TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessโรชฯ เปิดตัว mySugr แอปฯ ดูแลเบาหวาน

โรชฯ เปิดตัว mySugr แอปฯ ดูแลเบาหวาน

บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด แผนกธุรกิจเบาหวาน” เปิดตัว mySugr (มายชูการ์) แอปพลิเคชันดูแลเบาหวานในประเทศไทยซึ่งพร้อมให้บริการแล้ววันนี้ในเวอร์ชันภาษาอังกฤษ

ผู้ใช้งานแอปฯ mySugr สามารถติดตามข้อมูลในการดูแลเบาหวานของตนเองได้แบบไร้สายบนสมาร์ทโฟน ซึ่งรองรับทั้งระบบปฏิบัติการแบบไอโอเอส (iOS) และแอนดรอยด์ (Android) ช่วยให้การดูแลเบาหวานในแต่ละวันสะดวกยิ่งขึ้น และเมื่อนำมาผสานรวมกับระบบบริหารจัดการดูแลเบาหวานแบบครบวงจรของโรชฯแล้ว mySugr ยังช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถแบ่งปันข้อมูลซึ่งผ่านการประมวลผลบนแอปพลิเคชันเพื่อส่งต่อให้กับแพทย์ผู้รักษาหรือผู้ดูแลได้ทันที

ข้อมูลสถิติล่าสุดอ้างอิงจาก IDF Diabetes Atlas ฉบับที่ 9 เผยประเทศไทยมีความชุกของภาวะเบาหวานในประชากรกลุ่มอายุ 20-79 ปี สูงถึง 8.3% และมีประชากรที่มีภาวะก่อนเบาหวานสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก

แอปพลิเคชัน mySugr ช่วยให้ผู้มีภาวะเบาหวานสามารถรวบรวมข้อมูลการรักษาส่วนบุคคลได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายในที่เดียวด้วยการเชื่อมต่อแอปฯ mySugr กับเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดหลากหลายรุ่น เช่น เครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดแอคคิว-เช็ค รุ่นไกด์ (Accu-Chek Guide) เครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดแอคคิว-เช็ค รุ่นอินสแตนท์ (Accu-Chek Instant) และยังสามารถทำงานร่วมกับโซลูชันอื่น ๆ อาทิ Apple Health เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ข้อมูลจากในแอปฯ ในการดูแลสุขภาพของตนเอง

สำหรับคุณสมบัติหลักบางส่วนในการใช้งาน mySugr ได้แก่ หน้าจอบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล ประเมินค่าน้ำตาลเฉลี่ยสะสม (Estimated HbA1c) วิเคราะห์ข้อมูลค่าน้ำตาลย้อนหลังได้ 7, 14, 30 และ 90 วันและการแปลผลค่าน้ำตาลแบบต่อเนื่องด้วยกราฟ 

  • ปัจจุบันแอปพลิเคชัน mySugr มีจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้งานกว่า3 ล้านรายทั่วโลก 
  • แอปพลิเคชัน mySugr คือ หนึ่งในองค์ประกอบของระบบบริหารจัดการดูแลเบาหวานแบบครบวงจรของโรชฯช่วยให้ผู้มีภาวะเบาหวานสามารถดูแลภาวะดังกล่าวในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบาย

มิไฮ อีริเมสซู ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) แผนกธุรกิจเบาหวาน กล่าวถึงความสำคัญในการเปิดตัวแอปพลิเคชัน mySugr ว่า “เรารู้สึกยินดีและมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำ mySugr แอปพลิเคชันในการดูแลเบาหวานผ่านการบริหารจัดการข้อมูลมาสู่ประเทศไทย ซึ่งจะช่วยให้ผู้มีภาวะดังกล่าวสามารถดูแลตนเองได้สะดวกยิ่งขึ้น

เป็นที่ทราบกันดีกว่า ‘ข้อมูล’ มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการดูแลภาวะเบาหวาน ผู้ใช้งาน mySugr สามารถบริหารจัดการและดูแลตนเองในแต่ละวันได้สะดวกยิ่งขึ้น ผ่านคุณสมบัติต่าง ๆ ของแอปฯ ตลอดไปจนถึงบุคลากรทางการแพทย์ก็สามารถใช้งานแอปฯ นี้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการปรับเปลี่ยนแนวทางในการรักษาได้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม การรวบรวมและจัดการข้อมูลเกี่ยวกับเบาหวานมักมีความยุ่งยากและต้องใช้เวลา ดังนั้นการเปิดตัว mySugr ซึ่งพร้อมใช้งานในประเทศไทยแล้ววันนี้ จึงเป็นตัวช่วยที่ทำให้การดูแลภาวะเบาหวานเป็นเรื่องง่ายและสะดวก ผ่านการรวบรวมข้อมูลการรักษาที่เกี่ยวข้องไว้ในที่เดียว ด้วยการเชื่อมต่อกับเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือด การประมวลผล และการป้อนข้อมูลจากผู้ใช้งานโดยตรง เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า แอปพลิเคชัน mySugr จะช่วยให้ผู้ใช้งานในประเทศไทยสามารถบริหารจัดการดูแลภาวะเบาหวานได้ทุกที่ ทุกเวลา”

  • 1 ใน 11 ของประชากรโลกมีภาวะเบาหวานตัวเลขนี้มีอัตราการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วซึ่งจะกลายเป็นภาระในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานในระบบสาธารณสุขเป็นอย่างยิ่ง
  • คนไทยกว่า 4.3 ล้านคนมีภาวะเบาหวานและมีคนไทยอีกจำนวนมากที่ไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีภาวะเบาหวานแต่มีเพียง 35% ที่ได้รับการดูแลรักษาและมีเพียง 20% ของประชากรที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวานที่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมชี้ให้เห็นว่าประชากรทุกคนอาจไม่สามารถเข้าถึงการรักษาอย่างทั่วถึงได้โดยเฉพาะผู้มีภาวะเบาหวานที่อยู่ในต่างจังหวัด
  • ข้อมูลจากองค์การอนามันโลก (World Health Organiztion, WHO) ประเทศไทยเผยให้เห็นว่าเฉพาะตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดในปีที่ผ่านมา 41% ของผู้เสียชีวิตจากโควิดมีภาวะเบาหวานแสดงให้เห็นว่าผู้มีภาวะเบาหวานจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองมากเป็นพิเศษ 
  • โรชฯจึงแนะนำระบบการจัดการภาวะเบาหวานแบบบูรณาการเฉพาะบุคคล (Integrated Personalized Diabetes Management, iPDM) ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นเครื่องมือที่ช่วยเชื่อมต่อระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้มีภาวะเบาหวานให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นด้วยแอปพลิเคชันmySugr

 แอปพลิเคชัน mySugr ช่วยให้การดูแลเบาหวานกลายเป็นเรื่องง่าย 

ผู้ใช้งานสามารถกรอกข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข้อมูลการใช้อินซูลิน ค่าระดับน้ำตาลในเลือดปัจจุบันและค่าระดับน้ำตาลในเลือดเป้าหมาย ระดับความเครียด ข้อมูลการใช้ยา ปริมาณคาร์บ และกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำในแต่ละวันได้ด้วยตนเอง

นอกจากนี้ แอปพลิเคชัน mySugr ยังมีคุณสมบัติการใช้งานอื่น ๆ ที่ส่งเสริมให้ผู้ใช้งานปฏิบัติตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เช่น ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสถานะการรักษาในปัจจุบัน และมีคาแรกเตอร์การ์ตูนที่ถูกออกแบบขึ้นมาสำหรับแอปพลิเคชัน mySugr เท่านั้น จะช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกสนุกและเกิดความมุ่งมั่นตั้งใจในการรักษา

นอกจากคุณสมบัติพื้นฐานของแอปพลิเคชัน ผู้ใช้งานที่เชื่อมต่อแอปพลิเคชัน mySugr กับเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดแอคคิว-เช็ค (Accu-Chek) จะได้ใช้งาน mySugr PRO โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานที่หลากหลาย อาทิ ประมวลผลค่าน้ำตาลพร้อมรายงานผลในรูปแบบ PDF และ Excel โดยสามารถส่งต่อข้อมูลดังกล่าวผ่านทางอีเมล ไลน์ และ SMS ให้แพทย์ผู้รักษาตลอดจนสมาชิกในครอบครัว บันทึกค่าน้ำตาลพร้อมรูปมื้ออาหาร ระบบการค้นหาเพื่อตรวจดูรูปแบบในการบริหารจัดการภาวะเบาหวานในแต่ละวัน 

การเชื่อมต่อเข้ากับดิจิทัลแพลตฟอร์มของโรช ไดอะบี-ทีส แคร์ (RocheDiabetes Care Platform)

ผู้ใช้ mySugr จะสามารถเชื่อมต่อข้อมูลการใช้งานเข้ากับแพลตฟอร์ม RocheDiabetes Care ซอฟต์แวร์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยของโรช ทำให้ได้มาซึ่งข้อมูลในเชิงลึกประกอบกับระบบปฏิบัติการที่ออกแบบมาเพื่อมีเป้าหมายหลักในการดูแลรักษาและอำนวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ ช่วยส่งเสริมวิธีการรักษาแบบองค์รวมที่ยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางในการรักษา โดยเน้นการจัดการภาวะเบาหวานเฉพาะบุคคลเป็นสำคัญ

แพลตฟอร์มดังกล่าวได้เปิดให้บริการในประเทศไทยมาตั้งแต่กลางปี 2563 โดยมีเป้าหมายหลักในการดูแลรักษาและอำนวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์

การเชื่อมต่อข้อมูลผู้ใช้ของ mySugr เข้ากับแพลตฟอร์ม RocheDiabetes Care จะช่วยให้ผู้มีภาวะเบาหวานสามารถส่งต่อข้อมูลที่บันทึกไว้ในแอปฯ mySugr ให้กับแพทย์ผู้รักษาได้ทันที ช่วยให้การปรึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการรักษาของทั้งสองฝ่ายเป็นไปอย่างราบรื่น และสามารถปรับเปลี่ยนแนวทางการรักษาให้มีความเฉพาะตัวและเหมาะสมกับผู้มีภาวะเบาหวานในแต่ละราย

mySugr พร้อมใช้งานแล้ววันนี้ใน 79 ประเทศ รวมทั้งสิ้น 24 ภาษา มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแอปพลิเคชันกว่า        3 ล้านคนทั่วโลก ใน App Store และ Google Play Store ทั้งนี้ฟีเจอร์ Logbook และ Bolus Calculator ในแอปพลิเคชัน mySugr ถือเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ในสหภาพยุโรป 

วิสัยทัศน์ของโรชฯ คือ ช่วยให้ผู้ป่วยทั่วโลกคลายความกังวลด้วยการวางรากฐานในระบบสาธารณสุขอย่างยั่งยืนการเปิดตัวแอปพลิเคชัน mySugr เป็นครั้งแรกในประเทศไทยในครั้งนี้จึงช่วยเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์และโซลูชันการรักษา จัดการดูแลรักษาผู้มีภาวะเบาหวานเฉพาะบุคคล เสริมสร้างความร่วมมือกันระหว่างแพทย์และผู้มีภาวะเบาหวานให้สามารถเข้าถึงข้อมูลการรักษาชุดเดียวกันและช่วยสร้างความยั่งยืนให้ระบบสาธารณสุขลดความแออัดในโรงพยาบาล ลดการเดินทางของผู้มีภาวะเบาหวานมาที่โรงพยาบาลและลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาอันเกิดจากโรคแทรกซ้อน

ในปัจจุบันมีแอปพลิเคชันที่ใช้ดูแลภาวะเบาหวานจำนวนมากส่วนใหญ่จะใช้สำหรับบันทึกระดับน้ำตาลบันทึกการทานยาบันทึกการทานอาหารบันทึกประวัติการออกกำลังกายรวมไปถึงแอปพลิเคชันสื่อการสอนให้ความรู้ทว่าการใช้แอปพลิเคชันโดยไม่มีการทำงานร่วมกับผู้รักษา (mHealth Intervention) จะไม่มีการให้แรงเสริมในเชิงบวกกับผู้มีภาวะเบาหวานและไม่สามารถทำ Personal Coachingปรับการรักษาให้เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละคนได้ดังนั้นแอปพลิเคชันที่สามารถเชื่อมต่อทีมรักษากับผู้ป่วยด้วยข้อมูลชุดเดียวกันจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

  • จุดเด่นของแอปพลิเคชัน mySugr คือ ใช้ Gamification ใช้ Monster เป็นมาสคอตและการเก็บสะสมคะแนนมากระตุ้นให้ผู้ป่วยดูแลภาวะได้อย่างต่อเนื่อง
  • ฟังก์ชันเด่นของแอปพลิเคชัน mySugr มีดังนี้
    • Estimated HbA1c การประเมินค่าน้ำตาลเฉลี่ยย้อนหลัง 3 เดือนซึ่งปกติแล้วจะได้ข้อมูลนี้เมื่อไปโรงพยาบาลเท่านั้นค่าน้ำตาลเฉลี่ยย้อนหลัง 3 เดือนจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากการวัดระดับน้ำตาลในเลือดปกติที่ให้ค่าน้ำตาลในเลือดขณะวัดซึ่งไม่เที่ยงตรงเพราะหากวัดระดับน้ำตาลก่อนและหลังรับประทานอาหารก็สามารถให้ผลต่างกันได้
    • Blood Glucose Graph รายงานผล Glucose ในเลือดแบบกราฟทำให้เข้าใจเทรนด์น้ำตาลในเลือดของตัวเองได้ง่ายขึ้น
    • Motivating Challenges แบ่งเป้าหมายการดูแลตัวเองออกเป็นด่านย่อย ๆ คล้ายเกมส์ทำให้ผู้มีภาวะเบาหวานมีแรงกระตุ้นในการบันทึกและติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง
    • Clear Reportsสามารถexport รายงานให้กับแพทย์และผู้เชี่ยวชาญได้สามารถส่งรายงานที่มีสีสันสวยงาม customize ระยะเวลาที่ต้องการทราบผลรายงานได้อ่านง่ายผ่านทุกแอปพลิเคชันส่งข้อความอย่าง Line และ Whatsapp ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและยังสามารถเชื่อมข้อมูลในแอปพลิเคชัน mySugar กับ Google Fit และ Apple Health ได้อีกด้วย
  • ผู้ใช้แอปพลิเคชันช่วยลดค่าน้ำตาลเฉลี่ยสะสมลงได้เพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตให้กับผู้มีภาวะเบาหวานได้และป้องกันความเสี่ยงจากการเกิดโรคแทรกซ้อนจากภาวะเบาหวานอย่างโรคหลอดเลือดหัวใจได้อย่างทันท่วงที
  • แอปพลิเคชันนี้ได้รับการออกแบบโดยผู้มีภาวะเบาหวานจึงทำให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานสำหรับผู้มีภาวะเบาหวานได้อย่างตรงจุดและรอบด้านมีสีสันสนใสสนุกใช้งานง่ายทำให้มีผู้ใช้งานทั่วโลกแล้วกว่า3ล้านคนใน80ประเทศทั่วโลกได้รับคะแนนความพึงพอใจใน Play StoreและApp Store กว่า 4.6คะแนน

แอปพลิเคชัน mySugr ได้รับการพัฒนาขึ้นเมื่อปี 2555 ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย นำเสนอธุรกิจซึ่งเกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพผ่านดิจิทัลเทคโนโลยี โดยมีเป้าหมายในการบริหารจัดการดูแลเบาหวานให้กลายเป็นเรื่องง่าย mySugr ช่วยให้ผู้มีภาวะเบาหวานสามารถใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติต่าง ๆ ในการใช้งานบนแอปพลิเคชัน ส่งผลให้การรักษาเป็นไปราบรื่น เป็นเสมือนตัวช่วยที่ทำให้การดูแลภาวะเบาหวานเป็นเรื่องง่ายและสะดวกรวดเร็ว ผ่านการรวบรวมข้อมูลการรักษาที่เกี่ยวข้องไว้ในที่เดียวด้วยการเชื่อมต่อกับเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือด การประมวลผล และการป้อนข้อมูลจากผู้ใช้งานโดยตรง

การใช้งานแอป

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ