TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistหลักสูตรพิเศษ ความรู้ควบคู่คอนเนคชั่น

หลักสูตรพิเศษ ความรู้ควบคู่คอนเนคชั่น

การเรียนการสอนในปัจจุบัน ไม่ได้เรียนรู้กันเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น ปัจจุบันมีการเรียนรู้หลายแบบ เช่น แนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) เป็นการศึกษาที่เรียนรู้ด้วยตัวเอง ไม่จำกัดอายุ สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา หรือ แนวคิดการเสริมทักษะและการสร้างทักษะใหม่ (Reskill Upskill) เพื่อให้มีทักษะ  ตอบโจทย์ความต้องการของทั้งภาคอุตสาหกรรมและการทำงานได้

ดังนั้นหลักสูตรระยะสั้น หลักสูตรพิเศษเฉพาะเรื่อง จึงเกิดขึ้นมากมาย ทั้งจากองค์กร หน่วยงาน และมหาวิทยาลัย ตัวอย่าง เช่น หลักสูตรท็อปฮิต ของวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) เป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูงของประเทศ ขึ้นตรงกับสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย กระทรวงกลาโหม สอนให้ผู้บริหารระดับสูง เรียนรู้เรื่องความมั่นคงของชาติและการป้องกันราชอาณาจักร โดยฝึกปฏิบัติการวางแผนและนโยบายระดับชาติ การพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ ปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 63

-วัดกำลัง… อนาคต BTS สายสีเขียว มีผู้บริโภคเป็นตัวประกัน
-พนักงานการบินไทย รักคุณเท่าฟ้า (ใหม่)

หลักสูตรวิทยาลัยตลาดทุน (วตท.) โดยมีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นผุ้สนับสนุน เพื่อสร้างผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถทางธุรกิจตลาดทุน โดยปัจจุบันเป็น วตท. รุ่นที่ 31

หลักสูตร “ผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง” ของ สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการเมือง การปกครองระบอบประชาธิปไตย ปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 25

หลักสูตรของสถาบันวิทยาการพลังงาน (Thailand Energy Academy – TEA) หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน (วพน.) ให้ความรู้ ความเข้าใจที่ เกี่ยวกับพลังงาน การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ การจัดหาพลังงานในรูปแบบต่างๆ และ เสริมสร้างเครือข่ายผู้นำในภาคส่วนต่างๆ ของสังคม เพื่อการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้วิทยาการด้านพลังงาน รวมทั้งดูงานทั้งในและต่างประเทศ โดยเรียนกันที่ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ 

หลักสูตร Digital Transformation For CEO :DTC เป็นหลักสูตรของผู้บริหารที่ต้องการเปลี่ยนแปลงองค์กรจากการถูก Disrupt เรียน 12 สัปดาห์ ค่าธรรมเนียมหลักสูตร 220,000 บาท เรียนที่โรงแรม โซ แบงคอก  ปัจจุบันเป็นรุ่น 3  เพิ่งฉลองการเปิดหลักสูตรไปเมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ที่ Cassette Sky Bar

หลักสูตร WING In the Mind of the Disruptors หลักสูตรนี้สำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนมุมมองการทำธุรกิจใหม่ เรียนกันที่โรงแรม Grand Centre Point ทองหล่อ เรียนกันประมาณ 8 สัปดาห์ ค่าเรียน 98,000 บาท

นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรระยะสั้นที่เปิดสอนโดย มหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยศรีปทุมมีหลักสูตร สถาบันพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงธุรกิจ เป็นหลักสูตรที่นำความคิดสรางสรรค์มาผสานกับธุรกิจ เป็นการสร้างความแตกต่างในโลกธุรกิจ ค่าธรรมเนียมหลักสูตร 215,000 บาทระยะเวลาเรียนประมาณ 17 สัปดาห์ รุ่นที่ 12

หลักสูตรพัฒนาการใช้สื่อดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์ (DEF: Digital Edge Fusion) เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ด้านดิจิทัลเพื่อการดำเนินธุรกิจ ค่าธรรมเนียมหลักสูตร 170,000 บาทระยะเวลาเรียนประมาณ 14  สัปดาห์ รุ่นที่ 6

หลักสูตรเหล่านี้มีผู้เรียนรุ่นละประมาณ 100 คน (บวก – ลบ แล้วแต่หลักสูตร) แต่ละหลักสูตรก็มีเนื้อหา รายละเอียด กลยุทธ์เฉพาะเรื่อง ดังนั้นหลายคนที่เรียนหลักสูตรระยะสั้นที่กล่าวถึงข้างต้น ไม่ได้เรียนเพียงหลักสูตรเดียว บางคนเรียนหลายหลักสูตรในแต่ละสัปดาห์เนื่องจากบางหลักสูตรเรียน วันพฤหัสบดี บางหลักสูตรเรียนวันศุกร์

เจ้าของหลักสูตร วิทยากรรับเชิญ เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญ ชำนาญในเรื่องนั้น ๆ โดยเฉพาะ เพื่อจะถ่ายทอดประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นเป็นกรณีศึกษา ดังนั้นในเรื่องของกาของธุรกิจ อาจจจะมีวิทยากรบางท่านที่สอนในหลายหลักสูตร

นอกเหนือจากเนื้อหาที่เรียนภายในคลาสแล้ว บางทีก็มีงานเลี้ยงสังสรรค์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ภายในรุ่นและข้ามรุ่น ดังนั้นการเยนหลักสูตรระยะสั้น จึงไม่ใช่เป็นเพียงการหาความรู้อย่างเดียว แต่ยังหาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอีกด้วย

ภาพประกอบจาก cma jti.coj DTCCEO wingthedisrupt abcbyspu defbyspu

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ