TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeวัฒนธรรมล้านนา แรงบันดาลใจในการออกแบบ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง

วัฒนธรรมล้านนา แรงบันดาลใจในการออกแบบ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง

ในขณะที่โรงแรมหลายแห่งทั่วโลกมุ่งเน้นไปที่การนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เช่น โรบอต มาใช้เป็นจุดขายดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่ที่โรงแรมระดับลักชัวรี่แห่งใหม่อย่าง อินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล กลับเลือกที่จะมอบประสบการณ์การเข้าพักอันน่าจดจําให้นักเดินทางผ่านชิ้นงานศิลปะที่สะท้อนถึงตำนาน ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของล้านนาผ่านรูปแบบของพิพิธภัณฑ์มีชีวิต 

ทันทีที่ย่างเท้าเข้าไปที่ล็อบบี้ แขกผู้เข้าพักจะได้สัมผัสบรรยากาศของวัฒนธรรมล้านนา มีการนำอัตลักษณ์จากเทศกาลยี่เป็งมาประดับตกแต่งเหนือเพดานในรูปแบบของโคมไฟแบบล้านนาร่วมสมัย ชิ้นงานศิลปะเครื่องเขินและเครื่องเงินที่เป็นฝีมือของสล่าหรือช่างฝีมือในชุมชนเก่าเชียงใหม่ถูกนำมาตั้งโชว์อย่างงดงามบนชั้นวางที่ทำด้วยไม้ที่แกะสลักอย่างปราณีต

ผนังหลังเคาน์เตอร์เช็คอินตกแต่งด้วยวัสดุสีทองทำเป็นชั้น ๆ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากฐานเจดีย์

งานศิลปะหัตถกรรมที่รังสรรค์ด้วยฝีมือของช่างจากชุมชนยังถูกนำมาใช้ในการตกแต่งห้องพักและห้องสวีทร่วมสมัยจำนวน 240 ห้อง ไม่ว่าจะเป็นลายฉลุและงานดุนโลหะที่ผนังหัวเตียง งานแกะสลักไม้ที่ขาโต๊ะ หรือแม้แต่ที่แขวนเสื้อผ้าก็ยังแกะสลักตรงปลายไม้

มรดกทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของล้านนากลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบโรงแรมแห่งนี้ตามความตั้งใจของ วัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จํากัด (มหาชน) หรือ AWC กลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในครือทีซีซี กรุ๊ป ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี 

AWC เพิ่งเปิดตัวโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา…

งานดุนโลหะตรงผนังหัวเตียงเป็นผลงานของเด็กออทิสติก

โรงแรมหรูทำงานร่วมกับชุมชน

หนึ่งฤทัย สงวนศักดิ์ภักดี ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาดของอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล เล่าให้ฟังว่า ชิ้นงานศิลปะที่ตกแต่งอยู่ทั่วโรงแรมเป็นฝีมือของช่างฝีมือในชุมชนเชียงใหม่ที่ร่วมทำงานกับโรงแรมในช่วงที่กำลังรีโนเวท โดยทางฝ่ายออกแบบของโรงแรมได้ขอให้ช่างฝีมือเหล่านั้นช่วยสร้างสรรค์ชิ้นงานให้

ในห้องพักมีงานศิลปะที่ดูสะดุดตาชิ้นหนึ่ง เป็นงานดุนโลหะตรงผนังหัวเตียงซึ่งเป็นผลงานของเด็กออทิสติกคนหนึ่ง  

“ตอนที่เราลงพื้นที่ไปทำงานกับวัดศรีสุพรรณ ที่ชุมชนวัวลายซึ่งมีชื่อเสียงด้านงานดุนโลหะ  เราได้เจอเด็กออทิสติกคนหนึ่งอายุประมาณ 13-14 ปีที่มาเรียนการดุนโลหะกับอาจารย์ที่วัด เลยลองให้น้องดุนโลหะให้เราดู แล้วทางดีไซเนอร์โรงแรมก็ชอบ เลยจ้างให้น้องทำชิ้นงานนั้นให้เรา เราก็อยากสนับสนุนให้น้องได้มีอาชีพ” หนึ่งฤทัยเล่าให้ฟัง 

ช่างดุนโลหะในชุมชนวัวลาย
ช่างดุนโลหะในชุมชนวัวลาย

นักเดินทางมองหา “เรื่องราวพิเศษ”

วัลลภา กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเปิดตัวโรงแรมแห่งใหม่ว่า การตกแต่งภายในของโรงแรมได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมและประเพณีอันรุ่งโรจน์ของมรดกทางวัฒนธรรมล้านนา

“นักเดินทางกำลังมองหาสตอรี่ (เรื่องราว) พิเศษ เราจึงต้องการสะท้อนประวัติศาสตร์และเล่าเรื่องราวของงานศิลปะวัฒนธรรมสมัยล้านนาผ่านโรงแรมของเราภายใต้แนวคิดพิพิธภัณฑ์มีชีวิต” วัลลภากล่าว

ทางโรงแรมได้ทำงานร่วมกับชุมชนเก่าที่มีชื่อเสียงทางช่างฝีมือในเชียงใหม่ อาทิ ชุมชนวัวลายซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงในการทำเครื่องเงินและดุนโลหะมายาวนานหลายร้อยปี ชุมชนนันทารามที่ขึ้นชื่อในเรื่องการทำเครื่องเขิน ชุมชนบ้านถวายใน อ.หางดงซึ่งเป็นหมู่บ้านหัตถกรรมไม้แกะสลักและเป็นแหล่งกำเนิดของงานแกะสลักไม้ในเชียงใหม่

This image has an empty alt attribute; its file name is InterContinental-Chiang-Mai-The-Mae-Ping-4.jpg
งานศิลปะที่ใช้ตกแต่งในห้องพักรังสรรค์ขึ้นโดยช่างฝีมือในชุมชนเก่า

งานศิลปะของชุมชนดังกล่าวถูกทางโรมแรมนำมาใช้ตกแต่งภายในโรงแรมเพื่อให้แขกผู้เข้าพักยังได้สัมผัสกับแก่นแท้ของล้านนาอย่างใกล้ชิดทั่วทั้งโรงแรม

เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) ช่วยถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของล้านนา

ชมพิพิธภัณฑ์มีชีวิตผ่าน AR

ทางโรงแรมยังมีการนำเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) ที่เป็นนวัตกรรมแบบอินเตอร์แอคทีฟมาสร้างเนื้อหาเสมือนจริงเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวด้านศิลปะ วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประเพณี และประวัติศาสตร์ที่ได้รับการผสมผสานเข้ากับการออกแบบและของตกแต่งภายในของโรงแรมได้อย่างลงตัว

อินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล เป็นโรงแรมภายใต้แบรนด์ระดับโลกอย่างอินเตอร์คอนติเนนตัลแห่งแรกในภาคเหนือของประเทศไทยในเครือ IHG และเป็นโรงแรมแห่งแรกของพอร์ตโฟลิโอโรงแรมในกลุ่มทีซีซี โดยโรงแรมใหม่แห่งนี้ได้รับการพัฒนามาจากโรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง มีการใช้งบประมาณ 4,000 ล้านบาทในการรีโนเวทใหม่ทั้งหมด

ลานกิจกรรมกลางแจ้ง
ลานกิจกรรมกลางแจ้ง

ททท. หนุนชูวัฒนธรรมเป็นจุดขาย

สุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า ททท. ยังคงเดินหน้าผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลก ด้วยการนำเสนอวัฒนธรรมที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์อันน่าภาคภูมิใจของไทย แนวคิดพิพิธภัณฑ์มีชีวิตของโรงแรมแห่งนี้ช่วยสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าเหนือกาลเวลาของล้านนา สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ ททท. ที่ต้องการนำเสนอรากฐานทางวัฒนธรรมและซอฟต์พาวเวอร์การท่องเที่ยวไทย

“เราเชื่อว่าการเปิดโรงแรมอันเป็นเอกลักษณ์แห่งนี้จะช่วยสร้างคุณค่า และยกระดับเชียงใหม่ให้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่สําคัญของประเทศไทย” ผอ. ททท. เชียงใหม่กล่าว

สถานการณ์การท่องเที่ยวในเชียงใหม่กลับมาคึกคักมากขึ้นหลังหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 หนึ่งฤทัย บอกว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนตอนนี้กลับมาเที่ยวเชียงใหม่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้และไต้หวันกลับมา 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวจากยุโรปและอเมริกาก็กลับมาราว 40 เปอร์เซ็นต์

เจ้าสัวเจริญ
เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัททีซีซีขึ้นเวทีกับบุตรสาวคนที่สอง คุณเอ๋ วัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จํากัด (มหาชน) หรือ AWC ในงานเลี้ยงเปิดตัวโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง

เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัททีซีซีขึ้นเวทีกับบุตรสาวคนที่สอง เอ๋ วัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จํากัด (มหาชน) หรือ AWC ในงานเลี้ยงเปิดตัวโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง

เตรียมผุดโครงการใหม่ “ลานนาทีค”

วัลลภา ยังเปิดเผยถึงแผนพัฒนาโครงการลานนาทีค (LANNATIQUE) บนพื้นที่รวมกว่า 100 ไร่ ที่ครอบคลุมหลายพื้นที่เข้าด้วยกันตั้งแต่ถนนช้างคลาน ไนท์บาซาร์ ตลาดอนุสาร ไปจนถึงริมน้ำปิงเพื่อเป็นแลนด์มาร์กใหม่ของการท่องเที่ยวเชียงใหม่และเป็นการสร้างเชียงใหม่ให้เป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำระดับโลก โดยมีมูลค่าการลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท มีทั้งโครงการที่เปิดดำเนินการแล้ว อยู่ระหว่างรีโนเวท และเตรียมก่อสร้างใหม่ โดยทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วง 3-5 ปี

ลานนาทีคเป็นโครงการแบบมิกซ์ยูสที่ประกอบไปด้วยหมู่บ้านศิลปะและวัฒนธรรม โรงแรมชั้นนํา 4 แห่ง และอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ ใกล้เคียงกัน

เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริษัท AWC ซึ่งเป็นคุณพ่อของวัลลภาค่อยๆ ไล่ซื้อที่ดินในเชียงใหม่บริเวณถนนช้างคลานไล่ไปจนถึงถนนศรีดอนชัย เลียบแม่น้ำปิง จำนวนนับ 11 แปลงจนสะสมเป็นที่ดินผืนต่อเนื่องกันราว 100 ไร่ ในช่วง 30 กว่าปีที่ผ่านมา

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

WeTV เดินหน้าผลักดัน Soft Power คอนเทนต์ไทยขึ้นสู่ตลาดโลกในปี 2024

ธปท. – Google – TB-CERT จัดแคมเปญ #31Days31Tips เพิ่มทักษะดิจิทัลให้คนไทย

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ