TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessหลักทรัพย์บัวหลวง ปี 66 รายได้รวม 3,610.5 ล้าน ตอกย้ำผู้นำธุรกิจหลักทรัพย์เมืองไทย

หลักทรัพย์บัวหลวง ปี 66 รายได้รวม 3,610.5 ล้าน ตอกย้ำผู้นำธุรกิจหลักทรัพย์เมืองไทย

หลักทรัพย์บัวหลวง ประกาศผลการดำเนินงานปี 2566 รายได้รวม 3,610.5 ล้านบาท ขณะที่สถานะทางการเงินแข็งแกร่งด้วยเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital) เท่ากับ 6,351.4 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรตลอดปี 2567 ด้วยแนวคิด “มั่นคง มั่นใจ มืออาชีพ” เพื่อสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าและนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง

พิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในปี 2566 ที่ผ่านมา จะปรับตัวลดลง 15.15% หลังมีปัจจัยทั้งในและต่างประเทศกดดันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความกังวลเกี่ยวกับการคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศ และเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวช้าหลังจำนวนนักท่องเที่ยวกลับมาไม่ได้ตามเป้าหมาย แต่ด้วยการกระจายที่มาของรายได้ของบริษัท ทำให้ผลประกอบการและสถานะทางการเงินในปี 2566 ยังคงแข็งแกร่ง ที่สำคัญบริการด้านต่าง ๆ ของเรายังได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน โดยในปีนี้ยังคงเน้นการรักษาความเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจหลักทรัพย์ของประเทศไทยที่สำคัญยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมการลงทุนเพื่อตอบโจทย์นักลงทุนและพร้อมอยู่เคียงข้างเป็น “เพื่อนสนิท คู่คิดนักลงทุน” ในทุกสถานการณ์

ในปี 2566 บริษัทมีรายได้รวม 3,610.5 ล้านบาท โดยมีรายได้จากค่านายหน้า 1,799.7 ล้านบาท ลดลง 30% จากปีก่อนหน้า รายได้ค่าธรรมเนียมและการบริการ 686.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.2% รายได้ดอกเบี้ย 623 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 103.6% ขณะที่มีกำไรสุทธิ 933.7 ล้านบาท และมีมูลค่าส่วนผู้ถือหุ้น 8,992.0 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566) ขณะเดียวกันบริษัทยังมีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital) แข็งแกร่งระดับ 6,351.4 ล้านบาท และมีอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital Ratio) เท่ากับ 86.9% สูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนดสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่ระดับ 25 ล้านบาท และ 7% ตามลำดับ     

ด้าน บรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการอาวุโส กิจการค้าหลักทรัพย์ กล่าวว่า แนวคิด “มั่นคง มั่นใจ มืออาชีพ” ยังเป็นแนวทางสำคัญในการดำเนินธุรกิจตลอดปี 2567 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการให้สามารถสบายใจได้ว่าหลักทรัพย์บัวหลวง เป็นองค์กรที่มีการดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาลที่ดีและมีกระบวนการในการดำเนินงานเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของทางการอย่างเคร่งครัด

  1. มั่นคง ฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง สะท้อนผ่านมูลค่าส่วนผู้ถือหุ้น 8,992.0 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566) ที่สำคัญบริษัทยังเป็นบริษัทหลักทรัพย์ในเครือธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และมีอันดับเครดิต AA โดย TRIS Rating (ข้อมูล ณ วันที่ 12 ธันวาคม 2566) ปัจจุบันบริษัทได้รับความไว้วางใจจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากตัวเลขกลุ่มลูกค้าบุคคลประมาณ 660,000 ราย ขณะที่ทั้งอุตสาหกรรมมีผู้เปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ประมาณ 2.5 ล้านราย (ตัวเลข ณ สิ้นปี 2566 อ้างอิงข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ)
  2. มั่นใจ บริการครบทุกผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมทางการลงทุนอันทันสมัยที่พัฒนามาตอบสนองทุกความต้องการ ตอบโจทย์ทุก Lifestyle เพื่อสนับสนุนให้นักลงทุนไปถึงเป้าหมายทางการเงินตามที่ได้วางแผนไว้อย่างมั่งคั่งที่ยั่งยืน ซึ่งในปีที่ผ่านมา บริการ ผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมเพื่อการลงทุนใหม่ ๆ ของหลักทรัพย์ บัวหลวงได้รับการตอบรับจากลูกค้าและนักลงทุนเป็นอย่างดี

    ไม่ว่าจะเป็นการออกตราสารหุ้นกู้อนุพันธ์ Fixed Coupon Note เพื่อเป็นทางเลือกในการสร้างผลตอบแทนในช่วงสภาวะตลาดไม่เป็นใจให้กับนักลงทุน การออกผลิตภัณฑ์ Depositary Receipt เพื่อเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพในการลงทุนต่างประเทศเพิ่มอีก 4 หลักทรัพย์ โดยอ้างอิงกองทุนอีทีเอฟในตลาดหุ้นฮ่องกงและหุ้นชั้นนำในตลาดหุ้นยุโรป ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่สร้างทางเลือกใหม่ในการลงทุนและได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก ตลอดจนการพัฒนาธุรกิจ BLS Top Funds Portfolio ซึ่งเป็นการบริการจัดพอร์ตกองทุนรวมแบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงการลงทุนไปทั่วโลกและจัดพอร์ตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ลงทุนให้กับนักลงทุนอย่างทันท่วงทีทำให้สร้างผลตอบแทนได้อย่างน่าพอใจ
  3. มืออาชีพ พร้อมให้บริการผ่านเครือข่ายสาขาและผู้แนะนำการลงทุนมืออาชีพมากประสบการณ์ที่คอยให้ความช่วยเหลือพร้อมให้คำปรึกษาด้านการลงทุนอย่างใกล้ชิดเพื่อให้นักลงทุนสามารถปรับเปลี่ยนพอร์ตการลงทุนให้สอดคล้องกับสภาวะตลาด ปัจจุบันหลักทรัพย์บัวหลวง มี 26 สาขาที่พร้อมดูแลผู้ลงทุนครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

2 โรงพยาบาลรัฐขนาดใหญ่ ‘ศิริราช-จุฬา’ คว้ารางวัล ASOCIO 2023 ICT Awards

5 ปีถัดไปของ KBTG: Human-first x AI-first Transformation กับยุทธศาสตร์ 3+1 ของธนาคารกสิกรไทย

บิทคับ จัดทัพปรับฐานให้แกร่ง พร้อมเดินหน้าตักตวงรับ Bull Run

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ