TH | EN
TH | EN
หน้าแรกInterviewเปิดยุทธศาสตร์ “KX Endless Capital” กับบทบาท Venture Investment รูปแบบใหม่และพันธกิจขยายระบบนิเวศของ KX

เปิดยุทธศาสตร์ “KX Endless Capital” กับบทบาท Venture Investment รูปแบบใหม่และพันธกิจขยายระบบนิเวศของ KX

Endless Capital ไม่ใช่ CVC รายใหม่ แต่เป็น Venture Investment ของ KASIKORN X ที่ลงทุนด้วยรูปแบบการลงุทุนแบบใหม่ ที่เน้นการเป็นหุ้นส่วนธุรกิจระยะยาวกับสตาร์ทอัพในโลกของ DeFi, Blockchain, Web 3.0, และ Metaverse โดยชูจุดแข็งในความสามารถเป็นนักลงทุนหลัก และการควบรวมจุดแข็งของการเป็น Global Fund และ Regional Company ของ KX

ธนะเมศฐ์ อาริยวัฒน์ Head of Venture Builder, KASIKORN X หรือ KX กล่าวกับ The Story Thailand ว่า “Endless Capital เป็น Venture Investment รูปแบบใหม่ ที่เชื่อในพันธกิจระยะยาวในการลงทุนต่อเนื่องในโลก DeFi, Blockchain, Web 3.0, และ Metaverse”

Venture Investment โมเดลใหม่

สำหรับ Startup การระดมทุนในแต่ละครั้ง มีความสำคัญยิ่งยวด นอกจากเรื่องของเงินแล้ว ยังต้องการพันธมิตร ที่สามารถช่วยให้ Startup สามารถขยายกิจการได้อย่างรวดเร็ว แต่การระดมทุนส่วนใหญ่ของ Startup จะได้รับเงินทุน แต่ไม่ได้ความร่วมมือที่ต้องการจริงๆ

“Endless Capital ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหานี้แก่ Startup ในโลกของ DeFi, Blockchain, Web 3.0, และ Metaverse เราต้องการสนับสนุน Founders ที่กล้าที่จะสร้างนวัตกรรมที่มีความหมาย ทั้งเรื่องเงินทุน และความร่วมมือระดับ Global ผ่าน Footprint ของ KX ในระดับ Regional คือ Southeast Asia + China” ธนะเมศฐ์ กล่าว

“กล้า” และ “เร็ว” คือกลยุทธ์

KX Endless Capital เห็นว่ารูปแบบการจัดตั้งกองทุนแบบเดิม คือ การมีขนาดกองทุนที่ชัดเจน และการมีกำหนดอายุของกอง เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนใน Founders ที่มีความกล้าที่จะแก้ไขโจทย์ยากๆ ในระยะยาว ทำให้ Endless Capital ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีขนาดกองทุนที่ชัดเจน เพราะว่าไม่ได้มีความสำคัญอีกต่อไป และไม่มีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาการลงทุน เนื่องจาก Endless Capital ต้องการเป็นหุ้นส่วน พันธมิตรในระยะยาว

การลงทุนของ KX Endless Capital สามารถลงทุนได้เร็ว เนื่องจากมีการออกแบบกระบวนการในการลงทุนที่กระชับ โดยมีกระทิง เรืองโรจน์ พูลผล และพอล ธนะเมศฐ์ อาริยวัฒน์ เป็น Investment Committee ของกองทุนนี้ ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งนักลงทันที่ Lead และ Follow ในรอบการลงทุนนั้นๆ

ประสานพันธกิจขยายระบบนิเวศ DeFi ของ KX

อีกบทบาทของ Endless Capital คือ การขยายระบบนิเวศใน Decentralized Worlds ของ KX ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจในการนำพลังของ DeFi มาอยู่ในมือคน 99% หรือ “Building Trust in The Trustless World” ของ KX

KX Endless Capital จึงมองหา Startup ที่มีเทคโนโลยีที่ช่วยลด Friction และเปิดโอกาสให้ KX สามารถสร้างนวัตกรรมให้แก่คนจำนวนมากได้ ดังนั้น การลงทุนของ KX จึงเป็นการร่วมมือกันกับ Startup ในการขยาย Ecosystem ในระยะยาว ซึ่ง KX สนใจในทั้ง Stack ของ DeFi ไม่ว่าจะเป็นด้าน Infrastructure, Assets, Gateway, Protocols, Aggregators, และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

Venture Investment and Beyond

นอกจากการลงทุนเพื่อขยายระบบนิเวศของ KX แล้ว บทบาทของ KX Endless Capital ยังครอบคลุมถึง การสนับสนุน Founder คนไทยในอุตสาหกรรม DeFi, Blockchain, Web 3.0, และ Metaverse

KX Endless Capital ให้ความสำคัญกับ Founder มากที่สุด ซึ่งเป็นหัวใจในการลงทุนในรอบ Seed และ Pre Serie A “การสร้างธุรกิจนั้นยาก เราเป็น Venture Builder ที่เริ่มต้นโตจากศูนย์ เรารู้ดีว่าความยากในการสร้างบริษัทนั้นเป็นอย่างไร หากเราสามารถสนับสนุน Founders ที่มีความสามารถได้ เราก็จะได้เป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนระบบนิเวศนวัตกรรมในอุตสาหกรรมนี้ (Sectorial Innovation System) ทำให้ประเทศไทยของเราสามารถแข่งขันในเวทีโลกได้” ธนะเมศฐ์ กล่าว

“เราต้องการเป็นกองทุนที่มีความหมายมากที่สุด คล้ายกันกับ Coral ที่ต้องการเป็น Super Simple NFT Marketplace ที่มีความหมายมากที่สุด คือ ทำอย่างไร Coral จะเป็นเครื่องมือที่ทำให้ศิลปินทั่วทั้ง SEA สามารถทำมาหากินได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน โดยได้ทำในสิ่งที่เขารักจริงๆ จริงๆ แล้วมันคือเรื่องราวเดียวกัน ทั้งหมดเกิดจากแรงผลักดันของ KX ในการ “Build Trust in The Trustless World” คือ ทำยังไงนะ เราจึงจะสามารถ Empower life ของคนจำนวนมากได้ด้วยพลังของ DeFi” ธนะเมศฐ์ กล่าวทิ้งท้าย

บทสัมภาษณ์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ

“อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย” กับภารกิจขับเคลื่อน “คลาวด์กลางภาครัฐ” ยกระดับบริการรัฐสู่โลกดิจิทัล

เปิดวิสัยทัศน์ “สตีเฟ่น แอชเวิร์ธ” แห่ง ฮัทชิสัน พอร์ท ทรานส์ฟอร์ม “แหลมฉบัง” ดันไทยสู่ฮับด้านโลจิสติกส์

“พีระภัทร ศิริจันทโรภาส” กับ พันธกิจ ดัน “ชาร์จ แมเนจเม้นท์” (SHARGE) ขึ้นผู้นำตลาดขายไฟให้รถ EV

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ