TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessหน่วยงานรัฐ-เอกชน ผนึกกำลังเซเว่นฯ ติดอาวุธ SME ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ทำอย่างไรให้รอด

หน่วยงานรัฐ-เอกชน ผนึกกำลังเซเว่นฯ ติดอาวุธ SME ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ทำอย่างไรให้รอด

4 พันธมิตร สสว.-กสอ.-SME D Bank -สมาคมการค้าปลีกและเอสเอ็มอีทุนไทย จับมือ เซเว่น อีเลฟเว่น จัดสัมมนาออนไลน์ “Think for Growth : SME ยุควิกฤติโควิด-19…ทำอย่างไรให้รอด” ตอกย้ำภารกิจ “เซเว่น อีเลฟเว่น กองหนุน SME” มุ่งหวังสร้างพลังขับเคลื่อนให้ธุรกิจ SME ก้าวผ่านช่วงวิกฤติได้อย่างมั่นคงและแข็งแรง ขนทัพวิทยากร-เอสเอ็มอีร่วมแชร์ความรู้ อาทิ “ต่อ-Penguin Eat Shabu”     

ยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล กรรมการผู้จัดการ (ร่วม) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ เปิดเผยว่า เซเว่น อีเลฟเว่น ได้ร่วมกับ 4พันธมิตรสำคัญได้แก่ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม SME D Bank และสมาคมการค้าปลีกและเอสเอ็มอีทุนไทย จัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ผ่านช่องทาง Zoom ในหัวข้อ “Think for Growth : SME ยุควิกฤติโควิด-19…ทำอย่างไรให้รอด” เพื่อให้ความรู้ด้านการเงิน การบริหารจัดการต้นทุน การบริหารสต๊อกสินค้า การตลาด ตลอดจนกลยุทธ์อื่น ๆ แก่ SME ให้สามารถปรับตัวสู้วิกฤติ 

“ด้วยสถานการณ์ที่ยากลำบากในปัจจุบัน การหาทางรอด คือหัวใจของธุรกิจ และการมีองค์ความรู้เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยหาทางออกให้กับธุรกิจได้ ดังนั้น เซเว่น อีเลฟเว่นและพันธมิตรจึงมีการจัดสัมมนาออนไลน์โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายด้านมาให้ความรู้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญและเป็นรากฐานของประเทศ” ยุทธศักดิ์ กล่าว 

การจัดสัมมนาครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานภายใต้โครงการ “เซเว่น อีเลฟเว่น กองหนุน SME” ที่ดำเนินการภายใต้ 3 แกนหลัก ได้แก่ 1.กองหนุนองค์ความรู้ 2.กองหนุนความร่วมมือ และ 3.กองหนุนช่องทางขาย ตามแนวทางของเซเว่น อีเลฟเว่นที่มุ่งมั่นให้การสนับสนุนและส่งเสริม SME มาอย่างต่อเนื่อง โดยภายในงานประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานพันธมิตรที่ให้การสนับสนุน SME ผู้ประกอบการ SME ที่ยังคงสร้างยอดขายได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงโควิด-19 ตลอดจนวิทยากรที่มีชื่อเสียงด้านการบริหารธุรกิจ เช่น ต่อ-ธนพงศ์ วงศ์ชินศรี เจ้าของ Penguin Eat Shabu มาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ในแง่มุมต่างๆ นอกจากนี้ SME ที่เข้าร่วมงาน ยังสามารถลงทะเบียนจับคู่ธุรกิจกับเซเว่น อีเลฟเว่น ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง และ eXtaได้อีกด้วย 

ด้าน วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงาน ส่งเสริมวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า จากพันธกิจหลักของ สสว. ในการบูรณาการและผลักดันให้ SME สามารถเติบโตและแข่งขันได้ในระดับสากล ผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆของหน่วยงานนั้น สสว.ได้เดินหน้าจับมือพันธมิตรทั้งภาครัฐ-เอกชน ในการจัดกิจกรรมและโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อ SME ครอบคลุมในทุกด้าน ทั้งด้านการตลาด การพัฒนาสินค้า การให้ความรู้ และยิ่งในสถานการณ์โควิด-19 เช่นนี้ สสว. ยิ่งต้องเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นได้มีการออกมาตรการช่วยเหลือให้สอดรับกับความต้องการของ SME แบบเร่งด่วน เช่น มาตรการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หรือ การให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการผ่านโครงต่าง ๆ ของ สสว. ทั้ง 3 ด้านในมิติต่าง ๆ ได้แก่ 1. การเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน 2.การเพิ่มช่องทางการตลาด ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ และ 3.การหาแหล่งเงินทุนให้ผู้ประกอบการ และ ล่าสุด สสว.ได้ร่วมกับเซเว่น อีเลฟเว่น จัดงานสัมมนา “Think for Growth : SME ยุควิกฤติโควิด-19…คิดอย่างไรให้รอด” เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางช่วยเหลือ SME ในเรื่องของการเปิดมุมมองและกลยุทธ์การดำเนินงานใหม่ ๆ จากผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมบรรยายในงาน เพื่อให้นำไปปรับใช้ในการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจในอนาคต 

สอดคล้องกับ อริยาพร อำนรรฆสรเดช ผู้อำนวยการกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ที่กล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อ SME ทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการเพิ่มศักยภาพให้กับ SME ไทยก็ตระหนักมาโดยตลอดว่า ต้องมีแนวทางในดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพราะ SME ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการเดินหน้าประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ ในการผลักดันโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางกรมฯ จัดขึ้น โดยการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งงานสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ SME ที่จะได้เรียนรู้กลยุทธ์และแนวคิดการทำธุรกิจในยุคโควิด จากประสบการณ์จริงของผู้ประกอบการระดับท็อปของธุรกิจ SME  

สำหรับ นารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank กล่าวว่า การช่วยผู้ประกอบการ SME เติบโตได้อย่างแข็งแรงและยั่งยืน ท่ามกลางวิกฤตินั้น ธนาคารดำเนินการต่อเนื่อง ควบคู่กันระหว่างการช่วยเหลือด้านการเงิน เพื่อเสริมสภาพคล่อง ผ่านโครงการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษต่าง ๆ เช่น สินเชื่อฟื้นฟู ดอกเบี้ย 2% ต่อปี ใน 2 ปีแรก สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash ดอกเบี้ยเริ่มต้น 3% ต่อปี ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน และ สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ดอกเบี้ยเริ่มต้น 2.875%ต่อปี เป็นต้น ควบคู่กับช่วยเหลือด้านความรู้ที่จะทำให้ SME นำไปต่อยอดธุรกิจ หรือพัฒนาสินค้า รวมถึง เสริมด้านการจับมือกับพันธมิตรต่าง ๆ อย่างซีพี ออลล์ เพื่อขยายช่องทางตลาด ผลักดันให้ SME ไม่เพียงแต่ก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้ แต่จะเป็นการวางรากฐานให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต 

สำหรับกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ “Think for Growth : SME ยุควิกฤติโควิด-19…ทำอย่างไรให้รอด” ประกอบด้วย 2 เซคชั่น โดยเซคชั่นแรกจะเป็นการบรรยายโดย นายธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ร่วมก่อตั้ง เพนกวิน อีท ชาบู (Penguin Eat Shabu) ร้านชาบูบุฟเฟ่ต์ชื่อดัง ในหัวข้อ “How to รอดของ SME ยุคใหม่” ที่มาถ่ายทอดกลยุทธ์การบริหารกระแสเงินสดอย่างไรให้ธุรกิจอยู่รอดในวิกฤติเช่นนี้ และในเซคชั่นที่ 2 เป็นการเสวนาในหัวข้อ “SME รู้แล้วรอด…ยอดขายปัง” โดยผู้เชี่ยวชาญจาก สสว.และ กสอ.ที่มาช่วยแนะนำวิธีการเข้าถึงความช่วยเหลือและการสนับสนุนด้านต่าง ๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับฟังเทคนิคและแนวคิดดี ๆ ในการทำธุรกิจจากประสบการณ์ตรงของ 2 SME คนรุ่นใหม่อย่าง กิตติพงษ์ สุขเคหา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แรบบิท เบสท์ ฟู๊ด จำกัด เจ้าของธุรกิจ “บะหมี่ถ้วยร้อน”และ ธวัชชัย สหัสสพาศน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซดา พริ้นติ้ง จำกัด เจ้าของธุรกิจสิ่งพิมพ์ของขวัญ ที่สามารถสร้างยอดขายให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่องแม้ในวิกฤติโควิด-19 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ