TH | EN
TH | EN
spot_imgspot_imgspot_img
หน้าแรกColumnistแจกคาถาเสริมพอร์ตแกร่ง พร้อมชนทุกวิกฤติ

แจกคาถาเสริมพอร์ตแกร่ง พร้อมชนทุกวิกฤติ

นักลงทุนที่อยู่ในสนามมายาวนาน คงจะพอเข้าใจดีว่า ถนนสายการลงทุนไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

 ในแต่ละวันมีเหตุการณ์มากมายที่พร้อมจะสร้างวิกฤติให้โลกการลงทุน ที่แน่นอนว่าต้องลามมากระทบพอร์ตลงทุนของเรา

 คุณอาจจะค้านว่า ‘วิกฤติคือโอกาส’ ไม่ใช่หรือ ก็ใช่ครับ แต่ต่อให้คุณมั่นใจว่า “การเลือกหุ้นได้ถูกต้องในวิกฤติ เราก็จะทำผลตอบแทนได้ดีมากตอนที่ตลาดฟื้นกลับมา” นั่นก็จริงเช่นกันครับ

แต่เคยเป็นไหมครับ พอเอาเข้าจริง…เมื่อเจอวิกฤติที่เฝ้ารอ เรากลับรู้สึกลังเล ไม่กล้าเข้าลงทุน

หรือบางคนรู้สึกกดดันมาก ๆ ที่พอร์ตติดหล่มวิกฤติ จนขาดทุนหนัก และไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรดี?​

หลายครั้ง…ที่คุณต้องเผชิญคลื่นลูกใหญ่
หลายครั้ง…ที่คุณอาจต้องเจอวิกฤตินานับประการ

แต่หากคุณเรียนรู้ธรรมชาติของการลงทุนมาระดับหนึ่งแล้ว คุณจะเข้าใจว่าในโลกการลงทุน มีทั้งสิ่งที่เราควบคุมได้และสิ่งที่ยากจะควบคุมได้

หากรู้ว่าสิ่งนั้น ๆ มันยากจะควบคุม ผมบอกได้เลยว่า ‘ปล่อยมันไป’ อย่าไปเหนื่อยกับการควบคุมสิ่งที่เหนืออำนาจเราครับ แต่ให้หันมาโฟกัสใน ‘สิ่งที่เราควบคุมได้’

นั่นก็คือ ควบคุม ‘อารมณ์’ และ ‘วินัย’ ตัวเองได้มากพอ

เพียงแค่นี้ก็ทำให้พอร์ตของเราแข็งแกร่ง พร้อมชนทุกสถานการณ์ แถมช่วยให้คุณได้นอนรอพอร์ตเติบโตอย่างเย็นใจมากขึ้นด้วยครับ

กลับมาโฟกัสที่ภายในนี่แหละครับคือคาถาเสริมพอร์ตแกร่งที่จะช่วยให้คุณผ่านช่วงวิกฤติไปได้ มีอะไรบ้างตามมาดู 3 สิ่งที่ควรทำในช่วงวิกฤติกันครับ

ลงทุน ด้วย ‘สติ’

ตลาดหุ้นเป็นสิ่งที่มีเหตุผลมีผล จะทำเงินจากตลาดหุ้นได้ก็ต้องมีเหตุมีผล ดังนั้น อย่างแรกที่ควรทำคือ ‘ตั้งสติ’ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูล ตลาดหุ้นที่ผันผวนอยู่เรื่อยๆ มาจากจากอารมณ์ของคน เพราะฉะนั้น คุณต้องไม่หวั่นไหวไปตามอารมณ์ผันผวนของตลาดหุ้น และตั้งสติตรองดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงก่อนว่า ณ ตอนนั้นมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ทำการบ้านเปรียบเทียบกับสถานการณ์ในอดีตที่มีเหตุการณ์คล้ายๆ กันเกิดขึ้นหรือเปล่า แล้วการลงทุนแบบไหนดี หุ้นตัวไหนที่ควรจะดีและจะกลับมาได้ นอกจากจะช่วยคุณคุมสติแล้ว คุณอาจเจอโอกาสในวิกฤติด้วย

ผมขอยกตัวอย่างในช่วง Covid-19 ที่มีการปิดเมือง พบว่า หุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะมีความไม่แน่นอนที่สูง เพราะฉะนั้นนักลงทุนก็ควรหลีกเลี่ยงลงทุนกลุ่มพวกนี้ไปก่อน และควรกลับไปดูว่า เมื่อมีการปิดเมืองจะมีหุ้นตัวไหนกลุ่มไหนที่ได้ประโยชน์ เช่น หุ้นที่เกี่ยวกับอาหาร เพราะคนต้องสั่งอาหารเดลิเวอรี่ หุ้นอุปกรณ์ไอที เพราะคนต้อง Work From Home

การทำการบ้านศึกษาข้อมูลต่างๆ เหล่านี้จะทำให้คุณสามารถเลือกหุ้นได้ถูกต้อง และสามารถทำผลตอบแทนได้ และก็ค่อยๆ ปล่อยให้มันเติบโตไปตามเวลา เพราะการลงทุนมีสิ่งที่เราควบคุมได้และไม่ได้ สิ่งที่เราควบคุมได้ คือ เราซื้อหุ้นถูก ที่เหลือก็รอเวลา เพราะเมื่อเหตุการณ์ร้ายๆ ผ่านไป มันก็จะกลับคืนสู่ภาวะปกติและสามารถเดินหน้าต่อไปเติบโตได้ดีในระยะยาว

ไม่ Panic Sell

สิ่งที่สองที่ควรทำ คือ ไม่ Panic Sell หรือตื่นตกใจเทขาย เวลาที่ทำอะไรไม่ได้เลย เรียกง่าย ๆ ว่าให้นั่งทับมือเอาไว้ก่อนครับ ในจังหวะที่ยังไม่รู้ว่าต้องทำอะไรแนะนำให้คุณอยู่เฉยๆ ป้องกันอาการ Panic Sell เพราะมีสถิติสรุปออกมาแล้วว่า การขายหุ้นตอนตกใจ ส่วนมากมันจะเป็นราคาที่แทบจะแย่ที่สุด แต่ถ้าคุณสามารถอดทนผ่านช่วงตกใจไปได้ก่อน ต่อมาอีกเดือนสองเดือน แล้วค่อยตัดสินใจแบบมีสติ ถึงตอนนั้นคุณจะพบว่าราคามันจะดีกว่าช่วงตกใจด้วยซ้ำ

 ​หมั่น ‘DCA’

คาถาสุดท้ายของวันนี้ที่จะช่วยประคองพอร์ตให้พ้นวิกฤติไปได้ คือการซื้อถัวเฉลี่ย(Dollar Cost Average: DCA ) โดยเฉพาะหากคุณมีหลักการลงทุนที่แน่ชัด มีเป้าหมายที่ชัดเจนในสินทรัพย์การลงทุนที่คุณมั่นใจอยู่แล้ว ว่าสินทรัพย์ที่ได้คัดเลือกมาอย่างดี ในอนาคตมันยังไปได้อีกไกล ผมก็แนะนำว่าการ DCA ก็จะตอบโจทย์ที่สุด หากการลงทุนของคุณมีเครื่องมือที่ช่วยให้คุณตั้งค่าการ DCA ได้ ผมก็อยากเชิญชวนครับให้ตั้งค่า DCA ไว้เถิดครับ เพราะเป็นการช่วยถั่วเฉลี่ยราคาสินทรัพย์ของเราในแต่ละช่วง หรือหากไม่สะดวก ผมก็แนะนำว่าเมื่อมีเงินก็ใส่เพิ่มไป เหมือนได้ของถูก ยิ่งลดราคา ก็ต้องรีบซื้อ แถมเสริมพลังเงินทบ กำไรเติบโตในพอร์ต แบบไม่ต้องคาดเดา ไม่ต้องอาศัยดวง

ทั้งหมดนี้ คือ สิ่งที่นักลงทุนควรที่จะทำตลอดครับเมื่อมีวิกฤติ ผมเข้าใจนักลงทุนที่ส่วนมากจะวิตกกังวลมากๆ ครับ แต่ขายตอนนี้ก็ขาดทุนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าคุณมั่นใจสินทรัพย์ที่ลงทุนถูกต้องแล้ว คุณก็ควรมองระยะยาวเหมือนที่คุณตัดสินใจลงทุนแต่แรกครับ

ในการลงทุนระยะยาว วิกฤติต่างๆ จะต้องเดินทางวนเวียนกลับมาหาเราเป็นเรื่องธรรมดา และแน่นอนอยู่แล้วครับ แต่ This too shall pass. อะไรที่เกิดขึ้นสุดท้ายมันก็จะผ่านไป เหมือนเหตุการณ์มากมายที่เราเคยผ่านมาด้วยกัน

ในเมื่อเราทำนายอนาคตไม่ได้ แต่สิ่งที่เราทำได้คือ ‘ทำในสิ่งที่เราควบคุมได้’

และสิ่งที่เราควบคุมได้และควรต้องทำคือ ต้องไม่ปล่อยโอกาสนั้นให้ผ่านไปครับ เดินหน้าหาสินทรัพย์ที่ดี และ DCA ไปเรื่อยๆ อย่างมุ่งมั่นและมีวินัย

วางสิ่งที่ควบคุมไม่ได้เอาไว้ แล้วมุ่งมั่นตั้งใจ มีวินัยกับสิ่งที่เราควบคุมได้

ให้คาถานี้เป็นเครื่องเตือนใจ แล้วมาสร้างพอร์ตให้แข็งแกร่งไปด้วยกันนะครับ

โดย ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ CEO Jitta Wealth

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

UFO มีจริงหรือ? ลองลงทุนดูสิ แล้วจะรู้

วางแผนการเงินด้วย PERSONALITY TRAITS สไตล์ไหนก็มั่งคั่งได้ ในแบบของคุณ

ไขความลับนักท่องเวลา ‘WARREN BUFFETT’ ผู้มาก่อนกาลโลกลงทุน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ