TH | EN
TH | EN
หน้าแรกTechnologyApple เปิดตัวชิป M2 Ultra

Apple เปิดตัวชิป M2 Ultra

Apple ประกาศเปิดตัวชิป M2 Ultra ซึ่งเป็น System on Chip (SoC) ใหม่ที่ช่วยยกระดับประสิทธิภาพของ Mac ให้สูงยิ่งขึ้นไปอีก

การสร้าง ชิป M2 Ultra นั้นใช้กระบวนการผลิตแบบ 5 นาโนเมตรรุ่นที่ 2 และใช้เทคโนโลยี UltraFusion ของ Apple ในการเชื่อมต่อแผ่นวงจรของชิป M2 Max สองตัวเข้าด้วยกัน จึงมีประสิทธิภาพสูงขึ้น 2 เท่า

ชิป M2 Ultra ประกอบด้วยทรานซิสเตอร์ 1.34 แสนล้านตัว หรือมากกว่าชิป M1 Ultra ถึง 2 หมื่นล้านตัว ในขณะที่สถาปัตยกรรมหน่วยความจำแบบรวมของชิปรองรับหน่วยความจำสูงสูด 192GB ซึ่งมากกว่าชิป M1 Ultra ถึง 50% และมาพร้อมแบนด์วิดท์หน่วยความจำ 800GB/s หรือมากกว่าชิป M2 Max สองเท่า 

นอกจากนี้ ชิป M2 Ultra ยังมี CPU ที่ทรงพลังยิ่งขึ้นและเร็วกว่าชิป M1 Ultra ถึง 20% พร้อมด้วย GPU ที่เร็วขึ้นสูงสุด 30% และ Neural Engine ที่เร็วขึ้นสูงสุด 40%1 รวมไปถึงมีเดียเอนจิ้นที่มีความสามารถสูงกว่าชิป M2 Max สองเท่าในด้านการเร่งความเร็ว ProRes 

เทคโนโลยี UltraFusion ระดับชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรม

ชิป M2 Ultra สร้างขึ้นจากการเชื่อมต่อแผ่นวงจรชิป M2 Max สองตัวเข้าด้วยกันโดยอาศัย UltraFusion ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการบรรจุชิปแบบเฉพาะระดับชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมที่ Apple พัฒนาขึ้นเอง โดย UltraFusion ใช้ซิลิคอนอินเตอร์โพเซอร์ที่เชื่อมต่อแผ่นวงจรชิปผ่านสัญญาณมากกว่า 10,000 จุด ทำให้มีแบนด์วิดท์ความหน่วงต่ำระหว่างโปรเซสเซอร์สูงถึง 2.5TB/s  

สถาปัตยกรรมของ UltraFusion ทำให้ซอฟต์แวร์มองเห็น M2 Ultra เป็นชิปเดียว จึงไม่จำเป็นต้องมีการเขียนโค้ดใหม่เพื่อใช้ประโยชน์จากประสิทธิภาพที่แรงสุดขีดของชิป M2 Ultra และทำให้ UltraFusion กลายเป็นเทคโนโลยีที่โดดเด่นเหนือใครในวงการนี้

ประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงานที่ยากจะหาใครเทียบ

CPU แบบ 24-core ของชิป M2 Ultra ประกอบด้วยคอร์ประสิทธิภาพสูงเจเนอเรชั่นถัดไป 16 คอร์ และคอร์ประหยัดพลังงานสูงเจเนอเรชั่นถัดไป 8 คอร์ ทำให้มีประสิทธิภาพเร็วกว่าชิป M1 Ultra สูงสุด 20% ดังนั้นเมื่อผู้ใช้ปรับแก้สีใน DaVinci Resolve บน Mac Studio ที่มาพร้อมชิป M2 Ultra จึงเห็นผลลัพธ์จากการประมวลผลวิดีโอได้เร็วขึ้นสูงสุด 50% เมื่อเทียบกับ Mac Studio พร้อมชิป M1 Ultra2 

ผู้ใช้สามารถปรับแต่ง GPU ให้มีคอร์เจเนอเรชั่นถัดไปสูงถึง 60 หรือ 76 คอร์ ซึ่งเมื่อเทียบกับ GPU ที่ทรงพลังสุดๆ ของชิป M1 Ultra แล้ว ชิป M2 Ultra มีจำนวนคอร์มากขึ้นสูงสุด 12 คอร์ และมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งกว่าเดิมสูงสุด 30% ทำให้การเรนเดอร์เอฟเฟ็กต์ 3D ด้วย Octane บน Mac Studio ที่มาพร้อมชิป M2 Ultra เร็วขึ้นสูงสุด 3 เท่า เมื่อเทียบกับ Mac Studio พร้อมชิป M1 Ultra

สถาปัตยกรรมหน่วยความจำแบบรวมระดับพลิกวงการ

สถาปัตยกรรมหน่วยความจำแบบรวมของ Apple คือเครื่องยืนยันถึงความเยี่ยมยอดของ Apple silicon ไม่ว่าจะเป็นแบนด์วิดท์ที่สูงเหลือเชื่อ ความหน่วงที่ต่ำ และการประหยัดพลังงาน โดยชิป M2 Ultra มาพร้อมแบนด์วิดท์หน่วยความจำระบบ 800GB/s สามารถปรับแต่งหน่วยความจำแบบรวมถึง 192GB เพื่อทำงานกับเวิร์กโฟลว์ในระดับที่ PC ทำไม่ได้ ตัวอย่างเช่น ชิป M2 Ultra สามารถฝึกเวิร์กโหลดด้านการเรียนรู้ของระบบขนาดใหญ่ยักษ์ได้ในเครื่องเดียว ซึ่งแม้แต่ GPU แบบแยกที่ทรงพลังที่สุดยังประมวลผลไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

เทคโนโลยีแบบเฉพาะอันล้ำสมัยอัดฉีดพลังแรงให้การเรียนรู้ของระบบ วิดีโอ และอีกมากมาย

ชิป M2 Ultra นำเทคโนโลยีแบบเฉพาะล่าสุดของ Apple มาผนวกรวมเข้าด้วยกันในชิปเพื่อประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงานสูงสุด

  • ชิป M2 Ultra มี Neural Engine แบบ 32 คอร์ ที่ประมวลผลได้ถึง 31.6 ล้านล้านรายการต่อวินาที หรือเร็วกว่าชิป M1 Ultra ถึง 40%
  • มีเดียเอนจิ้นที่ทรงพลังมีความสามารถสูงกว่าชิป M2 Max ถึง 2 เท่า ซึ่งช่วยเพิ่มความเร็วในการประมวลผลวิดีโอไปอีกขั้น และมีฮาร์ดแวร์สำหรับเข้ารหัสและถอดรหัส H.264, HEVC และ ProRes โดยเฉพาะ ทำให้ชิป M2 Ultra สามารถเล่นวิดีโอ ProRes 422 ระดับ 8K ได้สูงสุด 22 สตรีม 
  • เอนจิ้นการแสดงผลรองรับ Pro Display XDR สูงสุด 6 จอ ซึ่งมีจำนวนพิกเซลรวมกันมากกว่า 100 ล้านพิกเซล
  • Secure Enclave ล่าสุด รวมถึงระบบการบูทที่ปลอดภัยซึ่งยืนยันด้วยฮาร์ดแวร์ และเทคโนโลยีป้องกันการเจาะช่องโหว่ขณะรันไทม์ ทำให้ M2 Ultra มีระบบความปลอดภัยที่ดีที่สุดในชิประดับเดียวกัน

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ