TH | EN
TH | EN
หน้าแรกStartupSeaX Ventures เตรียม 1.5 พันลบ.ลงทุน Deep Tech เร่งสปีดการทรานส์ฟอร์มองค์กรไทย

SeaX Ventures เตรียม 1.5 พันลบ.ลงทุน Deep Tech เร่งสปีดการทรานส์ฟอร์มองค์กรไทย

SeaX Ventures กองทุนสัญชาติไทย ที่เน้นการลงทุนในสตาร์ตอัพทั่วโลกที่มี Deep Technology หรือเทคโนโลยีขั้นสูง ฉลองครบรอบก่อตั้งกองทุน 3 ปี กับ 2 สตาร์ตอัพยูนิคอร์น และเงินลงทุนรวมกว่า 1.5 พันล้านบาท ที่มีผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทจดทะเบียนหลายรายร่วมลงทุน โดยมีเป้าหมายเพื่อเฟ้นหาสตาร์ตอัพระดับโลกที่มี Synergy กับองค์กรชั้นนำระดับภูมิภาค พัฒนานวัตกรรม สร้างผลตอบแทนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

SeaX Ventures กองทุนสตาร์ตอัพภายใต้ความร่วมมือกับ RISE สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กร ลงทุนในสตาร์ตอัพระยะเริ่มต้นและระยะเติบโตที่มี Deep Technology ใน 6 ด้าน ได้แก่ Blockchain, Foodtech, Biotech & Life Science, Artificial Intelligence, Robotics และ IoT & Hardware ที่มีแนวโน้มในการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคตทั้งในอาเซียนและซิลิคอนวัลเล่ย์ อาศัยเครือข่ายของ RISE ที่มีอยู่กับ Incubator และ Accelerator ทั่วโลก รวมไปถึงการเข้าถึงฐานข้อมูลของ Founder ที่จบจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ อาทิ Harvard, MIT หรือ Stanford ทำให้สามารถเลือกเฟ้นสตาร์ตอัพที่ไม่เพียงแต่จะสร้างผลตอบแทนในระยะยาว แต่ยังสามารถช่วยเร่งสปีดการทรานส์ฟอร์มองค์กรในระยะสั้นได้เป็นอย่างดี

Deep Technology 6 ด้าน ที่ SeaX Ventures โฟกัสในการลงทุน

นายแพทย์ศุภชัย ปาจริยานนท์ Managing Partner ของ SeaX Ventures กล่าวว่า Deep Technology นับว่าเป็นตัวเปลี่ยนเกมที่จะทำให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย และเพิ่มโอกาสในการสร้างธุรกิจใหม่ ผ่านการร่วมทุนหรือ Joint Venture สำหรับองค์กรที่มาลงทุนกับ SeaX Ventures ถือว่าเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นก 3 ตัว ตัวแรก คือ ได้เรียนรู้จากสตาร์ทอัพที่มี Deep Technology มาปรับใช้กับองค์กรได้ทันที ตัวที่สอง คือ โอกาสในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน และตัวที่สาม คือ โอกาสในการสร้างธุรกิจใหม่ไปกับสตาร์ทอัพที่มี Deep Technology และมี Synergy ตรงกับธุรกิจขององค์กร

โดยนายแพทย์ศุภชัยได้ชู 3 จุดแข็งที่ทำให้การลงทุนในกองทุนสตาร์ทอัพ SeaX Ventures แตกต่าง ดังนี้

  1. Exclusive Access to World-class Deep Tech Startups: เปิดโอกาสให้องค์กรไทยเข้าถึง Deep Technology จากทั่วโลกผ่านการลงทุนในสตาร์ตอัพที่มี Founder ระดับโลก พร้อมศักยภาพในการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงและมีโอกาสในการเติบโตของธุรกิจอย่างก้าวกระโดด 
  2. Strategic Collaboration Beyond Investment: เน้นการลงทุนในสตาร์ตอัพที่มีเทคโนโลยีที่องค์กรไทยสามารถสร้างความร่วมมือและพัฒนาต่อยอดธุรกิจและนวัตกรรมร่วมกันได้ ไม่ใช่เพียงแค่การลงทุน (Strategic Investment)
  3. Exponential Returns on Investment: โอกาสในการได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่น่าพอใจ ซึ่งจากความสำเร็จของกองทุนแรกของ SeaX Ventures ได้สร้างผลตอบแทนคิดเป็น 308% ของอัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา SeaX Ventures ได้ลงทุนในสตาร์ตอัพไปแล้ว 10 บริษัท และวางแผนจะลงทุนเพิ่มอีก 30 บริษัท โดยสัดส่วนการลงทุนของ SeaX Ventures จะอยู่ที่การลงทุนในสตาร์ตอัพสหรัฐอเมริกา 70% และสตาร์ตอัพในอาเซียนหรือที่อื่น ๆ รวมกัน 30% ที่ผ่านมา มี 2 Blockchain Startupsในพอร์ตการลงทุน อย่าง Solana Blockchain เจ้าของฉายา Ethereum Killer ที่กำลงมาแรงในขณะนี้ และ Band Protocol Blockchain Startup ของคนไทย ที่มีมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท ขึ้นแท่นเป็นคริปโตคอร์น (สตาร์ตอัพยูนิคอร์นด้าน Cryptocurrency) ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตัวอย่างสตาร์ตอัพ Deep Tech จากทั่วโลกของ SeaX Ventures

จากความสำเร็จของกองทุนแรก ปัจจุบัน SeaX Ventures มีเงินลงทุนภายใต้การบริหารรวมกว่า 1.5 พันล้านบาท (ณ 31 สิงหาคม 2564) ซึ่งในปีนี้ SeaX Ventures ได้เปิดกองทุนใหม่ และได้ผลการตอบรับอย่างดีจาก เจ้าของกิจการ ผู้บริหารระดับสูง รวมไปถึงบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีกหลายแห่ง อาทิ

Notable “Limited Partner” ของ SeaX Ventures 

  • จรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
  • บรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน)
  • ธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
  • ชาย ศรีวิกรม์ กรรมการ Gaysorn Group
  • อนุษฐา เชาว์วิศิษฐ  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด
  • โยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ กรรมการบริหารบริษัท ดับเบิ้ลเอ (1991) จำกัด (มหาชน)
  • นาถ ลิ่วเจริญ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CDG GROUP 
  • วิบูลย์ ตวงสิทธิสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทนันยางเท็กซ์ไทล์
  • เรืองชาย สุพรรณพงศ์ ประธานบริหารสายงานปฏิบัติการองค์กร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด
  • วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน)
  • ณัฐพล วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามราชธานี จำกัด (มหาชน) 

นักลงทุนสถาบันจากองค์กรชั้นนำ อาทิ เช่น

  • กองทุน สิงห์ เวนเจอร์ส
  • บริษัท วัชรพล จำกัด (ไทยรัฐ)
  • บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท บีซีเอช เวนเจอร์ส จำกัด ในกลุ่มบริษัทเบญจจินดา

“ทีมงาน SeaX Ventures รู้สึกยินดีอย่างมากที่ได้รับความไว้วางใจจากนักลงทุน เราตั้งเป้าสร้างผลตอบแทนและการเติบโตทางธุรกิจให้กับนักลงทุนและสตาร์ตอัพ รวมทั้งผลักดันการเติบโตของ Deep Technology ในภูมิภาค เพื่อสร้าง Synergy ให้กับธุรกิจ เร่งสปีดการทรานส์ฟอร์มองค์กรอย่างเป็นรูปธรรมและ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปพร้อมกันกับนักลงทุนของเรา” นายแพทย์ศุภชัย กล่าวทิ้งท้าย

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ SeaX Ventures เพิ่มเติมได้ที่ https://www.riseaccel.com/venture 

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ