TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeเปิดมุมมอง 2 Pet Creator ปั้นสัตว์เลี้ยงตัวโปรดสู่เจ้าของคอนเทนต์

เปิดมุมมอง 2 Pet Creator ปั้นสัตว์เลี้ยงตัวโปรดสู่เจ้าของคอนเทนต์

นอกจากคอนเทนต์ที่มีสิ่งของ สถานที่ หรือคน เป็นสื่อกลางในการดำเนินเรื่อง ปัจจุบันสัตว์เลี้ยงที่บ้านของหลายๆคนก็สามารถนำมาเป็นคอนเทนต์ได้เช่นกัน แต่จะทำอย่างไรให้สัตว์เลี้ยงได้ก้าวเข้าสู่โลกของคอนเทนต์ ในฐานะเจ้าของคอนเทนต์โดยมีสัตว์เลี้ยงเป็นสื่อกลางการดำเนินเรื่อง ซิน ปัทมพร อักษรณรงค์ เจ้าของช่อง ชิเอลแมวมึน และ ยอร์ช สรศาสตร์ วิเศษสินธุ์ จาก Gluta Story จะมาร่วมส่งต่อวิธีคิดในการทำให้สัตว์เลี้ยงกลายเป็นเจ้าของคอนเทนต์ ผ่านเวที iCreator Conference 2023 ในหัวข้อ The Pet Creator Trend เมื่อสัตว์เลี้ยงกลายเป็นเจ้าของคอนเทนต์

เดินเรื่องผ่านคาแรคเตอร์

ซิน ปัทมพร อักษรณรงค์ เจ้าของช่อง ชิเอลแมวมึน เผยว่า จุดเริ่มต้นของการทำช่องชิเอลแมวมึน เริ่มจากความเห่อแมว จึงตัดสินใจลงคลิปวิดีโอน่ารักๆของแมวตัวแรกอย่าง “ชิเอล” บนแพลตฟอร์ม Tiktok ผลปรากฏว่าได้รับกระแสตอบรับดี คนดูเยอะ สามารถฮีลใจของใครได้หลายคน

เมื่อใช้ Tiktok แล้วผู้ติดตามมากขึ้นไม่อยากเสียผู้ติดตามตรงนี้ไป คุณซินเริ่มใช้วิธีการพากย์เสียงในคอนเทนต์ให้วิดีโอน่าสนใจมากขึ้น สาเหตุที่ใช้การพากย์เสียง คุณซินเล่าว่าชิเอลเป็นแมวที่มีนิสัยเงียบ ทำหน้ามึน เป็นที่มาของช่องชิเอลแมวมึน ซึ่งถ้าคุณซินพูดเพียงฝ่ายเดียวแล้วแมวสามารถตอบกลับมาได้ คงน่ารักดี เลยตัดสินใจลองพากย์เสียงแล้วลงคลิปให้คนดูทันที

การพากย์เสียงผ่านกระบวนการคิดคาแรคเตอร์ให้กับสัตว์เลี้ยงตามลักษณะนิสัยของแมว เช่น ชิเอล จะใช้คาแรคเตอร์ของเสียงเป็นผู้ชายพูดเพราะ พูดช้า น่ารัก, คิรัว มีนิสัยดื้อ ซน ใช้คาแรคเตอร์เสียงแบบแก่น ๆ ห้าว ๆ

ในส่วนของการถ่าย production ตามถ่ายสัตว์เลี้ยงในทุกช่วงเวลา ทั้งตอนนอน กินอาหาร ตีกัน ถ่ายเก็บไว้ก่อนแล้วนำมาใช้ทีหลังเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนสัตว์เลี้ยงมากเกินไป จากนั้นค่อยนำมาตัดต่อแล้วพากย์เสียงภายหลัง คุณซินเผยว่าทุกวิดีโอแทบไม่ได้คิดคอนเทนต์ เป็นเพียงการพากย์เสียงให้เข้ากับบริบทของสัตว์เลี้ยงภายในคลิป

ยอร์ช สรศาสตร์ วิเศษสินธุ์ จาก Gluta Story กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของคุณยอร์ชมาจากการช่วยสุนัขจรจัด แล้วถ่ายรูปลงบนโซเชียลทำให้มีผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายจำนวนสุนัขก็เพิ่มมากขึ้นจนปัจจุบันมีสุนัข 7 ตัว กับ แมว 3 ตัว แต่ละตัวมีการลงคอนเทนต์ผ่านช่องทางที่แตกต่างกัน เช่น รายการมหีหมาบน Youtube เป็นรายการที่เล่าเรื่องผ่านคลิปวิดีโอขนาดยาว และเริ่มสร้างคอนเทนต์ลงบน Tiktok ในภายหลัง เพื่อเล่าเรื่องราวของสัตว์เลี้ยงแต่ละตัว ผ่านวิธีการเล่าแบบเรียบง่าย ดึงคาแรคเตอร์ของสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวออกมา ให้ทุกคนรู้จักสัตว์เลี้ยงของคุณยอร์ชมากขึ้น เช่น กลูต้า สุนัขหลงที่เก็บได้จากใต้หอพัก มีนิสัยแบบผู้ดี ไม่พูดหยาบ ติดพ่อ ติดเที่ยว แต่เยอะ ดื้อ โก๊ะ เวลาออกจากบ้าน

อู๋ SPIN9 เปลี่ยน PASSION เป็นอาชีพ ผ่านคอนเทนต์แบบรู้ลึก รู้จริง

เมื่อก่อนคุณยอร์ชเริ่มต้นด้วยการทำคอนเทนต์ เชื่อว่า Content is the Key จึงพยายามปั้นและค้าคอนเทนต์มาตลอด จนตอนนี้เข้าสู่ช่วงเป็นทะเลคอนเทนต์ ต้องหาวิธีการใหม่ๆอย่าง Character is king เพราะการมีคอนเทนต์ไม่ว่าใครก็สามารถมีได้ แต่คาแรคเตอร์ทำให้เกิดความแตกต่าง เป็นที่จดจำ

ปรับตัวเข้ากับกระแสคอนเทนต์

ซิน ปัทมพร อักษรณรงค์ กล่าวว่าในสถานการณ์ที่กลายเป็นทะเลคอนเทนต์ สร้างตัวตนให้โดดเด่นจากการทำคอนเทนต์ที่ชอบ และเป็นตัวเอง เป็นการสร้างความแตกต่างไปในตัว เช่น สไตล์การถ่ายคลิปที่ดำเนินเรื่องโดยสัตว์เลี้ยง ซึ่งเกิดจากความอายในการออกกล้อง สร้างความสนิทสนมกับสัตว์เลี้ยง

แต่เดิมคุณซินถนัดวิดีโอสั้นแบบแนวตั้งจากการเล่น Tiktok พอปรับมาลงผ่าน Facebook และ Youtube ต้องทำให้คลิปมีความยาวขึ้นเพื่อเข้าถึงช่องทางคอนเทนต์ที่หลากหลาย

ยอร์ช สรศาสตร์ วิเศษสินธุ์ กล่าวว่า การปรับตัวในช่วงทะเลคอนเทนต์ ให้มองตัวเองเป็นนักโต้คลื่น ในทุกปีจะมีคลื่นลูกใหม่เข้ามาเสมอ ในฐานะคอนเทนต์ครีเอเตอร์ต้องหาทางให้ตัวเองอยู่ได้นานที่สุด ดังนั้นจึงต้องคงไว้ซื่งคาแรคเตอร์ พร้อมสังเกตพฤติกรรมคนดูไปเรื่อย ๆ คนดูรู้จักสัตว์เลี้ยงของทาง Gluta อย่างไรบ้าง ผ่านการสังเกตจากคอมเม้นท์ แล้วนำมาสร้าง มาพัฒนาต่อ

Community เป็นอีกสิ่งสำคัญสำหรับการทำคอนเทนต์ ช่วยให้มีการ Support ในการสร้างผลงานใหม่ ๆ เสมอ, ได้รับการปกป้อง รวมถึงสามารถสร้างฐานผลิตใหม่ ๆ ของคอนเทนต์ในรูปแบบ user generated content หรือ การที่แฟนคลับของเรานำเรื่องราวของเราไปทำคอนเทนต์ต่อได้

นอกจากนี้สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการทำ Content กับสัตว์เลี้ยง ต้องมีความสนิทสนมกับสัตว์เลี้ยงในระดับนึงโดยไม่เป็นการรบกวนมากเกินไป , ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย สุขภาพของสัตว์เลี้ยง , ตั้งเป้าหมายว่าต้องการให้อะไรกับคนดู อย่าคาดหวังในการสร้างคอนเทนต์จนเกิดเป็นความเครียดเพราะคอนเทนต์ที่สร้างจากความสนุกมักจะมีคุณค่าของมันเอง

ก้าวเข้าสู่โลกคอนเทนต์ยุคใหม่ไปด้วยกัน ที่งาน ‘iCreator Conference 2023’ 1 พ.ย. นี้ ไบเทค บางนา

ฉะนั้นการทำคอนเทนต์ร่วมกับสัตว์เลี้ยงในฐานะ Pet Creator สิ่งที่จำเป็นต้องมีคือความสนิทสนมระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยง, ใส่ใจสุขภาพและความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยงเป็นอันดับแรก , ศึกษาคนดูเพื่อสร้างคอนเทนต์ให้สามารถเข้าถึง ตอบโจทย์คนดู, ปรับตัวให้เข้ากับกระแสเทรนต่างๆที่เข้ามา

สิ่งที่สำคัญสำหรับการสร้างคอนเทนต์คือ เล่าเรื่องผ่านคาแรคเตอร์ ทำในสิ่งที่ชอบและเป็นตัวเอง เพื่อให้การทำคอนเทนต์เป็นเรื่องสนุก และทำให้คนดูรู้สึกสนุกไปพร้อมกัน

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ไปรษณีย์ไทย เตรียมจัดงาน “POSTiverse” โชว์ “ป็อปคัลเจอร์ – ซอฟต์พาวเวอร์ – สตอรี่ 140 ปี กิจการแห่งชาติ”

แกร็บ ผนึก กรุงไทย เปิดให้เติมเงิน GrabPay Wallet ผ่าน Krungthai NEXT อัดโปรเติม 100 รับท็อปอัพสูงสุด 10,000 บาท

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ