TH | EN
TH | EN
หน้าแรกLifeผู้มีสิทธิบัตรทองในกทม. พบแพทย์ออนไลน์ผ่านแอปฯ MorDee รอรับยาที่บ้าน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ผู้มีสิทธิบัตรทองในกทม. พบแพทย์ออนไลน์ผ่านแอปฯ MorDee รอรับยาที่บ้าน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

จะดีแค่ไหน หากเราป่วย แล้วสามารถปรึกษาหมอผ่านช่องทางออนไลน์ได้ อีกทั้งยังมียามาส่งถึงบ้าน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

ล่าสุด สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยกระดับการใช้บริการดูแลผู้ป่วยที่มีสิทธิบัตรทองในกรุงเทพมหานคร ให้สามารถปรึกษาหมอออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) พร้อมส่งยาฟรีให้ถึงบ้าน ครอบคลุมการรักษา 42 กลุ่มโรค/อาการ

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า เพื่อให้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง 30 บาท ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกวิธีใหม่ จึงได้เพิ่ม “บริการระบบการแพทย์ทางไกล ผ่านแอปพลิเคชันสุขภาพในโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน สำหรับรักษา 42 กลุ่มโรค/อาการโดยแพทย์” (OP Telemedicine) เป็นสิทธิประโยชน์ใหม่ในระบบบัตรทอง และได้เดินหน้าในปี 2566 นำร่องเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ สปสช. ได้ร่วมมือกับ ทรู ดิจิทัล นำแอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันให้บริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ ที่ได้รับรองมาตรฐานการบริการจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มาร่วมดูแลประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมกับบริการจัดส่งยาให้ผู้ป่วยถึงบ้าน ช่วยเพิ่มความสะดวก ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง และช่วยลดความแออัดผู้ป่วยที่หน่วยบริการได้ เป็นทางเลือกในการรักษาพยาบาลสำหรับผู้มีสิทธิบัตรทอง

หากมีอาการเจ็บป่วยโรคทั่วไปที่อยู่ใน 42 กลุ่มโรค/อาการ สามารถเลือกรับบริการผ่านแอปฯ MorDee ได้ ซึ่งในกรณีที่ต้องรับยาตามที่แพทย์สั่ง แอปฯ MorDee ก็จะจัดส่งยาให้ผู้ป่วยถึงบ้าน เป็นบริการที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย โดย สปสช. จะเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายตามสิทธิประโยชน์ที่ครอบคลุม” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว  

ดร.อดิภัทร ชัยชนะสกุล หัวหน้าสายงานดิจิทัล เฮลท์ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป กล่าวว่า ผู้มีสิทธิบัตรทองในกรุงเทพฯ สามารถรับการรักษาผ่าน แอปพลิเคชัน MorDee ได้ครบทั้ง 42 กลุ่มโรค/อาการ ครอบคลุมตั้งแต่โรคโควิด-19 และโรคทั่วไป เช่น ไข้หวัด ไปจนถึงการรักษาโรคเรื้อรังหรือโรคเฉพาะทางต่างๆ อาทิ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต และโรคหัวใจ

ซึ่งตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา แอปฯ MorDee ได้ร่วมกับ สปสช. ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มอาการสีเขียว ที่มีสิทธิบัตรทองในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศแล้วมากกว่า 3,000 ราย อำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยพบแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพได้จากทุกที่ โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล พร้อมบริการส่งยาถึงบ้านตามแพทย์สั่ง

รวมถึงมีทีมงานให้คำแนะนำในการใช้งานแอปพลิเคชัน นัดหมายแพทย์ และติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ตลอดจนแนะนำการใช้ยาโดยเภสัชกร มั่นใจว่า

การขยายความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยเติมเต็มศักยภาพงานบริการสุขภาพของ สปสช. และช่วยให้คนไทยเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที สะดวกสบาย ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ทั้งยังลดความเสี่ยงติดเชื้อจากการเดินทางและรอคิวที่โรงพยาบาล

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ม.มหิดล คิดค้น วัคซีนป้องกัน ไข้ซิกาสายพันธุ์เอเชีย

กฟผ. ดึงภาคีเครือข่ายถกแก้ปัญหาโลกร้อน ลดฝุ่น PM2.5

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ