TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistทำไม Work-Life Balance ไม่ควรเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคนเริ่มทำงาน

ทำไม Work-Life Balance ไม่ควรเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคนเริ่มทำงาน

จากข้อมูลการสำรวจความผูกพันพนักงาน (Employee Engagement Survey) ของประเทศไทยโดยบริษัท Kincentric ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกับความผูกผันของพนักงานในองค์กรที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญคือเรื่อง Work-Life Balance

นอกเหนือจากปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นจนหลายคนล้า และรู้สึก burnout ในช่วงที่ผ่านมาจนทำให้หลายคนกลับมามองและให้ความสำคัญกับความสมดุลระหว่างชีวิตงาน และชีวิตส่วนตัวมากขึ้น ผมเริ่มสังเกตว่าน้อง ๆ Gen Z (และ Gen Y บางส่วน) ที่เพิ่งเริ่มทำงานก็ให้ความสำคัญกับปัจจัยนี้เพิ่มขึ้น

จากการสัมภาษณ์พบว่า หลายคนมองหางานที่มีเวลาเลิกที่ชัดเจน ไม่อยากทำงานดึก หรือทำงานวันหยุดถ้าเลือกได้

พอสอบถามก็ได้เหตุผลเพิ่มเติม เช่น อยากมีเวลาใช้ชีวิต อยากเที่ยว อยากมีเวลาดูซีรีย์ ออกกำลังกาย และมีภาพว่างานไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต ซึ่งไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิด และผมก็เชื่อเช่นกันว่างานไม่ควรเป็นทุกอย่างของชีวิต

ถ้าชีวิตมีแต่งาน วันหนึ่งไม่มีงานคงเคว้งน่าดู

เพราะเราเลือกสิ่งที่เราให้ความสำคัญได้ แต่อาจเลือกผลของสิ่งที่เราเลือกไม่ได้ ผมอยากสะท้อนอีกมุมของการเน้น work-life balance โดยเฉพาะช่วงแรกที่เรายังไม่ค่อยมีประสบการณ์มากนั้นอาจส่งผลอย่างไรกับ career ของเราในระยะยาวได้บ้าง

ถ้ามองระยะสั้น อาจดูเหมือนดีที่งานเราชัดเจน ไม่หนักเกินไป มีเวลาเที่ยว มีเวลาใช้ชีวิตช่วงวันหยุด หากมองในมุมบริษัทอาจมีบริษัท และลักษณะงานที่ให้เลือกไม่มาก จากสภาพเศรษฐกิจ และการแข่งขันทางธุรกิจที่ต้องใช้ความทุ่มเทของทุกคนในองค์กร

ถ้ามองในระยะยาว การใช้เวลาในการทำงานเป็นการลงทุนชนิดหนึ่ง คนที่ใช้เวลาทำงานและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และสั่งสมประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ มากกว่า นอกจากการพัฒนาทักษะตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญซึ่งสร้างคุณค่าให้กับตัวเองแล้ว ยังได้มีโอกาสลองมากกว่าคนที่จำกัดเวลาทำงานตัวเองทำให้เจองานที่ใช่กับตัวเองได้เร็วขึ้น

หากลองศึกษาคนที่ประสบความสำเร็จรอบตัว เราแทบไม่เจอคนที่ชิว ๆ ไม่ทุ่มเทเวลากับงานที่ทำเลย ซึ่งที่แชร์แบบนี้ไม่ได้แนะนำให้ทำแต่งานไม่พัก แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่า จังหวะของชีวิตแต่ละคนสามารถปรับได้ตามต้องการเพียงให้แน่ใจว่าเราเห็นภาพใหญ่ และผลของสิ่งที่เราเลือกในระยะสั้นและระยะยาว

Work-Life Balance อาจไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วงแรกของการทำงาน ถ้าเราเข้าใจว่าการทุ่มเททำงานหนัก (อย่างฉลาด) ในวันนี้จะช่วยให้เรามีทางเลือกมากขึ้นในอนาคต และเมื่อถึงเวลาที่ Work-Life Balance ควรเป็นสิ่งที่สำคัญในชีวิต คุณจะมีความสุขกับผลลัพธ์ที่ได้ลงทุนทุ่มเทพัฒนาตัวเองมาก่อนหน้านี้

Now you know, and the choice is yours…

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

TALENT แบบไหน ที่องค์กรให้ความสำคัญ

เพิ่มโอกาสความก้าวหน้าของตัวเอง ด้วย GUIDE NOT GURU MINDSET

ลดคนให้พนักงานยังรู้สึกดี LAYOFF WITH CARE

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ