค์กรความรู้ การพัฒนาเทคโนโลยี การบริหารสินทรัพย์ รวมถึงการบริหารความมั่งคั่ง KBTG จะนำ AI/ML เข้าไปในทุก ๆ บริการ ปัจจุบันมีการใช้งานมากกว่า 100 การใช้งาน ซึ่งจะสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นได้มากกว่า 500 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้

4 กลยุทธ์ KBTG หนุนยุทธศาสตร์ KBank 3+1 

KBTG เป็นลูกของ KBank หน้าที่หลักคือการสนับสนุนวิสัยทัศน์ KBank ที่ต้องการเป็นธนาคารแห่งความยั่งยืน ด้วย “ยุทธศาสตร์ 3+1” ภายใน 3 ปี (2024-2026) ด้วยการสร้างการเติบโตผ่าน 3 ลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ ได้แก่ การยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพด้านสินเชื่อ การขยายธุรกิจรายได้ค่าธรรมเนียม และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับช่องทางต่าง ๆ ของธนาคาร ควบคู่กับการดำเนินยุทธศาสตร์ ‘+1’ ที่จะช่วยสร้างรายได้ใหม่ในระยะกลางและระยะยาว โดยคาดว่าภายใน 5 ปีข้างหน้า ‘+1’ จะมีสัดส่วนประมาณ 5% ของกำไรสุทธิของธนาคาร

Voranuch Dejakaisaya, Executive Chairman, KBTG

วรนุช เดชะไกศยะ Executive Chairman บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) กล่าวว่า กลยุทธ์ของ KBTG ที่จะสนับสนุน “ยุทธศาสตร์ 3+1” ของ KBank ที่ประกอบด้วย 1. คุณภาพสินเชื่อ 2. การขยายธุรกิจรายได้ค่าธรรมเนียม 3. การขาย การตลาดและช่องทาง และ 4. รายได้ใหม่ ๆ อาทิ สินทรัพย์ดิจิทัล และการเติบโตในภูมิภาค คือ การให้ความสำคัญกับ Data, Infrastructure และ Security ซึ่ง KBTG วางกลยุทธ์ไว้ 4 ข้อคือ 

1. Delivering Value ทุกสิ่งที่ KBTG ทำจะต้องสร้างคุณค่าทางธุรกิจและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของธนาคารกสิกรไทย ต้องสร้างคุณค่าจากการลงทุนที่มีคุณภาพผ่าน KXVC และสร้างแหล่งรายได้ใหม่จากธุรกิจ S-Curve 

2. Enhancing Operation Cost & Efficiency ธนาคารกสิกรไทยประกาศจะเพิ่ม ROE เป็นเลขสองหลักใน 3 ปีข้างหน้า จะต้องสร้างการเติบโต ดังนั้น จะต้องบริหารต้นทุน บริหารการลงทุน และให้การลงทุนนั้นเพิ่มประสิทธิภาพ และจะต้องสมดุลต้นทุน เวลา และความเสี่ยง

3. Boosting Technology Capabilities ที่จะให้ความสำคัญกับ ata, AI, Machine Learning และ Cloud Computing รวมถึงแพลตฟอร์มการทำงานกับพันธมิตร และการปรับปรุงสถาปัตยกรรมระบบการกู้ยืมเงิน

“ปีที่ผ่านมา KBTG ส่งมอบโครงการเทคโนโลยีแต่ละปีประมาณ 300 กว่าโครงการ เป็นความท้าทายมาก เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ส่งมอบซอฟต์แวร์ใหม่หรืออัปเกรดซอฟต์แวร์ทุกวัน เราจึงต้องมีมาตรฐานการทำงานที่ค่อนข้างดีเยี่ยม” 

4. Uplifting People Capabilities การเป็นผู้สนับสนุนธุรกิจธนาคาร คนของ KBTG มีความสำคัญมาก ความท้าทายคือจะต้องสร้างและรักษาคนไว้ ซึ่งที่ผ่านมาเติบโตจาก 1,600 คนในปี 2021 เป็น 2,545 คนในปี 2023 (รวมที่เวียดนาม) สำหรับปี 2024 ตั้งเป้าว่าเพิ่มเป็น 2,800 คน ซึ่งจำนวนนี้ยังไม่รวมพนักงานสัญญาจ้าง

“เรามีทีมที่เวียดนามและที่จีน เราจะใช้ความสามารถของคนจากทุกที่ที่สามารถสนับสนุนงานของ KBTG ประเทศไทยด้วย” วรนุช กล่าว 

KBTG เป็นองค์กรที่เปิดรับคนรุ่นใหม่ และมีสัดส่วนของคนรุ่นใหม่ในองค์กรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมามีโครงการหลายโครงการ อาทิ KBTG Kampus มีโครงการ Internship เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่จากหลากหลายสาขาเข้ามาร่วมงานกับ KBTG ซึ่งในปี 2024 นี้ยังมีตำแหน่งเปิดใหม่ที่จะรองรับเด็กรุ่นใหม่เข้ามาร่วมงานกับ KBTG อีกจำนวนมาก โดยเฉพาะนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 6-7% 

“จะเห็นว่าภาพของโครงการที่เราจะทำ การลงทุนที่เราจะไป คนที่เราเลือกจะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของธนาคารกสิกรไทยและยุทธศาสตร์ของ KBTG ความท้าทายมีตลอดเวลา การทรานส์ฟอร์มเป็นสิ่งที่ต้องทำต่อเนื่องตลอดไปไม่มีวันสิ้นสุด” วรนุช กล่าว

ลงทุนเทคโนโลยีต่อเนื่อง

จากยุทธศาสตร์ 3+1 ของ KBank และ 3 ปัจจัยแห่งการเติบโต แปลงสู่ยุทธศาสตร์การก้าวเดินของ KBTG ในฐานะที่จะต้องสนับสนุนความสำเร็จของ KBank ทำให้การลงทุนด้านเทคโนโลยีของ KBTG มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2024 วางงบประมาณการลงทุนเทคโนโลยี (OPEX) ไว้ที่ 14,000 ล้านบาท และ CAPEX อยู่ที่ 8,000 ล้านบาท

จากปี 2022-2023 ที่เติบโตปีต่อปี 15-20% ในปี 2023 มีงบการลงทุนด้านเทคโนโลยีอยู่ที่ 12,000 ล้านบาท (OPEX) ขณะที่การลงทุนเฉลี่ย (CAPEX) อยู่ที่ 6,000-7,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้ ตัวเลขการลงทุนจำนวนมากของ KBTG สอดคล้องไปกับการเติบโตทางธุรกิจของ KBTG ในขณะเดียวกันก็คำนึงถึงเรื่องการลดต้นทุน ปี 2023 ประหยัดต้นทุนไปได้ 800 กว่าล้านบาท KBTG ยังคงเดินหน้าหาวิธีการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพและประหยัดต้นทุนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2022 เป็นการลงทุนครั้งใหญ่ เห็นการเติบโตของ online transaction ระบบของธนาคารกสิกรไทยจะล่มไม่ได้ ระบบต้องมีเสถียรภาพสูงสุด มีการอัปเกรดระบบ core banking ซึ่งสามารถเพิ่มขีดความสามารถเป็นเท่าตัว ปลายปี 2024 จะรองรับการเติบโตจำนวนบัญชีจาก 22 ล้านบัญชี ไปที่ 50 ล้านบัญชีได้ภายในปี 2025 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 20-30% 

ในส่วนของ Data Center นอกจากเรื่องความสเถียรแล้ว ยังช่วยเรื่องการบริหารต้นทุนด้วย การเปลี่ยนจากการ Outsource มาทำเอง ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของต้นทุนที่ดีขึ้น รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาระบบเทคโนโลยีของ KBTG

ปี 2023 มีการลงทุนด้านความั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ตั้งแต่ระบบโครงสร้างพื้นฐาน เครือข่าย ข้อมูล และแอปพลิเคชัน รวมถึงอุปกรณ์ปลายทางทั้งหมด รวมถึงการเทรนนิ่งต่าง ๆ  รวมถึงมีการปรับ Data Platform จาก on premise ที่กำลังจะย้ายไปขึ้นคลาวด์ เพื่อความเสถียรและการสร้าง Meta Data เพื่อความถูกต้องและการเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วขึ้น รองรับการใช้ AI ที่เข้มข้นขึ้น 

ในประเทศเวียดนาม นอกจาก K PLUS Vietnam จะเติบโตมากกว่า 1 ล้านผู้ใช้งานแล้ว ยังมีการรองรับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ได่แก่ บัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต และการใช้จ่ายผ่านเครื่อง EDC รวมถึงแผนการขยายไปสู่บัตรเครดิต

สำหรับปี 2024 มีความท้าทายในเรื่องระบบ เพราะธนาคารกสิกรไทยดำเนินธุรกิจมา 70 ปีแอปพลิเคชันจะมีตั้งแต่เมนเฟรม ดังนั้นการทรานส์ฟอร์มค่อยข้างมีความยาก โดยเฉพาะเรื่องการปล่อยสินเชื่อ (Lending) ที่มีทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จะมีการออกแบบสถาปัตยกรรมระบบใหม่ เพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อ รองรับการทำ Wealth Platform เพื่อสร้างรายได้ใหม่ ๆ รองรับการใช้ AI ในทุกอณูธุรกิจ รองรับธุรกิจบัตรเครดิต และรองรับธุรกิจบริการโครงสร้างพื้นฐานของ KBTG เอง ที่ให้บริการ IaaS (Infrastructure as a Service) ให้กับบริษัทในเครือธนาคารกสิกรไทยทั้งหมด ซึ่งต้องมีระบบความปลอดภัยสูง

“ความเชื่อมั่นต่อธนาคารเป็นหัวใจสำคัญที่สุด เรื่องความเสถียรภาพของระบบ เรื่องความปลอดภัยของระบบ เป็นสิ่งที่ KBTG ให้ความสำคัญสูงสุด และทำอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด” วรนุช กล่าว

Regional Expansion

นอกจากนี้ KBTG ยังเดินหน้าขยายศักยภาพธุรกิจและเปิดบริษัทในภูมิภาคเพิ่ม โดยเน้นที่ 2 ประเทศเดิมคือประเทศจีนและประเทศเวียดนาม เพิ่มเติมประเทศใหม่คือประเทศอินโดนีเซีย โดยที่จีนจะเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ด้านข้อมูลและการให้สินเชื่อ รวมถึงเปิดออฟฟิศใหม่ที่ปักกิ่ง 

สำหรับที่เวียดนามจะเพิ่มจำนวนผู้ใช้งาน K PLUS Vietnam เป็น 3 ล้านคนภายในปีนี้ และจะขยายธุรกิจไปยังอุตสาหกรรมค้าปลีกและกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและเล็กของเวียดนาม โดยที่ KBTG วางบทบาทเป็น IT Hub ธนาคารกสิกรไทยในเวียดนาม และจะเป็นที่ที่สร้างนวัตกรรมที่เป็น new S-Curve ให้ KBTG และธนาคารกสิกรไทย 

KBTG​ จะเปิดออฟฟิศที่ประเทศอินโดนีเซีย และจะมีการปรับปรุงระบบเทคโนโลยีใหม่หมดทั้งแพลตฟอร์ม ระบบโครงสร้างพื้นฐาน และระบบรักษาความปลอดภัย ออฟฟิศที่อินโดนีเซียจะมีบทบาทสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมของ KBTG รวมถึงยังเป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญอีกแห่งหนึ่งให้ KBTG ในภูมิภาคนี้

การทรานส์ฟอร์มอย่างต่อเนื่อง 5 ปี 

ตลอดเส้นทาง 5 ปี KBTG ทำการทรานส์ฟอร์มมาโดยตลอด KBTG เริ่มต้นทำทรานส์ฟอร์เมชันตั้งแต่ปี 2019 กับ ONE KBTG ตลอดครึ่งทศวรรษเป็นเส้นทางที่ตื่นเต้นและสร้างผลกระทบอย่างมาก การทำทรานส์ฟอร์เมชันทำให้ KBTG มาไกลกว่าที่คิดและทำให้ความฝันของ KBTG ในการเป็น Regional Tech Company เป็นจริงได้เร็วกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ 

“เดิมตั้งเป้าการทำทรานส์ฟอร์เมชันในเฟสแรกเสร็จภายในปี 2025 แต่ทว่า KBTG ทำเสร็จภายในปี 2023  ที่ผ่านมา นับว่าสำเร็จเร็วกว่าเป้าหมายที่วางไว้ถึง 2 ปี” กระทิง เรืองโรจน์ กล่าว

KBTG transformation

KBTG จบเฟสแรกของการทำทรานส์ฟอร์เมชัน ที่โฟกัสการทำทรานส์ฟอร์เมชันใน 6 แกน คือ 

  1. Brilliant Basics & Operation Excellence ความเป็นยอดในด้านระบบและปฏิบัติการ

การทำ Brilliant Basics & Operation Excellence ของ KBTG ทำให้ KBANK เป็นธนาคารที่มีเสถียรภาพที่สุด 4 ซ้อน มี availability สูงถึง 99.99% และเป็นธนาคารที่ประมวลปริมาณธุรกรรมทางการเงินมากที่สุดของประเทศ คือ 35% ของจำนวนธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดของประเทศไทย โดยในปี 2023 มีธุรกรรมทางการเงิน (financial transaction) ทั้งหมด 23.9 ล้านล้านรายการ ที่ถูกประมวลผลผ่านระบบที่ KBTG ดูแล คิดเป็น 1.3 เท่าของจีดีพีประเทศไทย

  1. Innovation การสร้างนวัตกรรม

ในฐานะบริษัทเทคโนโลยี KBTG วางบทบาทเป็น innovation powerhouse ที่สร้างผลิตภัณฑ์ที่สร้างผลกระทบจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น MAKE by KBank ที่มีผู้ใช้งาน 2.1 ล้านคน ได้ NPS Score สูงสุด และได้รับรางวัล UX Design Award ในขณะที่ KhunThong มีผู้ใช้งาน 1.7 ล้านคน เป็นผลิตภัณฑ์ไทยผลิตภัณฑ์แรกที่ได้รางวัล design ระดับโลกอย่าง Red Dot Award ที่ถือเป็นรางวัลออสกาทางด้านดีไซน์ และ K PLUS Vietnam ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว มีผู้ใช้งานทะลุ 1 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว และยังได้รับรางวัล DEmark Award และ Good Design Awards

“ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์ที่มีผู้ใช้หลักล้านเท่านั้น แต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับและยกย่องให้ได้รับรางวัลระดับโลก และแสดงให้เห็นว่าลูกค้ารักเราจริง ๆ” กระทิง เรืองโรจน์ กล่าว

5 ปีถัดไปของ KBTG: Human-first x AI-first Transformation กับยุทธศาสตร์ 3+1 ของธนาคารกสิกรไทย

อีกตัวอย่างในบทบาทของ innovation powerhouse ของ KBTG กับสินทรัพย์ดิจิทัล คือ CORAL ทำ fan engagement campagin ด้วย NFT ให้กับคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดของพี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ และ Kubix ที่เป็น ICO Portal รายแรกในกลุ่มธุรกิจธนาคารของประเทศไทย ได้ออก ICO หลายโครงการ และล่าสุดคือ “เหมียวจด

“ทีมงาน KBTG เป็นทีมที่ never fail to deliver และ never stop innovating” กระทิง เรืองโรจน์ กล่าว

  1. Architecture & Infrastructure Modernization การยกระดับสถาปัตยกรรมและโครงสร้างพื้นฐานให้ทัยสมัย

การรองรับระบบการทำงานขนาดใหญ่และมีเสถียรภาพสูง ระบบหลังบ้านมีความสำคัญมากไม่แพ้กัน KBTG จึงทำ Architecture & Infrastructure Modernization ด้วยการปรับปรุง data center และ disaster recovery  center ด้วยการทำ active-active data center 2 แห่ง ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ที่ประหยัดพลังงานมาก 

“การปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นเทคโนโลยีใหม่ทั้งหมดเป็นโครงการที่ยิ่งใหญ่มากที่ KBTG ทำในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา” กระทิง เรืองโรจน์ กล่าว

นอกจากปรับปรุง DC/DR แล้ว KBTG ไม่ได้หยุดอยู่แค่ On-Premise แต่มีกลยุทธ์การไป hybrid multi-cloud รวมถึงการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้ในระบบโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ การทำ AIOps เพื่อการคาดการณ์ การทำนาย การป้องกัน และ การนำ Robotic Process Automation (RPA) มาใช้ เพื่อให้โครงสร้างพื้นฐานแข็งแกร่งสามารรถรองรับปริมาณธุรกรรมทางการเงินจำนวนมหาศาลได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีเสถียรภาพ และยังทำให้ DC/DR ของ KBTG ประหยัดพลังงานมากขึ้น 25% และ interconnectivity ดีขึ้นทั้งของ KBTG และของ KBank 

“Incident ลดลงกว่า 60% เมื่อเกิด incident ก็สามารถเข้าแก้ปัญหาได้เร็วขึ้น 33% ทำให้ donwtime ลดลง 66% ถึงเราจะมีเสถียรภาพที่สุด แต่สิ่งหนึ่งในเรื่องของทรานส์ฟอร์เมชัน ไม่มีคำว่า The Best คือ ที่ดีที่สุดไม่มี มีแต่คำว่า Better ทุกวันจะต้องทำให้ดีขึ้น ถึงเราเป็นเบอร์หนึ่งแต่ทุก ๆ เราต้องแข่งกับตัวเองในทุก ๆ วัน” กระทิง เรืองโรจน์ กล่าว

  1. Regional Expansion การขยายองค์กรสู่ระดับภูมิภาค

ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาแม้จะเจอกับวิกฤติโควิด แต่ KBTG สามารถขยายธุรกิจไปได้ 4 ประเทศ 5 เมือง ได้แก่ KBTG โฮจิมินท์ และ KBTG ฮานอย ประเทศเวียดนาม, KBTG จาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย K-Tech ที่เซินเจิ้น ประเทศจีน และ KBTG ประเทศไทย ทำให้ KBTG กลายเป็น Regional Tech Company อย่างแท้จริง 

ไม่เพียงแต่มีบริษัทในต่างประเทศ แต่ KBTG ในแต่ละประเทศสามารถแสดงศักยภาพผ่านการยอมรับและการันตีด้วยรางวัล อาทิ KBTG เวียดนาม ได้รับรางวัล Asia Pacific Fast Enterprise Awards 2023 ในหมวด Fast Enterprise และได้รางวัล Best IT Companies in Vietnam 2024 จากบริษัทไอทีนับหมื่นบริษัทในเวียดนาม 

“ทุกบริษัทที่ KBTG ไปเปิดกลายเป็นบริษัทไอทีที่ที่สุดในประเทศนั้น ๆ ในภูมิภาคนี้” กระทิง เรืองโรจน์ กล่าว

  1. Agile Transformation & Automation การปรับวิถีการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ผลงานเรื่องของ Agile Transformation & Automation คือการพัฒนาและส่งมอบโครงการด้านเทคโนโลยีได้เร็วขึ้นถึง 2.25 เท่าในเวลา 5 ปี คือจาก  83 โครงการในปี 2019 เพิ่มเป็น 190 โครงการในปี 2023 และในขณะที่ส่งมอบงานได้เร็วขึ้นการทำ Agile Transformation & Automation ทำให้โครงการที่ส่งมอบมีคุณภาพที่ดีขึ้น และไม่มี incident ที่วิกฤติรุนแรง [a SEV (severity) 1 incident] ทั้งนี้ incident โดยรวมลดลง 8% 

ตัวอย่างผลงานที่เกิดจากการปรับสถาปัตยกรรมทางเทคโนโลยีและสร้างแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ในช่วง 5 ปีที่ KBTG ทำทรานส์ฟอร์เมชัน ได้แก่ digital lending, new data science platform, mainframe replacement, res-architect K SHOP, modernize K-Merchant platform, K-Biz, core bank, internet banking, K PLUS Vietnam, MAKE by KBank, KhunThong และ digital asset ซึ่งทั้งหมดเป็นแพลตฟอร์มหลักของธนาคารทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ development platform อาทิ การทำ automate testing และการทำ DevSecOps ทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ได้เร็วขึ้น ซึ่งไม่ได้เพียงแต่เร็วขึ้น 2.25 เท่า

  1. People Transformation การพัฒนาขีดความสามารถและการดูแลบุคลากร

จำนวนคนเทคโนโลยีของ KBTG เพิ่มจาก 1,110 คน ในปี 2019 เพิ่มป็น 2,500 คนในปี 2023 ในขณะที่จำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นมากแต่ KBTG ก็สร้างระดับ employee engagement เพิ่มขึ้น 20% โดยมีอัตราการลาออกของพนักงานลดลง เหลือ 7.5% และ KBTG ยังใช้ระบบ work from anywhere 100% ทั้ง 2,500 คน 

“KBTG เป็นบริษัทที่เป็น human-first เราดูแลพนักงานของเราอย่างดีที่สุด เพราะพนักงานคืออาวุธลับที่สำคัญที่สุดของเรา ไม่ใช่แค่เรื่องเทคโนโลยีที่เราเอาจริงเอาจัง แต่เรื่องคนเราก็เอาจริงเอาจัง เพราะเบื้องหลังเทคโนโลยีระดับโลกคือคน KBTG เราจึงดูแลพนักงานของเราอย่างดีที่สุด เราได้รับคัดเลือกเป็น “The Best Company to Work for” 4 ปีซ้อน และได้รับรางวัลการบริหารจัดการองค์กรกว่า 21 รางวัลทั้งระดับประเทศและระดับภูมิภาคในช่วงเวลา 5 ปี” กระทิง เรืองโรจน์ กล่าว

The Next Chapter begins!

สรุป 5 ปีที่ผ่านมา KBTG เปิด 5 บริษัท ได้แก่ KBTG Vietnam, K-Tech Kubix, KX  และ KXVC นอกจากนี้ KBTG จะไม่หยุดขยาย โดยเฉพาะเรื่อง AI ที่ KBTG เป็นหนึ่งในผู้นำในเรื่อง AI ในประเทศไทยและในภูมิภาคนี้ 

เส้นทาง AI ของ KBTG เริ่มต้นตั้งแต่การทำ data-driven transformation มาเป็น automation-first transformation ที่นำระบบอัตโนมัติมาใช้ในกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ และประหยัดต้นทุนต่าง ๆ  มากมาย และเข้าสู่ยุค AI-first transformation จนปัจจุบัน KBTG มีผลิตภัณฑ์ AI ระดับโลกถึง 3 ผลิตภัณฑ์ เป็นผลิตภัณฑ์แรกของไทยและของเอเชียที่ได้รับมาตรฐานระดับโลก

KBTG-AI-product

เคล็ดลับของ KBTG คือ M.A.D. คือ machine learning, AI และ data ที่จะต้องผสมผสานกันอย่างเป็นหนึ่งเดียว ที่ทำให้ KBTG สร้างผลกระทบทางธุรกิจได้มากถึง 5,000 ล้านบาทจากผลิตภัณฑ์ AI ระดับโลก อาทิ AINU และ Car AI tech ที่เป็น verificaion tech และ Thai NLP ที่ทำให้กับลูกค้าภายนอกได้ใช้งานด้วย ไม่ไช่เพียงแต่ธนาคารกสิกรไทยและ KBTG ใช้เท่านั้น และมีเทคโนโลยีใน pipeline อีกจำนวนมาก ที่ KBTG ทำร่วมกับ MIT Media Lab ไม่ว่าจะเป็น Future You และ คู่คิด by K-GPT รวมถึง KXVC กองทุน VC ที่เพิ่งเปิดตัวในปี 2023 ปัจจุบันลงทุนใน dep tech ไปแล้วกว่า 1,000 ล้านบาท ใน 18 การลงทุน ทั้งในสตาร์ตอัพและ fund investment 

“เราสร้างระบบนิเวศ AI ตั้งแต่วิจัยจนกระทั่งออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ และนำผลิตภัณฑ์ออกมาขาย รวมทั้งมีกองทุน VC ที่ลงทุนกับเทคโนโลยี AI ทั่วโลก”  กระทิง เรืองโรจน์ กล่าว

KBTG เดินทางบนเส้นทางการทรานส์ฟอร์เมชันโดยไม่หยุดมาตลอดครึ่งทศวรรษและจะเดินทางต่อในอีกครึ่งทศวรรษหน้าด้วยความเร็วที่มากขึ้นท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค AI ยุคทึ่โลกจะถูกเปลี่ยนครั้งใหญ่อีกครั้ง ไม่ใช่เพื่อตั้งรับแต่เพื่อสร้างผลกระทบจากเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกนี้

#KBTGVision #KBTGInnovation #BeyondAI #BeyondBanking #AI #M.A.D. #KBTGTransformation #KBTGRegional #KBTGAIFirst #KBTGHumanFirst #AIFirst #HumanFirst 

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เคแบงก์ ไพรเวทแบงก์กิ้ง จัดเสวนา RETHINK SUSTAINABILITY ปฏิวัติ 4 อุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน

การ์ทเนอร์คาด ยอดส่งมอบ คอมพิวเตอร์ AI และ สมาร์ทโฟน GenAI ทั่วโลก จะแตะ 295 ล้านเครื่องในปี 67

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ