TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessทรูคอฟฟี่ ปรับโฉมสู่แฟลกชิฟสโตร์กาแฟพันธุ์ไทย เคล้าเทคโนโลยีอนาคตใหม่ใจกลางสยาม

ทรูคอฟฟี่ ปรับโฉมสู่แฟลกชิฟสโตร์กาแฟพันธุ์ไทย เคล้าเทคโนโลยีอนาคตใหม่ใจกลางสยาม

ถือเป็นอีกหนึ่งการใช้โอกาสในวิกฤติอย่างแท้จริง สำหรับ “ทรู คอฟฟี่” ร้านขายกาแฟและเครื่องดื่มจากเครือกลุ่มทรู คอร์เปอร์เรชั่น เพราะอาศัยช่วงเวลาล็อกดาวน์จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ฤกษ์พลิกโฉมรีแบรนด์ (rebrand) รีเฟรช (refresh) และรีโพซิชั่นนิ่ง (repositioning) ทรู คอฟฟี่ หลังเปิดให้บริการมานานกว่า 15 ปี 

จากร้านขายกาแฟและสารพัดเครื่องดื่มที่ตั้งใจให้เป็นช่องทางทำความรู้จัก กระชับสัมพันธ์ และเพิ่มการมีส่วนร่วม (engagement) เพื่อสร้างความพึงพอใจกับลูกค้า จนได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากในระดับหนึ่ง แต่ ดร.ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจอาหารและคอฟฟี่เฮาส์ บริษัท ทรูไลฟ์ สไตล์ รีเทลจำกัด และ บริษัท เบคเฮาส์ จำกัด กลับเริ่มเห็นว่าลำพังแค่สินค้าและบริการของ “ทรู คอฟฟี่” ที่มีอยู่ไม่เพียงพอสำหรับสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงก้าวผ่านสู่ยุค “ดิจิทัล” และ “นิวนอร์มัล” อีกต่อไป

“ความตั้งใจของเราในการปรับปรุงร้าน และรีแบรนด์ ‘ทรู คอฟฟี’ นี้ ไม่ได้มุ่งหวังแข่งขันกับใครทั้งสิ้น แต่เราต้องการให้ ทรู คอฟฟี่ เป็นพื้นที่ที่สามารถแบ่งปันความรู้ (knowledge sharing) หรือมาใช้เวลานั่งทำงาน นั่งพักหย่อนใจในย่านใจกลางเมือง” ดร.ปพนธ์ กล่าว

แนวคิดดังกล่าวจึงกลายมาเป็น ทรูคอฟฟี่ แฟลกชิพสโตร์ เซ็นเตอร์พอยท์ สยามสแควร์ ที่นอกจากจะเพิ่มบริการ Roastery และ Bakery Café ซึ่งเสิร์ฟอาหารและเบเกอรีระดับพรีเมียมที่ทางทรูได้จับมือกับ Gontran Cherrier โฮมเมด เบเกอรีชั้นนำสัญชาติฝรั่งเศสแล้ว ยังผสมผสานนวัตกรรมเทคโนโลยีของทรู 5G เชื่อมโยงการใช้งานที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคดิจิทัลได้อย่างลงตัว 

เป็นสิ่งที่ ดร.ปพนธ์ ให้นิยามว่า ทรูคอฟฟี่ จะเปรียบเสมือน “ห้องแล็ป” ขนาดกะทัดรัด กล่าวคือ สำหรับคนรักกาแฟ ทรูคอฟฟี่เป็น “Coffee Lab” ที่มีอุปกรณ์อัจฉริยะ เช่น เครื่องสมาร์ทโรสเตอร์ ให้ทดลองสร้างสรรค์กาแฟรสโปรดของตนเอง และเก็บบันทึกเป็นโปรไฟล์ส่วนตัวไว้บนทรูคลาวด์ ทำให้อีกไม่นาน ลูกค้าจะสามารถกดสั่งกาแฟรสโปรดเฉพาะของตนเองจากสาขาของทรูคอฟฟี่ที่มีกระจายอยู่กว่า 120 สาขาทั่วประเทศได้อย่างง่ายดาย 

“การทำกาแฟจากสมาร์ทโรสเตอร์จะเปิดให้บริการในร้านทรูคอฟฟี่ที่เป็นแบบสแตนอโลน อาคารสำนักงาน มหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลต่าง ๆ แต่ไม่ใช่ในห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีอยู่ประมาณมากกว่า 60 แห่งทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน ทรูคอฟฟี่จะเป็นช่องทางในการจัดจำหน่าย micro roastery ขนาดเล็กที่คอกาแฟสามารถนำมาใช้งานได้อีกทางหนึ่งด้วย” ดร.ปพนธ์ กล่าว

อธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือว่า หลังจากที่พัฒนาสูตรกาแฟรสโปรดและโหลดบนคลาวด์เรียบร้อย แทนที่จะสั่งเดลิเวอรีหรือไปรับที่ร้าน ก็ซื้อเครื่อง micro roastery ใส่ข้อมูลสูตรกาแฟที่ผสมได้ลงไปเครื่องดังกล่าว จากนั้นก็ดื่มด่ำกับกาแฟสุดพิเศษของตนเองที่บ้านได้ทันที   

ขณะที่สำหรับลูกค้าทั่วไป ทรูคอฟฟีคือ แล็ปจำลองการใช้งานเทคโนโลยีอัจฉริยะต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ True 5G Serving Bot Agent ที่จะช่วยเสิร์ฟอาหารให้ถึงที่ แล้ว IoT Mug ที่สั่งงานผ่านแอปพลิเคชัน Ember บนอุปกรณ์อัจฉริยะ หรือ smart devices ต่าง ๆ เพื่อให้เครื่องดื่มอุ่นร้อนได้ตามต้องการ หรือลองใช้บริการ “น้องปุยฝ้าย” โรบอทบาริสต้าตัวแรกของประเทศไทย และตัวที่ 101 ของโลก ให้ดริปกาแฟ รสละมุนให้ลิ้มลอง โดยน้องปุยฝ้ายจะบริการดริปกาแฟ 3 รอบต่อวัน  

อย่างไรก็ตาม ความคิดในเรื่องการรีแบรนด์พลิกโฉมร้านนี้มีขึ้นก่อนหน้าที่จะเกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19 ระบาดมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว หลังจากที่ตลอดระยะเวลา 15 เกือบ 16 ปีที่ผ่านมา การคงอยู่ของทรู คอฟฟี่ ได้แสดงให้เห็นว่าตัวแบรนด์เองมีศักยภาพและความสามารถที่แข็งแกร่งที่จะยืนอยู่ได้ ไม่ใช่เป็นแค่ส่วนเสริมของธุรกิจ เพียงแต่โจทย์ใหญ่ที่ทรู ภายใต้คำแนะนำของผู้บริหารอย่าง ศุภชัย เจียรวนนท์ ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกก่อน คือ ความยั่งยืน (sustainability)

ผลลัพธ์ที่ได้ทำให้แทนที่จะปรับปรุงร้านเป็นอย่างแรก กลายเป็นการบ่มเพาะพัฒนาพื้นที่ปลูกเมล็ดพันธุ์กาแฟที่จะสามารถนำมาใช้และขายที่ทรูคอฟฟี่ได้แทน โดยเริ่มต้นที่ อ.สบขุ่น จังหวัดน่าน ก่อนขยายมาที่ อ.แม่กำปอง จังหวัดเชียงใหม่ และ อ.แม่แจ่มในจังหวัดเดียวกัน กระทั่งได้สายพันธุ์เมล็ดกาแฟคุณภาพดี 

กาแฟที่ได้จึงไม่เพียงช่วยให้ทรูคอฟฟี่มีซัพพลายเฉพาะของตนเองเท่านั้น แต่ยังเป็นการให้ความช่วยเหลือชุมชนในท้องถิ่นให้มีรายได้ที่จะเลี้ยงตัวและพัฒนาตัวเองต่อไปได้ แถมทรูคอฟฟียังได้ผลพลอยได้ตรงที่นำผลผลิตมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ทรูคอฟฟี่ ภายใต้ความร่วมมือจากพันธมิตรหลายฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ 

ทรู คอฟฟี่ จึงมีผลิตภัณฑ์จากเมล็ดกาแฟที่ทรูสนับสนุนให้ปลูก นอกเหนือไปจากเครื่องดื่ม อาหาร และเบเกอรีที่มีให้บริการ

“ที่เราอยากให้ ทรูคอฟฟี่ แห่งนี้เป็น คอฟฟีแล็ป เพราะเราอยากเปิดให้แบรนด์หรือบาริสต้าหรือผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟทั้งหลายมาใช้เมล็ดกาแฟของเรา แล้วพัฒนาแบ่งปันความรู้ด้านกาแฟของไทย ทำให้อุตสาหกรรมกาแฟในประเทศสามารถยกระดับไปอีกขั้น โดยที่ทางผู้เชี่ยวชาญหรือแบรนด์ต่าง ๆ ก็จะได้สูตรกาแฟสุดพิเศษของตนเก็บไว้ไปขาย และทางเราจะไม่เข้าไปยุ่งกับสูตรนั้น แถมยังมีระบบป้องกันช่วยไม่ให้สูตรรั่วไหลด้วย ขอแค่ให้ใช้เมล็ดพันธุ์กาแฟที่ทรูสนับสนุนให้ชาวบ้านในสบขุ่นและแม่กำปองปลูกเป็นหลัก” ดร.ปพนธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงปีแรก 3-5 ปีแรก ทรูคอฟฟี่ตั้งใจจะปรับสาขาทั้งหมดที่มีอยู่ให้สามารถให้บริการตามแนวคิด Roastery & Bakery Café ผสานด้วยเทคโนโลยี 5G โดยอุปกรณ์เทคโนโลยีจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่ที่ตัวร้านตั้งอยู่ แต่ทุกสาขาของทรูคอฟฟี่จะเชื่อมโยงถึงกันเพื่อให้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ลูกค้าก็จะสามารถดื่มกาแฟแก้วโปรด หรือทานเบเกอร์รีอร่อย ๆ ของตนเองได้ นอกจากนี้ มีแผนจะเพิ่มสาขารทรูคอฟฟี โดยตั้งใจว่าจะเพิ่มจาก 120 สาขาที่มีอยู่ไม่เกิน 200 สาขา ประเดิมที่ 9 สาขาแบบสแตนอโลนภายในปีหน้า และมีแผนพิจารณาให้เปิดให้แฟรนไชส์สำหรับคนทั่วไปที่สนใจต่อไป 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในช่วงแรก ดร.ปพนธ์ ย้ำว่า อยากให้ผู้ที่สนใจเข้ามาสัมผัสทรูคอฟฟี่ที่แฟลกชิฟสโตร์ ณ สยามสแควร์แห่งนี้ดูก่อน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรสชาติอาหาร เบเกอรี กาแฟ หรือความสามารถของเทคโนโลยีอัจฉริยะทรู 5G

ส่วนใครที่ไม่ใช่คอกาแฟ และไม่สันทัดเรื่องนวัตกรรม การตกแต่งบรรยากาศร้านเป็นสไตล์มินิมอล ที่เน้นความเรียบง่ายเป็นธรรมชาติ ให้ความรู้สึกโล่ง โปร่งสบาย ทรูคอฟฟี่ ณ สยามสแควร์ ย่อมเป็นทางเลือกที่จะมานั่งใช้เวลาผ่อนคลายได้ไม่ยาก

หรือหากเป็นกูรูกาแฟ บริเวณชั้น 2 ของร้านที่ตั้งใจตกแต่งให้เป็นโรงคั่วกาแฟขนาดย่อมที่เสมือนยกสวนกาแฟ บ้านสบขุ่น จังหวัดน่าน มาไว้ใจกลางกรุงภายใต้ธีม Earth Tone ดร.ปพนธ์ เชื่อมั่นว่า ทรูคอฟฟี่จะกลายเป็นจุดหมายปลายทางใหม่ของคนรักกาแฟตัวจริงอย่างแน่นอน โดยร้านเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00-21.00 น. 

“การระบาดของโควิด-19 ทำให้ทุกสิ่งที่เราคิดเกิดเร็วขึ้น การปรับโฉมทรูคอฟฟี่เป็นผลจากการที่เราต้องคิดหาทางให้หลุดจากกรอบ คิดทำตามสถานการณ์และคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นหลัก ดังนั้น อยากให้ลองมาสัมผัส และใช้บริการกันดูก่อน” ดร.ปพนธ์ กล่าวทิ้งท้าย

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เอไอเอ ประเทศไทย ผนึก RISE เปิด “AIA x RISE Accelerator” จับมือสตาร์ตอัพ ปั้นนวัตกรรม

แฟลช เอ็กซ์เพรส เปิดตัวหนังโฆษณาออนไลน์ชุดแรก “ส่งไปให้ถึง”

สยามพิวรรธน์ จับมือ Perx สร้าง ระบบนิเวศดิจิทัล เสริมฐานลูกค้าสู่ Metaverse

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ