TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistลดคนให้พนักงานยังรู้สึกดี Layoff with Care

ลดคนให้พนักงานยังรู้สึกดี Layoff with Care

ช่วงเดือนที่ผ่านมาเราได้ข่าวบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกประกาศเลิกจ้าง ลดจำนวนพนักงานติด ๆ กันหลายบริษัท ซึ่งไม่ได้มีเพียง Tech Startup เท่านั้น 

ในมุมหนึ่งเราอาจมองได้ว่าการลด หรือเพิ่มจำนวนพนักงาน เป็นเรื่องปกติที่ต้องปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของบริษัท และสภาพเศรษฐกิจ ไม่มีองค์กรไหนสามารถจ้างพนักงานและจ่ายเงินเดือนพนักงานจำนวนมากได้หากรายได้ของบริษัทไม่ถึงเป้าที่วางเอาไว้

ในมุมของพนักงานทุกครั้งที่เห็นข่าวการลดจำนวนพนักงาน โดยเฉพาะบริษัทระดับโลกที่ดูมั่นคง อนาคตสดใส ก็เป็นการเตือน (เบา ๆ อีกครั้ง) กับความจริงที่ว่า ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน 

อย่าคิดว่าองค์กรจะมั่นคงชั่วฟ้าดินสลาย หรืออย่างน้อยจนเราเกษียณ Digital Transformation และวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมาก็เหมือนสัญญาณเตือนให้เห็นถึงความผันผวนของธุรกิจที่ส่งผลกระทบกับเรามากขึ้น และรวดเร็วขึ้น

การเตรียมความพร้อมทั้งการพัฒนาทักษะ และประสบการณ์ที่หลากหลายจะช่วยให้เราผ่านวิกฤติได้หากเราเป็นหนึ่งในคนที่บริษัทไม่ต้องการให้ไปต่อ

แต่อีกมุมที่ผมว่าน่าสนใจ และคนยังไม่ค่อยเห็นคุณค่า คือมุมการบริหารประสบการณ์พนักงานของบริษัทในช่วงการลดจำนวนพนักงาน ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ที่สำคัญ (Moment that Matters) ของพนักงานที่ยังอยู่และต้องจากไป

เพราะทุกการตัดสินใจและการปฏิบัติล้วนเป็นที่จับตาของพนักงานทุกคน เริ่มตั้งแต่เกณฑ์ในการเลือกเก็บ หรือรักษาพนักงานแบบไหน จะเก็บคนที่เก่ง หรือเก็บพนักงานที่มีพฤติกรรมสอดคล้องกับค่านิยมหรือวัฒนธรรมองค์กร (culture fit) 

วิธีการสื่อสาร และปฏิบัติต่อพนักงานที่ได้รับผลกระทบ บางองค์กรส่งเมลบอกพนักงานตอนตี 3 แล้วตัดการเข้าถึงอุปกรณ์และระบบต่าง ๆ ทันที บางองค์กรเชิญมาพบ HR เพื่อจะรับฟังข่าวร้ายก่อนจะโดนประกบไปที่โต๊ะให้เก็บของและออกจากออฟฟิศทันที

ใจเขาใจเรา นี่หรือคือวิธีปฏิบัติกับพนักงานที่ผูกพัน ทุ่มเททำงานให้บริษัทตลอดหลายปีผ่านมา?

แม้บางองค์กรอาจบอกว่านี่คือสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่พนักงานอาจขโมย หรือสร้างความเสียหายให้กับบริษัท แต่ถามว่าคุ้มไหมกับประสบการณ์ที่พนักงานจะจำและเล่าต่อไปตลอดชีวิต หรือภาพติดตาของพนักงานที่ยังอยู่ถึงวิธีที่บริษัทปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานของเขา

ผมเชื่อว่าถ้าบริษัทให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของพนักงาน การออกแบบกระบวนการสื่อสารและปฏิบัติสำหรับพนักงานที่บริษัทจำเป็นต้องให้ออก เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำในทางที่ดีในวันที่ทราบข่าวร้าย วันหนึ่งหากองค์กรเปิดรับพนักงานใหม่ พนักงานกลุ่มนี้อาจยินดีที่จะกลับมาร่วมงานหรือช่วยบอกต่อเพื่อน ๆ อีกด้วย 

แม้การลดจำนวนพนักงานอาจเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจ แต่ผมเชื่อว่าองค์กรไม่ควรมองข้ามการออกแบบ และสร้างประสบการณ์ที่ดี ซึ่งจะส่งผลต่อความรู้สึกของพนักงาน ภาพลักษณ์ และคุณค่าต่อองค์กรในระยาว  

ผู้เขียน: ชัชพล ยังวิริยะกุล

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

เพิ่มโอกาสความก้าวหน้าของตัวเอง ด้วย Guide NOT Guru Mindset

Leadership Development การพัฒนาที่ไม่ต้องง้อโปรแกรมจาก HR

Talent แบบไหน ที่องค์กรให้ความสำคัญ

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ