TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessKBank Private Banking เปิดตัวกองทุน K-SUSTAIN-UI กองทุนยั่งยืนกองแรกและหนึ่งเดียวของไทย ที่ใช้ LONG – SHORT Strategy

KBank Private Banking เปิดตัวกองทุน K-SUSTAIN-UI กองทุนยั่งยืนกองแรกและหนึ่งเดียวของไทย ที่ใช้ LONG – SHORT Strategy

KBank Private Banking สานต่อกลยุทธ์การลงทุนเพื่อความยั่งยืน เพราะเชื่อว่าเทรนด์ลงทุนด้านความยั่งยืนเป็นโอกาสสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาว และยังสร้างผลกระทบที่ดีให้กับโลก ล่าสุด แนะนำกองทุน K-SUSTAIN-UI ที่เน้นลงทุนในหุ้นที่สร้างกำไร ทั้งจากหุ้นที่ได้รับประโยชน์และเสียประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นไปสู่ความยั่งยืน

ศิริพร สุวรรณการ Managing Director – Financial Advisory Head, Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ความโดดเด่นของกองทุน K-SUSTAIN-UI คือ เน้นลงทุนหุ้นใน 5 กลุ่มธุรกิจ Sustainability Megatrend ที่ได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นไปยังโลกที่สะอาด และยั่งยืนมากยิ่งขึ้น เช่น พลังงาน การแพทย์ และทรัพยากร ซึ่งสามารถสร้างผลกำไรได้ทั้งจากหุ้นที่ได้รับประโยชน์ และเสียประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เช่น การซื้อหุ้น (Long) ในธุรกิจพลังงานทางเลือกที่มีแนวโน้มเติบโตสูง และขาย (Short) กลุ่มพลังงานปิโตรเลียม เป็นต้น

นอกจากนี้ มีการกระจายการลงทุนผ่านหลาย ๆ บริษัทจัดการกองทุนชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม หรือที่เรียกว่า Sub-advisor ที่ทาง JPMAM คัดสรร เพื่อจัดการผ่านช่วงเวลาที่หุ้นมีความผันผวนได้ดี 

K-SUSTAIN-UI ลงทุนผ่านกองทุนหลัก JPMorgan Funds – Multi-Manager Sustainable Long-Short Fund, Class JPM S2 (perf) (acc) – USD ในอัตราส่วนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

5 กลุ่มธุรกิจ Sustainability Megatrend  

จุดเด่นแรกของกองทุน K-SUSTAIN-UI  คือการลงทุนใน 5 กลุ่มธุรกิจเมกะเทรนด์ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงและสร้างความเติบโตโดยไม่ทิ้งความเสียหายไว้กับโลก (Sustainability Megatrend) ได้แก่

  1. Energy Transition คือ การผลักดันเพื่อการปรับเปลี่ยนไปสู่การใช้พลังงานที่สะอาดและมีประสิทธิภาพ  เช่น พลังงานทางเลือก อย่าง พลังงานลม และพลังแสงอาทิตย์ เป็นต้น
  1. Resource Efficiency คือ ผลักดันไปสู่การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า  เช่น การปลุกป่าทดแทน การฟื้นฟูป่าไม้ การรักษาคุณภาพดินและน้ำ 
  1. Empowerment หรือ Inclusion คือ การแก้ปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม เป็นการลงทุนในบริษัท/องค์กรที่ส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิต ส่งเสริมความเท่าเทียมกันในสังคม 
  1. Health and Wellness คือ สุขภาพ พลานามัย นวัตกรรมทางการแพทย์ เทคโนโลยีทางการแพทย์เพื่อการรักษาที่รวดเร็ว ทั่วถึง เข้าถึง การรักษาโรคหายาก 
  1. Tech for Sustainability เป็นธีมกระดูกสันหลัง เพราะเทคโนโลยีเป็นโครงสร้างพื้นฐานของทุก ๆ การพัฒนาไปสู่ความยั่งยืน เทคโนโลยีช่วยทำให้การผลักดันความยั่งยืนให้เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ในราคาที่ถูกลง รวมทั้งระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล

“เราเชื่อว่าเทรนด์ลงทุนด้านความยั่งยืนเป็นโอกาสสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาว ตลอดหลายปีที่ผ่าน KBank Private Banking ได้แนะนำกองทุนภายใต้ธีมความยั่งยืน มาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น K-HIT K-CHANGE และ K-CLIMATE ซึ่งเป็นแสดงให้เห็นว่าการลงทุนอย่างยั่งยืน ไม่ได้จำกัดเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเท่าเทียมในการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ บริการทางการเงิน และโอกาสทางการศึกษา เพื่อช่วยยกระดับสังคม และความเป็นอยู่ของคนในสังคมให้เท่าเทียมกันด้วย”

กลยุทธ์ Long-Short 

จุดเด่นประการต่อมาของกองทุน K-SUSTAIN-UI ที่สร้างกำไร ทั้งจากหุ้นที่ได้รับประโยชน์และเสียประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นไปสู่ความยั่งยืน 

กองทุนที่ผ่าน ๆ มาของ KBank Private Banking และกองทุนทั่วไปมักจะกลยุทธ์การลงทุนที่เรียกว่า Long หรือ การเข้าซื้อหุ้นดี มีศักยภาพในการสร้างผลกำไรในนอนาคต ราคาตลาดยังไม่สะท้อนศักยภาพการเติบโตนั้น ๆ ความแตกต่างที่ถือเป็นจุดเด่นของกองทุนนี้ที่เหนือกว่ากองทุนทั่ว ๆ ไป คือ มีการใช้ประโยชน์จาก Short การขาย หุ้นที่ราคาแพงเกินไปในปัจจุบัน หรือหุ้นที่อาจจะเสียโอกาสจากการไม่ยอมปรับตัว หรือไม่มีความสามารถในการปรับตัวไปสู่ความยั่งยืนเพื่อลดความเสี่ยงในช่วงตลาดขาลง

การผลักดันสู่ความยั่งยืนจะเกิดผู้ชนะ (winner) คือ ธุรกิจที่ผลักดันการปรับเปลี่ยน ลงทุนเพื่อการปรับเปลี่ยนไปสู่ความยั่งยืน ธุรกิจประเภทนั้นจะได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าและคู่ค้า ทำให้ธุรกิจรุ่งเรืองมีกำไร 

แต่เม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนทั่วโลกที่มุ่งไปที่ความยั่งยืน จะลงโทษธุรกิจผู้แพ้ (loser) ที่ไม่ปรับเปลี่ยนด้วยการขายหุ้น หรือ Short หุ้น Sustainability บางตัวที่กระแสเงินนลงทุนถาโถมเข้าไปจนราคาสูงเกินปัจจัยพื้นฐาน 

“Short คือ เมื่อเราค้นพบธุรกิจผู้แพ้ (loser) ธุรกิจที่จะไม่ยั่งยืนในอนาคต ราคาตลาด ณ​ วันนี้ ยังไม่สะท้อนว่าเขาจะไม่อยู่รอด ราคาในตลาดจะลดลง กองทุนนี้จะมีกลไกไปขาย Short หรือขายล่วงหน้า ขายหุ้น loser ในราคาสูง ณ วันนี้ เมื่อราคาหุ้นค่อย ๆ ปรับลดลงในอนาคต เราจะซื้อกลับ ทำกำไรจากส่วนต่าง” 

ตัวอย่างการลงทุนในธีม Energy Transition กองทุนนี้จะมีการลงทุนแบบ Long ในหุ้นพลังงานสะอาด คือ หุ้นดี หุ้นยั่งยืน อาทิ หุ้นพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ ในฝั่ง Short จะขายหุ้นโรงงานผลิตไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงจากถ่านหิน เป็นต้น 

ในธีม Resource Efficiency ทรัพยากรธรรมชาติ ธุรกิจ winner คือ บริษัทที่ใช้วัสดุรีไซเคิลมาผลิตสินค้าและบริการ การเข้าไปซื้อบริษัทที่ทำโครงสร้างพื้นฐานการจัดการน้ำ ท่อส่งน้ำ บริษัทที่ทำเทคโนโลยีที่ทำบำบัดน้ำ ทำน้ำสะอาด มีคุณภาพ ลดการรั่วไหลของน้ำ กองทุนนี้จะเข้าไปซื้อหุ้นดีๆ เหล่านี้เพื่อขายในนอนาคตในราคาที่สูงขึ้น ในธีมเดียวกันจะขาย Short หุ้นโรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยมลพิษน้ำเสียเข้าสู่สภาพแวดล้อม 

ธีม Health and Wellness กองทุนจะเข้าไปซื้อหุ้นผู้พัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์การรักษาทางไกล การพัฒนายารักษาโรคร้ายแรงโรคหายาก หรือบริษัทที่สามารถสร้างกระบวนการในการรักษาเพื่อลดอาการเจ็บแวด และจะขาย Short บริษัทยาที่ขายยาพื้นฐาน ไม่มีการพัฒนา คิดค้น นวัตกรรมในการต่อยอด

ธีม Tech for Sustainability จะลงทุนในบริษัทที่ผลิตเทคโนโลยีเพื่อทำให้วิถีชีวิตมีประสิทธิภาพ อาทิ Online Shopping ในขณะที่ loser คือ ค้าปลีกที่มีต้นทุนมหาศาล 

ธีม Empowerment หรือ Inclusion  คือ การส่งเสริมความเท่าเทียมกัน กองทุนจะเลือก winner ที่เป็นบริษัทที่ให้บริการการเข้าถึงข้อมูล เข้าถึงบริการทางการเงินต่าง ๆ เข้าถึงการศึกษา และขาย short ธุรกิจ loser ที่เป็นบริษัทที่ผลิตสินค้าที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นต้น 

“กองทุนนี้ผสมผสานจุดเด่น 2 เรื่อง คือ อิงอยู่บนหลักการการลงทุนเพื่อความยั่งยืนทั้ง 5 ธีม และใช้กลยุทธ์ในการ long (ผู้ชนะ) และ short (ผู้แพ้) ซึ่งกลยุทธ์ short เป็นกลยุทธ์ที่ ณ วันนี้ ไม่ใช่ว่าจะหาได้ง่าย ๆ ในโลก และยังไม่มีในประเทศไทย” ศิริพร กล่าว

JP Morgan Asset Management ผู้บริหารกองทุนหลัก มีประสบการณ์กว่า 25 ปี ทั้งในการซื้อหุ้น (Long) ที่มีโอกาสเติบโตมาถือไว้เพื่อกำไรในอนาคต และการขายหุ้น (Short) ที่มีแนวโน้มราคาลดลง หรือที่เรียกว่า Long – Short Strategy ทำให้กองทุน K-SUSTAIN-UI มีความพิเศษกว่ากองทุนยั่งยืนอื่น ๆ ในตลาดประเทศไทย

ผลงานของกลยุทธ์ Long-Short 

ผลตอบแทนของการลงทุนในหุ้นพลังงานหมุนเวียน และหุ้นพลังงานทั่วไป ซึ่งพลังงงานดั้งเดิม (น้ำมันและถ่านหิน) เป็นหุ้นที่ยังมีสัดส่วนใหญ่อยู่ในปัจจุบัน กลยุทธ์ long-short ของกองทุน K-SUSTAIN-UI คือ จะนำเงิน 100% ไปซื้อหุ้น (เรียกว่า long 100%) และจะขายหุ้นที่ไม่ยั่งยืนประมาณ 60% ของพอร์ตการลงทุน ทำให้สถานะการลงทุนในหุ้นสุทธิ (net long position) คือ 40%

ตลาดในแบบต่าง ๆ ผลการดำเนินงานของ กองทุน K-SUSTAIN-UI จะออกมาเป็นอย่างไร จะเห็นว่าปีที่ผลประกอบการตก หุ้นในกลุ่ม winner (หุ้นที่ยั่งยืน) จะตกลงน้อยกว่ากลุ่ม loser (หุ้นที่ราคาแพงเกินไป) ในขณะที่ปีที่ผลประกอบการเป็นบวกหุ้นในกลุ่ม winner ก็จะเติบโตมากกว่ากลุ่ม loser อย่างมาก นี่คือจุดเด่นของหุ้น 

“กลยุทธ์ของเราคือ จะ long คือ ซื้อหุ้น winner เพื่อราคาปรับเพิ่มขึ้นจะกำไร กลยุทธ์ฝั่ง loser ต้องหา loser ให้เจอ แล้วขาย short ขายหุ้นนั้นในราคาตลาดวันนี้ เมื่อนักลงทุนทั่วไป ตลาดรับรู้ว่าหุ้นกลุ่มนี้ราคาแพงเกินไป หรือดำเนินธุรกิจแบบไม่ยั่งยืน ราคาจะค่อย ๆ ปรับลดลง เมื่อนั้น ราคาที่ขาย short จะกำไรขึ้นมาทันที” ศิริพร  กล่าว

หลากหลายและกระจายการลงทุน

จุดเด่นอีกประการของกองทุน K-SUSTAIN-UI ที่นอกเหนือจากการอิงกับ 5 ธีมในความยั่งยืน และจุดเด่นเรื่องกลยุทธ์ lLong-Short ในกองทุนความยั่งยืนอื่น ๆ ในตลาด มีผู้จัดการกองทุน 1 คน อิงกับความเชี่ยวชาญของผู้จัดการกองทุนนั้น ๆ แต่กองทุน K-SUSTAIN-UI ใช้ความเชี่ยวชาญของผู้จัดการกองทุน 8-11 คนซึ่งกองทุน K-SUSTAIN-UI จะนำเงินไปลงทุนในกองทุนหลัก คือ JPMorgan Funds-Multi-Manager Sustainable Long-Short Fund ซึ่งจะมี JPMorgan Alternative Asset Management เป็นผู้จัดการกองทุนหลัก จะใช้ประสบการณ์กว่า 25 ปีของ JPMorgan Alternative Asset Management ในการคัดเลือกผู้จัดการกองทุนย่อย (sub-advisor) โดยใช้ประสบการณ์และฐานข้อมูลที่มี partnership กับ Fund Manager ทั่วโลกที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาประมาณ 7-10 ราย มาเลือกสรรให้ กองทุน K-SUSTAIN-UI ลงทุน 

ผู้จัดการกองทุนย่อยมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม ทั้งหมด 7 กอง 1.ตลาดเกิดใหม่ 2.ตลาดจีน 3.ตลาดยุโรป 4.กลุ่มสุขภาพ 5.กลุ่มสาธารณูปโภค 6.กลุ่มผู้บริโภค เทคโนโลยี สื่อ และโทรคมนาคม และ 7.การมีส่วนร่วมการเปลี่ยนแปลงบริษัทผ่านการถือหุ้น 

“ผู้จัดการกองทุนเหล่านี้ จะมาช่วยบริหารการลงทุนภายใต้ 5 ธีมความยั่งยืนที่กล่าวข้างต้น พื่อให้กลยุทธ์ Long – Short สามารถสร้างผลตอบแทนที่เป็นบวกในทุกวัฏจักร จัดการผ่านช่วงเวลาที่หุ้นมีความผันผวนได้ดี และสามารถทำกำไรจากการขายหุ้น (Short) ได้” ศิริพร กล่าว 

ข้อเด่นอีกประการของ JPMorgan คือ ESG Scoring คือ การให้คะแนน ESG (Environmental, Social and Governance) คือ การให้คะแนนกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับอดีต แต่ JPMorgan Alternative Asset Management ที่ทำงานร่วกมับ sub-advisor มีการจัดทำ Forward-looking Sustainability Score ไปวิเคราะห์ในการลงทุนบริษัทใดใด จะใช้ฐานข้อมูลและวิธีการให้คะแนนที่เป็นหลักการและถูกพัฒนามาจากเครือข่ายของ JPMorgan ซึ่งกองทุน K-Alpha ที่ลงทุนในธีม Winner of the New Economy, Health is Wealth, Rise of China and Asia และ Save the World ซึ่งก็สอดคล้องกับการลงทุนของกองทุน K-SUSTAIN-UI ที่ดูแลโดย sub-advisor เหล่านี้ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน อาทิ Asymmetry Capital Management ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2011 มีความเชี่ยวชาญด้านอุตสหกรรมสุขภาพ และ Temblant Capital Group เชี่ยวชาญเรื่องผู้บริโภค 

ผลการดำเนินงานของดัชนีหุ้นโลก (MSCI-World) เทียบกับผลการดำเนินงานของกองทุน K-SUSTAIN-UI และผลการลงทุนในระยะยาวของ Head Fund โดยทั่วไปและตราสารหนี้ จะเห็นว่ากองทุน K-SUSTAIN-UI มีสถานะการลงทุนในหุ้นอยู่เฉลี่ยประมาณแค่ 40% แต่สามารถสร้างผลการดำเนินงานแง่ผลตอบแทน. (Return) ได้ใกล้เคียงกับการลงทุนในหุ้นโลกได้ 100% ถือว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมมาก ขาขึ้นสามารถขึ้นได้ใกล้เคียงกับการลงทุนในหุ้น ในขณะที่ขาลง ในปีที่ตลาดมีการพับฐาน อาทิ ปี 2015, 2018 และต้นปี 2020 จะพบว่าแบบจำลองกองทุน K-SUSTAIN-UI เมื่อเทียบกับหุ้นโลก ระดับขาดทุนสูงสุงในปีนั้น ๆ น้อยกว่าหุ้นโลกมาก ๆ 

“สำหรับกองทุน K-SUSTAIN-UI การลงทุนระยะยาว โอกาสขาดทุนต่ำมาก มีโอกาสทำกำไรได้ดีและความผันผวนค่อนข้างต่ำ” 

ทั้งนี้ K-SUSTAIN-UI เป็นกองทุนสำหรับผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษเท่านั้น สอบถามข้อมูลบริการเพิ่มเติมติดต่อไพรเวทแบงค์เกอร์ที่ดูแลหรือติดต่อ KBank Private Banking Contact Center 02-8888811

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ