TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnist“เบื้องหลังความสำเร็จ” ​TICTA Awards

“เบื้องหลังความสำเร็จ” ​TICTA Awards

ในทุกย่างก้าวของเส้นทางความสำเร็จ ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ  ลำพังแค่ความรู้ ความสามารถ ย่อมไม่เพียงพอต่อการเอาชนะอุปสรรคนานัปการ นอกจากความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเท และอดทนแล้ว  การสนับสนุนอย่างเต็มที่คืออีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผู้พัฒนาผลงานดี ๆ ก้าวสู่ความสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

วรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ผู้สนับสนุนหลักของการประกวดโครงการ Thailand ICT Awards 2020 ได้กล่าวว่า ดิจิทัล เป็นกลยุทธ์หลักที่จะผลักดันให้ธุรกิจเปลี่ยนแปลงและเติบโตแบบ New S-Curve เป็นนโยบายสำคัญของทุกประเทศที่ใช้ในการขับเคลื่อนประเทศทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม แม้ในปีที่ผ่านมา ทั่วทั้งโลกประสบกับปัญหาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม จึงส่งผลให้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในหลายส่วนงานให้มีความสะดวก รวดเร็ว และนำมาใช้อย่างก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นด้านสาธารณสุข การสื่อสาร การศึกษา การประกอบอาชีพ อีคอมเมิร์ซ การจัดส่งสินค้า การบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ในทุกภาคส่วน

“ทุกวันนี้ เราคงไม่ต้องพูดถึงประโยชน์ คุณค่าของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอีกต่อไป เพราะผู้บริโภคก็สามารถปรับตัวในการเรียนรู้และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการประชุมออนไลน์ สั่งอาหารผ่านฟู้ดเดลิเวอร์รี่ ใช้จ่ายด้วยแอพพลิเคชั่นเป๋าตังค์ภายใต้โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เราชนะ เรารักกัน ม. 33 คนละครึ่ง” เลขาฯ สดช.กล่าวเพิ่มเติม

โครงการดีที่ช่วยผลักดันนวัตกรรมดิจิทัล

วรรณพร มองโครงการ Thailand ICT Awards  ในมิติการนำไปใช้ประโยชน์อย่างน่าสนใจว่า วิสัยทัศน์ของสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คือ มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลอย่างยั่งยืนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและความสามารถในการแข่งขันบนเวทีประชาคมโลก” ซึ่งโครงการ Thailand ICT Awards 2020 สามารถส่งเสริมและสร้างผู้ประกอบการเทคโนโลยีรุ่นใหม่รวมถึงผลักดันนวัตกรรมดิจิทัลให้เพิ่มมากขึ้นช่วยสนับสนุนและยกระดับเศรษฐกิจการศึกษาและคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยให้ใช้งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างเหมาะสมสมดุลและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคมส่วนรวม ทางสดช. จึงได้ให้การสนับสนุนในโครงการนี้และขอชื่นชมสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI) ที่ได้ดำเนินโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขอแสดงความยินดีกับทุกทีม ทุกผลงานที่ได้รับรางวัล Thailand ICT Awards  และเป็นกำลังใจให้กับทุกทีมที่ร่วมแข่งขันในการพัฒนาผลงานต่อไป   

นอกจากหน่วยงานอย่างสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) จะให้การสนับสนุนการประกวด TICTA แล้ว ทางโครงการฯ ยังได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เช่นกัน 

โอกาสใหม่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย 

ไม่บ่อยครั้งที่ผู้ประกอบการหน้าใหม่จะมีโอกาสในการแข่งขันกับเจ้าตลาดรายเดิม ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดที่เปิดให้ผู้ประกอบการทุกรายได้แสดงฝีมือ ความสามารถอย่างเต็มที่ สุวิภา วรรณสาธพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ด้านอุทยานวิทยาศาสตร์ และผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ที่ปรึกษาสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย ให้มุมมองว่า “ตอนนี้อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน นี่คือ โอกาสอยู่ที่การทำ Digital Transformation กับ Software Enablement  เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ให้เติบโตเข้มแข็ง พัฒนาคน พัฒนาบริษัท ให้ก้าวทันโลก ด้วยการเน้นมาตรฐาน CMMI :Capability Maturity Model Integration ซึ่งเป็นมาตรฐานการปรับปรุงคุณภาพซอฟต์แวร์ให้มีประสิทธิภาพ เป็นที่รู้จัก  เทียบเท่าสากล ทำให้ซอฟต์แวร์เรามีคุณภาพมากขึ้น  และยังต้องเน้นการตลาดด้วยการเอาซอฟต์แวร์ไปช่วยทำให้อุตสาหกรรมอื่น ๆ เติบโต”

“พันธกิจนี้ยังยืนอยู่ พอเทคโนโลยีเปลี่ยนไป คนของเราต้องเก่ง ก้าวตามให้ทัน ยิ่งในยุค New Normal  ดิจิทัล เทคโนโลยีมีการเติบโตอย่างรวดเร็วขึ้น ยิ่งมี 5G อุปกรณ์ต่าง ๆ ก็มีศักยภาพมากขึ้น ผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัว” สุวิภา ย้ำถึงโอกาสที่ยิ่งใหญ่และผู้เข้าประกวดต้องคว้าไว้

สนับสนุนตั้งแต่อดีตส่งเสริมถึงปัจจุบัน

ย้อนกลับไปในการประกวด TICTA เมื่อปี ค.ศ. 2001 ที่ประเทศมาเลเซียเป็นเจ้าภาพ สวทช. มองว่านี่ คือ เวทีกระตุ้นหรือเร่งให้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพ เป็นเวทียกย่องคนเก่ง เหมือนโอลิมปิกที่ประกวดซอฟต์แวร์ระดับพรีเมี่ยม การได้รับรางวัลไม่ใช่แค่ได้ซอฟต์แวร์ที่ตอบโจทย์การประกวดอย่างเดียวแต่ต้องตอบโจทย์ใหญ่กว่านั้น พอมาถึงยุคนี้ ที่เป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่าน ทุกคนเปิดหน้าหนึ่งเหมือนกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการพัฒนาทักษะบุคลากรด้านระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และระบบอัจฉริยะ หรือ Automation Robotics and Intelligent System : ARI สามตัวนี้คือระบบที่ซอฟต์แวร์พาร์คกำลังสร้างและเน้นพัฒนาคนให้เก่ง ช่วยเติมความสามารถในการแข่งขันให้ พอเอา ARI ไปจับกับภาคอุตสาหกรรมใดๆก็จะเพิ่มมาตรฐานและคุณภาพการผลิต  เติมเต็มความแข็งแกร่ง กลายเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงหรือ Game Changer ทันที

ผู้ประกอบการก็มีโอกาส  ยิ่งผ่านการประกวดจาก TICTA ก็จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นมากขึ้น  แต่เรื่องสำคัญ คือ ถ้าคนไทยไม่เชื่อมั่นในซอฟต์แวร์ของไทย ก็น่าห่วง เพราะเวลานี้ต่างชาติก็กำลังรุกตลาดซอฟต์แวร์ของไทย  ผู้ประกอบการต้องมี Open Innovation ปรับแนวคิดใหม่ ต้องรู้ว่าตลาดต้องการซอฟต์แวร์ที่ Ready to Use  ดังนั้นต้องหาพาร์ทเนอร์มาร่วมมือกันถึงตอบโจทย์ได้สมบูรณ์ที่สุด

อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือ เวทีประกวด TICTA นี้ทำให้คนเก่งได้เจอกัน ไม่ใช่แค่คู่แข่งขันแต่ยังเป็นเพื่อนกันได้ ทำธุรกิจด้วยกันได้  ซอฟต์แวร์พาร์คก็สนับสนุนการประกวดนี้เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้เข้าประกวดทุกคนตั้งแต่ยุคเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน

เพราะ TICTA สร้างทั้งคุณค่าและมูลค่า

ผู้ประกอบการคนไทยเก่งมากขึ้น สังเกตได้จากหัวข้อการประกวดที่แบ่งใหม่เป็น 5 หมวด นำแนวทางมาจาก APICTA เพราะผู้ชนะจากเวที TICTA  ก็จะไปแข่งในเวทีระดับภูมิภาคคือ APICTA ทุกวันนี้ผู้ประกวดมีการหาพาร์ทเนอร์มาผนวกในการสร้างผลงานที่สามารถตอบโจทย์ทางธุรกิจได้อีกด้วย ผลงานที่ส่งเข้าประกวดมีความโดดเด่นและยังต่อยอดทางธุรกิจได้มากขึ้น ใครจะแข่งได้ต้องยอดฝีมือจริง ๆ เรียกว่ามีทั้งคุณค่าและมูลค่าเลยทีเดียว การมีเวทีแบบนี้ทำให้ผู้ประกอบการได้ฝึกตัวเองทั้ง Hard & Soft Skill  ผู้เข้าประกวดต้องมีความพร้อมทั้งสองด้าน  ผลงานจะแพ้-ชนะไม่ใช่ประเด็นแต่สิ่งที่ได้เทียบเคียงกับคนอื่น ว่าเราต้องปรับปรุง พัฒนาอะไรบ้างเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จในอนาคต

การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ของไทยให้มีศักยภาพมากขึ้น มีประสบการณ์ใหม่ ๆ ปรับเปลี่ยนแนวคิดและวิธีการในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าเพื่อส่งเข้าประกวดเวทีใด ๆ หรือไปเปิดตลาดซอฟต์แวร์ในระดับภูมิภาคและระดับโลก ล้วนต้องการการส่งเสริม-สนับสนุนจากผู้ที่เห็นความสำคัญของอนาคตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย และเชื่อมั่นในความรู้ ความสามารถของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยว่าไม่แพ้ชาติใดในโลก

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ