TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessทริพเพิลไอ มั่นใจอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ปีนี้สดใส

ทริพเพิลไอ มั่นใจอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ปีนี้สดใส

ช่วงปี 2563 ที่ผ่านมาธุรกิจโลจิสติกส์ระหว่างประเทศได้รับผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น จากเดิม การขนส่งทางอากาศที่มีประมาณ 65% ของการขนส่งโดยรวม ได้รับผลกระทบจนไม่มีรายได้ เพราะการปิดน่านฟ้าในหลาย ประเทศ เครื่องบินไม่ทำการบิน ทั้งรับส่งผู้โดยสารและรับส่งสินค้า และพลอยส่งผลไปถึงการทำคลังสินค้าก็ไม่มีธุรกรรมเกิดขึ้น ดังนั้น รายได้จากค่าระวางขนส่งทางอากาศจึงไม่มี

-ภารกิจโออาร์ พานกแก้ว กระพือปีกสู่โกลบอลแบรนด์
-“VG for Love” อิ่มนี้ของ CPRAM รักษ์โลกแบบยั่งยืน

ทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัททริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ครบวงจรของไทยที่ครอบคลุมธุรกิจขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทั้งทางอากาศ ทางทะเล และทางบก โดยรับบริหารโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เปิดเผยกับ “The Story Thailand” ว่า ธุรกิจขนส่งในปีนี้ มีแนวโน้มที่ดีขึ้นในหลายส่วน เช่น ธุรกิจขนส่งทางอากาศแม้ขณะนี้จะยังไม่สามารถรับส่งผู้โดยสารได้ แต่มีความต้องการในการส่งออกและนำเข้าสินค้าจำนวนมาก ถึงขั้นมีการออกแบบการขนส่งทางอากาศเหมือนลักษณะการขนส่งผู้โดยสาร เช่น ในแต่ละสัปดาห์จะมีการบินไปประเทศจีน สัปดาห์ละกี่วัน ไปประเทศญี่ปุ่นสัปดาห์ละกี่วัน เพื่อขนสินค้า หรือการที่หลายสายการบินพยายามประยุกต์เครื่องบินจากเครื่องที่มีที่นั่ง มีการเอาที่นั่งออกแล้วโหลดสินค้าแทน นอกจากนี้ยังมีบางสายการบินขออนุญาต กรมการบินในต่างประเทศ ในการเอาสินค้าขึ้นเครื่องด้วย

“ที่ผ่านมาสายการบิน ให้ความสำคัญกับคาร์โก้น้อยมาก พอเกิดการแพร่ระบาดไม่สามารถประกอบธุรกิจได้ เครื่องบินจอดสนิทที่หลุมจอด หลายสายการบินอยากกำจัดเครื่องบินออก หรือปล่อยให้เช่าซื้อ แต่เป็นเรื่องยากเพราะอุตสาหกรรมโดยรวมประสบปัญหากันทุกราย เป็นภาวะที่ไม่ปกติ เหมือนกรณีสายการบินโน้นดี สายการบินนี้ขาดทุน ดังนั้นการทำคาร์โก้จึงเป็นทางออกที่ดี ขณะนี้กลายเป็นรายได้หลัก มีการนำสินค้าโหลดบนที่นั่ง โหลดบนห้องโดยสารนอกเหนือจากห้องสัมภาระ หรือ เครื่องที่ใช้ขนส่งอากาศ (cargo aircraft)” 

ก่อนหน้านี้ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ ร่วมทุนกับ บริษัท DG Packaging Pte., Ltd. สิงคโปร์ เพื่อตั้ง บริษัท Cool Chain Logistics Pte., Ltd. มีทุนจดทะเบียน 400,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ ด้านเคมีคัล ครบวงจรเฉพาะด้านสำหรับอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์และยา ซึ่งปีนี้การขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2 หรือคิดเป็นมูลค่า 1,406 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

ดังนั้น บริษัทจึงเตรียมทำเรื่องการขนส่งวัคซีน ยาเย็นที่มีการควบคุมอุณหภูมิ 100% ผ่านระบบออนไลน์ โดยการขนส่งทางอากาศ ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้นจะมุ่งเน้นการขนส่งและกระจายวัคซีนโควิด-19 ครอบคลุมทั่วทวีปเอเชียโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค รวมทั้งการให้บริการกับบริษัทยาอื่น ๆ อีกด้วย เช่น ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ตัวอย่างเชื้อโรค ชุดทดสอบเชื้อโรค เวชภัณฑ์และเครื่องมือทางการแพทย์

ทริพเพิลไอ มั่นใจอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ปีนี้สดใส

“การขนส่งสินค้าทางอากาศปีนี้ คาดว่า มีอัตราการเติบโตมากกว่า 200 – 300% ทั้งปริมาณการขนส่งและค่าระวางสินค้าจากที่เคยคิดอัตราค่าระวาง 30 บาท ปีนี้อาจจะเพิ่มเป็น 90 บาท เนื่องจากมีการปรับการขนส่งสินค้าจากทางเรือมาใช้การขนส่งสินค้าทางอากาศแทน ทำให้ทั้งค่าระวางฝั่งทางอากาศและ ฝั่งเรือ โดยเฉพาะครึ่งปีแรกของปีนี้”

การขนส่งทางเรือนั้นจะดีกว่าปกติมาก เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ อัตราค่าระวางจะมีการขึ้นราคา การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์เปล่า ที่ใช้ในการบรรทุกสินค้าไม่เพียงพอกับสินค้าที่มีออเดอร์ สินค้าที่ผลิตแล้วไม่สามารถส่งออกได้ ทำให้มีการจัดส่งสินค้าล่าช้ากว่ากำหนด ผู้ส่งออกต้องประสบปัญหาสภาพคล่องเดือดร้อนกันทั่วหน้า ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน ทำให้ราคาค่าเช่าพุ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทริพเพิลไอยังมีความสนใจ การขนส่งทางรางมากขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ การขนส่งสินค้าที่เป็นรางคู่ การขนส่งจากโรงงานไปยังท่าเรือ หรือไปจีนตอนใต้ เส้นทางสายไหม เส้นทางใหม่ รวมไปถึงการขนส่งไปยัง  โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก EEC

สำหรับผลประกอบการของ ทริพเพิลไอ ในปี 2563 เป็นบวก มีกำไร 162.49 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.2732 บาท เนื่องจากครึ่งปีหลังของปี 2563 มีการเติบโต โดยเฉพาะไตรมาสที่ 4 มีอุตราการเติบโต 70%

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ