TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistตลาด "วิตามินซี ช็อต" หวาน เปรี้ยว ยั่วยวนใจ

ตลาด “วิตามินซี ช็อต” หวาน เปรี้ยว ยั่วยวนใจ

วิตามินซี เป็นวิตามินที่สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน ทำให้ไม่เป็นหวัดบ่อย และหายจากโรคหวัดได้เร็วขึ้น โดยร่างกายต้องการรับวิตามินซีวันละ 1,000 มิลลิกรัม ดังนั้นนอกเหนือจาก น้ำผสมวิตามิน หรือ Vitamin Water แล้ว ทุกวันนี้ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการดื่ม เครื่องดื่ม Vitamin C drink ที่มีปริมาณวิตามินซี 200% (ปริมาณวิตามินซีต่อขวดเท่ากับ 120 มิลลิกรัม) ซึ่งมากกว่าปริมาณที่ร่างกายต้องการ 2 เท่า แต่ยังดีกว่าการบริโภคอาหารหรือผลไม้จำนวนมาก ถึงจะได้ปริมาณวิตามินซีตามที่ร่างกายต้องการก็ตาม

ตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี แบบ Healthy Shot (เฮลท์ตี้ ช็อต) มีอัตราการเติบโตสูงมาก มูลค่าตลาดกว่า 6,700 ล้านบาท โดย Vitamin C Shot เติบโตสูงสุดมีมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท เติบโตถึง 45% อาจจะเป็น เพราะว่าแบรนด์ที่จำหน่ายวิตามินซีช็อตส่วนใหญ่ เพิ่งเริ่มเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กัน 1-2 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นเมื่อเป็นตลาดใหม่ จึงมีอัตราการเติบโตสูง

แบรนด์แรกที่บุกเบิกตลาดวิตามิน ช็อต เครื่องดื่มที่มีปริมาณวิตามินซี 200% เริ่มตั้งแต่ปี 2555 คือ แบรนด์ ซี-วิต (C-vitt) ของ บริษัท เฮ้าส์ โอสถสภา ฟู้ดส์ จำกัด ที่เกิดจากการรวมตัวกันระหกว่าง บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP และบริษัท เฮ้าส์ ฟู้ดส์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจำหน่ายเครื่องดื่มวิตามินซี ในประเทศญี่ปุ่นเครื่องดื่มวิตามินซีแบรนด์ C-1000 ที่มีปริมาณวิตามินซีถึง 1,000 มิลลิกรัม แต่เมื่อมาจำหน่ายในประเทศไทย ต้องมีการปรับตัวผลิตภัณฑ์ตามกฎหมายของประเทศไทย และเปลี่ยนชื่อเป็น C–vitt

เครื่องดื่มวิตามินซี แบรนด์วู้ดดี้ ซี+ ล็อค โดยบริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ร่วมกับ บริษัท A Woody Drink จำกัด ของ วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา เริ่มเปิดตัวเมื่อมีนาคม พ.ศ. 2563 รสชาติเลมอนหลังจากนั้นอีก 3 เดือน เปิดตัวรสส้ม ใช้เวลาประมาณ 10 เดือนในการก้าวขึ้นมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 2 ในตลาดเครื่องดื่ม Healthy Shot (เฮลท์ตี้ ช็อต) ที่มีมูลค่ากว่า 6.7 พันล้านบาท ส่วนปีนี้ (พ.ศ. 2564) วู้ดดี้ ซี+ ล็อค เปิดตัวรสชาติใหม่ มิกซ์เบอร์รี่ ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน 2,000 มิลลิกรัม บวกวิตามินซี 200% ผู้หญิงที่รักผิวสวยใส เน้นกลุ่มบิ้วตี้ ครอบคลุมตั้งแต่กลุ่มนักเรียน นักศึกษาพนักงานออฟฟิศ ตลอดจนกลุ่มสาวทำงานในโรงงาน

ส่วนการเก็บรักษาวิตามินซี ในระหว่างการผลิตก่อนถึงมือผู้บริโภค วู้ดดี้ ซี+ ล็อค ใช้ขวดแก้วสีเขียว ที่สามารถทำหน้าที่กรองแสงไม่ให้มาทำลายคุณค่าของวิตามินซี พร้อมอัดก๊าซไนโตรเจน และฝาล็อกชนิดพิเศษ อัดล็อก 2 ชั้น ช่วยเก็บรักษาคุณภาพของวิตามินซี

“ตลาด Functional Drinks ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น โดยในปี 63 มีมูลค่าตลาดกว่า 9.1 พันล้านบาทเติบโต 9% ตลาด Healthy Shot มีมูลค่าตลาดกว่า 6.7 พันล้านบาท เติบโต 14% กลุ่มที่มีการสูงที่สุด คือ Vitamin C Shot มีมูลค่ากว่า 4 พันล้านบาท เติบโตสูงถึง 45% จากปีที่ผ่านมา คาดเพิ่มส่วนแบ่งตลาด วู้ดดี้ ซี+ ล็อค ไม่ต่ำกว่า 20% ในปีนี้ พร้อมก้าวขึ้นเบอร์ 1 เครื่องดื่มเฮลท์ตี้ ช็อต ภายใน 3 ปี”

วี-บูสท์ เครื่องดื่มวิตามินซี 200% ของ ไทยดริ้งค์ บริษัทกลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ในเครือไทยเบฟเวอเรจ ที่สร้างความแตกต่างด้วยการชูส่วนผสม “เบต้ากลูแคน” จากสหรัฐอเมริกาที่มีผลวิจัยรับรองว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระและมีงานวิจัยทั้งในระดับนานาชาติและในประเทศไทย รับรองว่าสามารถเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายและยังป้องกันโรคภูมิแพ้ได้อีกด้วย โดยวี-บูสท์ มี 2 รสชาติ รสส้ม และรสเลมอน

Double C ผู้ผลิตเครื่องดื่มวิตามินซี แบรนด์ ดับเบิ้ลซี โดยบริษัท หนองคายเพาเวอร์ดริ๊งก์ จำกัด 5 รสชาติ – เลมอน – ส้ม – พีช – องุ่น – เสาวรส

ล่าสุดเครื่องดื่ม ดับเบิ้ล ซี ร่วมมือ บริษัท เฟอร์โร เพอร์ฟอร์แมนซ์ แมททีเรียลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านการผลิตสารเคลือบผิว ประกาศเป็นผู้นำนวัตกรรมขวดใสป้องกันแสงสำหรับเครื่องดื่มวิตามินซี เจ้าเดียวในประเทศไทย นำสารเคลือบผิวมาใช้ในการผลิตขวดใส ผ่านทาง บริษัท WGI  (WellGrow Glass Industry) บริษัทโรงงานผลิตขวดชั้นนำของประเทศไทย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าเครื่องดื่มดับเบิ้ลซี จะให้วิตามินซีครบ 200%  ด้วยขวดที่ป้องกันแสงแดดรังสียูวีในช่วงความยาวคลื่น ตั้งแต่ 300-400 นาโนเมตร มาทำลายวิตามินซี  

Hi Vitamin C โดยกลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์กระทิงแดง (เรดบูล)เครื่องดื่มวิตามินซี สไตล์ญี่ปุ่น เครื่องดื่มวิตามินซี 200% ผสมน้ำผลไม้แท้ 22% ที่การันตีความอร่อยระดับโลก (Superior Taste) จากสถาบัน The International Taste & Quality Institute (iTQi) กรุงบรัสเซลส์, ประเทศเบลเยียม และเลือกที่เจาะตลาดด้านความสวยงาม มี 3 รสชาติ ได้แก่ รสเลมอน (กลิ่นซาโตชิเลมอน) รสออเร้นจ์ (กลิ่นส้มยูซุ) และรสมิกซ์เบอร์รี่

อาร์เอส ผลิตเครื่องดื่มวิตามินซีสูง 200% ภายใต้แบรนด์  “CAMU C”  เป็นน้ำเลมอน 6% จากน้ำเลมอนเข้มข้ม ผสมคามู คามู วิตามินซี และวิตามินบี 12 สูตรน้ำตาลน้อยกว่า โดย “คามู คามู” ราชันย์แห่งวิตามินซี ที่มีวิตามินซีสูงถึง 2,400-3,000 มิลลิกรัม ต่อเนื้อผลสด 100 กรัม ซึ่งมากกว่าปริมาณวิตามินซีในส้มถึง 50 เท่า และมากกว่ามะนาว 100 เท่า ซึ่งวิตามินซี มีส่วนช่วยในการทำหน้าที่ตามปกติของระบบภูมิคุ้มกัน พร้อมด้วยวิตามินบี 12 มีส่วนช่วยในการทำงานตามปกติของระบบประสาทและสมอง ตั้งเป้ารายได้ 600 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่ออกผลิตภัณฑ์วิตามินซี ช็อต มาสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ ในสถานการณ์ที่ต้องระวังรักษาสุขภาพ แต่ภาวะเร่งรีบในการใช้ชีวิต เพียงหมุนเปิดขวดก็ได้วิตามินซี ตามที่ต้องการ ดังนั้นคาดว่าปีนี้ ตลาดวิตามินซี ช็อต น่าจะเป็นอีกสมรภูมิ ที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ด้วยตัวเลขส่วนแบ่งทางการตลาดและอัตราการเติบโตของตลาด ที่หอมหวานอมเปรี้ยว ให้ผู้ประกอบการได้ประลองกำลังกันชิงส่วนแบ่งในตลาด

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ