TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBitkub OnlineUptober คืออะไร ตลาดคริปโทมักขึ้นในเดือนตุลาคมจริงหรือ?

Uptober คืออะไร ตลาดคริปโทมักขึ้นในเดือนตุลาคมจริงหรือ?

เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่บรรดานักลงทุนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีต่างเฝ้ารอการมาถึงของเดือนตุลาคม เพราะราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลมักปรับตัวขึ้นได้ในเดือนนี้จนถูกเรียกว่า Uptober อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ราคาปรับขึ้นกันแน่ และปรับขึ้นทุกครั้งเลยจริงหรือไม่ บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับ Uptober กัน

Uptober คืออะไร

Uptober มาจากคำว่า Up ที่แปลว่าสูงขึ้น กับ October ที่หมายถึงเดือนตุลาคม รวมกันจนกลายเป็นคำที่ใช้เรียกปรากฎการณ์ที่ราคาของ Bitcoin และสินทรัพย์ดิจิทัลโดยส่วนใหญ่มักจะปรับขึ้นได้ในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี

จากภาพด้านบนซึ่งเป็นข้อมูลย้อนหลังโดย CoinGlass จะพบว่าตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา ราคาบิตคอยน์มักจะปรับตัวสูงขึ้นในเดือนตุลาคมของทุกปี จะมีแค่ 2 ครั้งเท่านั้นที่ราคาไม่ได้ขึ้น ซึ่งก็คือปี 2018 และ 2019

นอกจาก Uptober แล้วยังมีอีกคำที่มีความหมายตรงกันข้าม นั่นคือ Rektember หรือหมายถึงปรากฏการณ์ที่ราคาคริปโทมักจะปรับตัวลดลงอย่างมากในเดือนกันยายน โดย Rekt แผลงมาจากคำว่า Wrecked มีแปลว่า “พังพินาศ” กัน September หรือเดือนกันยายนนั่นเอง

ราคาคริปโทมักขึ้นเพราะ Uptober จริงหรือไม่

ในเดือนตุลาคมปี 2023 ตลาดคริปโทสามารถปรับขึ้นมาได้จากความคาดหวังว่าจะเริ่มเห็นกองทุน Bitcoin ETF เปิดให้เทรดเร็ว ๆ นี้ ซึ่งส่งผลให้ราคา Bitcoin สามารถปรับขึ้นในการเทรดวันแรกของเดือน (2 ตุลาคม 2023) กว่า +5% ทำระดับสูงสุดที่ 1,049,000 บาท

เทียบกับปี 2022 ราคา Bitcoin ก็สามารถปรับขึ้นได้ประมาณ +5.5% แต่ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน โดยในปีดังกล่าวราคาปรับขึ้นเพราะกระแสความคาดหวังว่าเศรษฐกิจกำลังเริ่มปรับตัวดีขึ้นหลังจากการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันของธนาคารกลางสหรัฐฯ

หากลองเทียบปี 2018 ที่ราคา BTC ปรับลดลง -3.8% จะพบว่าทั้งคริปโทและหุ้นต่างปรับตัวลดลงอันเนื่องมาจากความตึงเครียดเกี่ยวกับสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ส่งผลให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

จะเห็นได้ว่าเดือนตุลาคมแต่ละปีต่างมีเหตุผลที่ทำให้ราคาสินทรัพย์เคลื่อนไหวแตกต่างกันออกไป จึงมีความเป็นไปได้ที่ความเชื่อที่ว่าราคามักจะขึ้นในเดือนตุลาคมอาจเป็นเพียงเรื่องบังเอิญ อีกทั้งคำว่า Uptober และ Rektember ต่างเป็นคำที่ใช้ล้อกันเล่น ๆ กันภายในวงการเท่านั้น ไม่ได้มีอะไรมารับรองว่าราคาจะปรับขึ้นหรือลดลงจริง

แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าทั้งสองคำต่างมีผลกระทบทางจิตวิทยาสำหรับนักลงทุนบางส่วนในตลาดจริง จึงอาจทำให้เราเห็นราคาปรับขึ้นหรือลดลงในทั้งสองเดือนนั้นจริง แต่สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่สภาวะเศรษฐกิจว่าเป็นอย่างไร หากสภาวะเศรษฐกิจในตอนนั้นเป็นใจให้กับตลาดคริปโท การที่ราคาปรับขึ้นในเดือน Uptober ก็อาจเป็นการปรับขึ้นได้ในระยะยาว

สรุป

Uptober คือคำที่ใช้เรียกปรากฎการณ์ที่ราคาของ Bitcoin และคริปโทเคอร์เรนซีมักจะปรับขึ้นได้ในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี แต่คำนี้เป็นคำที่ใช้ล้อเล่นเท่านั้น ไม่ได้มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับว่าราคาจะปรับขึ้นได้ ดังนั้นนักลงทุนจึงควรบริหารความเสี่ยงก่อนพิจารณาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลเสมอ

อ้างอิง Bitkub Blog

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียนที่น่าสนใจ

PLAY TO EARN คืออะไร จะเป็นอนาคตของวงการเกมหรือไม่?

รู้จัก 5 ภาษาโปรแกรมสำหรับบล็อกเชนที่นิยมใช้มากที่สุด

6 วิธีสังเกต โปรเจกต์คริปโทไหนเป็นของปลอม!

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ