TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBitkub OnlinePlay To Earn คืออะไร จะเป็นอนาคตของวงการเกมหรือไม่?

Play To Earn คืออะไร จะเป็นอนาคตของวงการเกมหรือไม่?

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกมประเภท Play to Earn หรือเล่นเกมแล้วได้เงินกลายเป็นกระแสที่วงการเกมให้ความสนใจทั้งในด้านที่ดีและด้านที่ไม่ดี จึงเกิดเป็นคำถามที่ว่า Play to Earn จะเป็นอนาคตของวงการเกมได้หรือไม่ บทความนี้จะพาผู้อ่านมาสำรวจกันครับ Play To Earn คืออะไร จะเป็นอนาคตของวงการเกมหรือไม่?

Play To Earn คืออะไร?

Play To Earn หรือ P2E เป็นชื่อที่ใช้เรียกเกมที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เล่น โดยส่วนมากมักเป็นเกมที่พัฒนาขึ้นบนเทคโนโลยีบล็อกเชน มีเกมที่เด่น ๆ อย่าง Axie Infinity, The Sandbox, Decentraland เป็นต้น

แนวการเล่นของเกม P2E ก็มีหลากหลายแนวเหมือนกับเกมทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น Action, RPG, Simulation, MOBA, Card Battle ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันก็มีเกมประเภท P2E รวมกันมากกว่า 2,000 กว่าเกมแล้ว (อ้างอิงจาก playtoearn.net) ทั้งเกมที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ

รายได้ของเกม Play To Earn มาจากไหน?

โดยส่วนมากแล้วผู้เล่นสามารถสร้างรายได้จากการเล่นเกม P2E ผ่านการขายโทเคนหรือ NFT และแลกเปลี่ยนโทเคนเป็นเงินจริงผ่านบริการของกระดานซื้อขาย

เพื่อจะได้เห็นภาพมากขึ้น มาดูตัวอย่างเกม Axie Infinity ซึ่งเป็นเกมที่ให้ผู้เล่นสร้างทีม Axie เพื่อนำไปต่อสู้แบบตะลุยด่านหรือประลองกับผู้เล่นคนอื่น หากผู้เล่นผ่านด่านหรือชนะการประลองก็จะได้รับรางวัลเป็นโทเคน AXS และ SLP จากนั้นผู้เล่นจะสามารถเลือกได้ว่าจะนำโทเคนนี้ไปทำอะไรต่อ

อย่างแรกคือการโอนโทเคนออกมาจากเกมเพื่อนำไปขายผ่านกระดานซื้อขายที่รองรับ ซึ่งมูลค่าของโทเคนก็จะขึ้นอยู่ความนิยมของตัวเกม ยิ่งมีคนต้องการเล่นเกมมากเท่าไหร่ก็มีความเป็นไปได้ที่มูลค่าของโทเคนจะสูงขึ้นตาม

หรืออย่างที่สองคือนำทั้งสองโทเคนไปใช้พัฒนาทีมผ่านการผสมพันธุ์ Axie เพื่อให้ได้ Axie ตัวใหม่ โดยตัว Axie ก็เป็นโทเคนรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า NFT ที่ผู้เล่นสามารถซื้อขายกันได้ นอกจากนี้ Axie แต่ละตัวก็จะมีรูปร่างและความสามารถแตกต่างกัน ยิ่งมีรูปร่างที่มีเอกลักษณ์หรือมีความสามารถเจ๋ง ๆ ก็จะยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้นเท่านั้น เพราะว่ายิ่งทีมของผู้เล่นเก่งขึ้นเท่าไหร่ก็มีโอกาสผ่านด่านไปได้ไกลขึ้นและได้รับรางวัลเป็นโทเคนเยอะขึ้น

วิธีที่ยกตัวอย่างมานี้ทำให้เกิดเป็น Loop การเล่นเกม Axie Infinity ที่เป็นพื้นฐานที่ทำให้เกมนี้เป็นหนึ่งในเกม P2E ที่ประสบความสำเร็จที่สุดเกมหนึ่งในปัจจุบัน

Play To Earn จะเป็นอนาคตของวงการเกมได้หรือไม่?

ในช่วงปี 2021 – 2022 ที่ผ่านมา เราอาจเคยเห็นข่าวเกี่ยวกับการที่บริษัทเกมยักษ์ใหญ่อย่าง SquareEnix, Sony หรือ Ubisoft เริ่มหันมาให้ความสนใจทั้ง NFT, Blockchain และรวมถึงเกม Play to Earn เอง ทำให้หลายคนมองว่านี่อาจเป็นอนาคตของวงการเกม

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นเกมเมอร์อยู่แล้ว มองว่าเกมประเภท P2E จะไม่ประสบความสำเร็จหรือเป็นเพียงแค่กระแสในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น ซึ่งประเด็นที่หลายคนมองว่าเป็นความท้าทายของ P2E ได้แก่

เกม Play to Earn ไม่สนุก

จริงอยู่ที่ความสนุกเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล เกมที่หลายคนบอกว่าสนุกเราอาจไม่ชอบก็ได้ ในทางกลับกัน เกมที่เราชอบอาจไม่ได้สนุกสำหรับทุกคน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนเล่นเกมเพื่อที่จะได้ผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าหรือความเครียดต่าง ๆ ซึ่งเกมทั่วไปก็ถูกออกแบบมาให้สามารถตอบโจทย์นี้อยู่แล้ว ในขณะที่เกม P2E จำนวนไม่น้อยถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงเรื่องของมูลค่าหรือการสร้างรายได้ ซึ่งตรงนี้เป็นข้อจำกัดที่อาจทำให้คนที่เล่นเกม P2E ไม่ได้ผ่อนคลายไปกับมันอย่างเต็มที่ เพราะมีความกังวลเรื่องของมูลค่าและตลาดจนไม่ได้รับความสนุกอย่างที่ควร

เกม Play to Earn หลายเกมถูกสร้างตามกระแส

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้มีเกม P2E ผุดขึ้นมามากกว่า 2,000 เกมในปัจจุบัน นั่นคือหลายเกมเป็นเกมที่ถูกสร้างขึ้นแบบเร็ว ๆ เพื่อที่จะได้ทันกระแสที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่แล้วโดยไม่ได้ใช้เวลาพัฒนาอย่างพิถีพันถันอย่างที่ควรจะเป็น ผลที่ตามมาก็คือเกม P2E หลายเกมไม่สนุกเหมือนกับที่กล่าวไปในข้อแรก ทำให้หลายเกมล้มเหลวและพากันปิดตัวไปอย่างมากมายภายในเวลาอันรวดเร็ว ยิ่งเป็นจุดด่างพร้อยที่ให้เกมเมอร์หลายคนมองเกม P2E ไปในทางลบเข้าไปอีก

เกม Play to Earn กลายเป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพ

อะไรก็ตามที่เป็นสิ่งใหม่และผู้คนยังไม่มีความรู้มากพอย่อมตกเป็นเครื่องมือที่มิจฉาชีพใช้เพื่อหลอกลวง เกม P2E เองก็เช่นกัน ซึ่งสิ่งที่แย่กว่าเกมที่ถูกสร้างมาแบบเร็ว ๆ ก็คือเกมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวงโดยเฉพาะ ซึ่งก็มีกรณีให้เห็นกันอยู่เรื่อย ๆ เช่น มิจฉาชีพหลอกให้เข้ามาลงทุนกับเกมก่อนที่จะเปิดให้เล่นจริง ๆ แต่พอถึงเวลาที่สัญญาไว้กลับไม่มีอะไรเกิดขึ้น และมิจฉาชีพก็หอบเอาเงินที่ลงทุนหนีไปหน้าตาเฉย เป็นต้น

ทั้ง 3 ปัจจัยที่ยกมาอาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความท้าทายที่วงการนักพัฒนาเกม P2E ต้องหาทางแก้ไขให้ได้ถึงจะสามารถผลักดันให้เกม P2E เข้าสู่กระแสหลักได้

สรุป Play To Earn จะเป็นอนาคตของวงการเกมหรือไม่?

เกม Play To Earn นับเป็นอีกหนึ่งกรณีการใช้งานเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโทเคอร์เรนซีได้อย่างน่าสนใจที่สุดกรณีหนึ่ง หากมองข้ามความท้าทายและข้อจำกัดทางเทคโนโลยีที่เผชิญอยู่ในปัจจุบัน การที่เกม P2E จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวงการเกมในอนาคตก็นับว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจและมีความเป็นไปได้อยู่พอสมควร แต่คงไม่ได้เข้ามาแทนที่วงการเกมโดยสมบูรณ์เสียทีเดียว เกมแบบดั้งเดิมที่เหล่าเกมเมอร์ชื่นชอบก็จะยังคงอยู่ต่อไป โดยมี P2E เป็นทางเลือกสำหรับการสร้างรายได้ไปพร้อมกับการเล่นเกม ซึ่งอาจทำให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นนักเล่นเกม P2E แบบ Full-time หรือนักพัฒนาผู้เชี่ยวชาญเกม P2E โดยเฉพาะก็เป็นไปได้

อ้างอิง: Bitkub Blog

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจของผู้เขียน

เทคโนโลยี BLOCKCHAIN จะช่วยให้โลกบรรลุ GREEN ECONOMY ได้อย่างไร

ย้อนดูประวัติ ETHEREUM ก่อน SHANGHAI HARD FORK

CBDC คืออะไร รู้จักอนาคตของเงินบาท บนเทคโนโลยีบล็อกเชน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ