TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistBitkub Onlineเทคโนโลยี Blockchain จะช่วยให้โลกบรรลุ Green Economy ได้อย่างไร

เทคโนโลยี Blockchain จะช่วยให้โลกบรรลุ Green Economy ได้อย่างไร

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั่วโลกเริ่มให้ความสำคัญเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกว่า Green Economy หรือเศรษฐกิจสีเขียวนั่นเอง 

Green Economy เป็นความพยายามสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจไปพร้อมกับการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง ซึ่งการจะทำเช่นนั้นได้มนุษย์จำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีคิดและวิธีผลิต เพื่อก้าวข้ามเศรษฐกิจแบบเดิม ๆ ที่เป็นสาเหตุของการเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมและภาวะโลกร้อน

อย่างไรก็ตาม การก้าวไปสู่เศรษฐกิจสีเขียวยังมีความท้าทายมากมาย เช่น ต้นทุนในการเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีที่มีความยั่งยืนมากขึ้น และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานใหม่ที่ต้องใช้ต้นทุนมหาศาล 

AIS จัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วย Blockchain บนแพลตฟอร์ม E-Waste+ รายแรกของ SEA

และหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีศักยภาพที่จะมาช่วยให้โลกบรรลุ Green Economy ได้นั้นก็คือเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ในบทความนี้ เรามาดูกันว่าบล็อกเชนจะช่วยให้มนุษย์บรรลุ Green Economy ได้อย่างไรบ้าง

1. บล็อกเชน คือ ฐานข้อมูลที่ไม่สามารถไขย้อนหลังได้

บล็อกเชนคือสมุดบัญชีสาธารณะที่สามารถตรวจสอบได้อย่างโปร่งใสและป้องกันการปลอมแปลงหรือการแก้ไขย้อนหลังได้ จึงถูกนำมาใช้บันทึกธุรกรรมสำหรับคริปโทเคอร์เรนซี และยังสามารถใช้บล็อกเชนเพื่อติดตามแหล่งที่มาและการเดินทางของผลิตภัณฑ์ เช่น อาหาร สินค้าโภคภัณฑ์ หรือแม้กระทั่งพลังงาน ข้อมูลนี้สามารถใช้เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตลอดห่วงโซ่อุปทาน ยกตัวอย่าง การติดตามแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ไม้ ทำให้สามารถระบุและกำจัดการตัดไม้อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการตัดไม้ทำลายป่า

2. การออกเครดิตคาร์บอน

คาร์บอนเครดิต (Carbon Credits) คือการกำหนดมูลค่าทางการเงินให้กับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อสร้างแรงจูงใจในการลดการปล่อยก๊าซ บล็อกเชนสามารถช่วยสร้างตลาดคาร์บอนเครดิตแบบกระจายอำนาจ ซึ่งบุคคลและองค์กรสามารถซื้อ ขาย และแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิต ทำให้ง่ายต่อการสร้างแรงจูงใจในการลดการปล่อยมลพิษลงไปได้

10 ข้อควรรู้เกี่ยวกับที่มา และ ตลาดคาร์บอนเครดิต

3. การแลกเปลี่ยนพลังงานหมุนเวียน

บล็อกเชนสามาราถูกนำไปใช้เพื่อสร้างระบบการซื้อขายพลังงานหมุนเวียนแบบกระจายศูนย์ ช่วยให้ครัวเรือนและองค์กรสามารถซื้อและขายพลังงานหมุนเวียนระหว่างกันโดยตรงได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้และลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจที่เกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียนอีกด้วย

4. การออกตราสารหนี้สีเขียว

ตราสารหนี้สีเขียว (Green Bonds) คือตราสารหนี้ที่ถูกกำหนดขึ้นมาสำหรับการสนับสนุนโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ เช่น พลังงานหมุนเวียน น้ำสะอาด การลดของเสีย ฯลฯ พันธบัตรสีเขียวได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนพยายามจัดพอร์ตการลงทุนให้สอดคล้องกับมูลค่าและสนับสนุนโครงการที่ยั่งยืน บล็อกเชนสามารถช่วยเพิ่มความโปร่งใสและความรับผิดชอบในการใช้กองทุนพันธบัตรสีเขียว สร้างความไว้วางใจในหมู่นักลงทุน และเพิ่มการลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องได้

สรุป

เทคโนโลยีบล็อกเชนมีศักยภาพในการบรรลุเศรษฐกิจสีเขียว ผ่านการเป็นฐานข้อมูลที่มีความโปร่งใสสูง จึงสามารถสนับสนุนให้เกิดความรับผิดชอบและความไว้วางใจกันมากขึ้น นอกจากนี้ บล็อกเชนยังสามารถช่วยสร้างโอกาสใหม่ ๆ สำหรับบุคคล องค์กร และรัฐบาลในการลงทุนและส่งเสริมเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่การจะทำเช่นนั้นได้ ทุกคนต้องเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และเริ่มศึกษาหาทางเลือกใหม่ ๆ เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

บล็อคฟินท์ ส่งแพลตฟอร์ม Gideon ซื้อขายคาร์บอนเครดิต ประเดิมหนุนกลุ่มคาร์บอนนิวทรัลให้ใช้งานฟรี

เมื่อยุคของ Web 3.0 มาถึง โลกเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าที่คุณคิด

Bitkub ปรับกลยุทธ์เน้นความยั่งยืน จัดทัพเตรียมรับการเติบโตรอบใหม่

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ