TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistTalent แบบไหน ที่องค์กรให้ความสำคัญ

Talent แบบไหน ที่องค์กรให้ความสำคัญ

ผมเชื่อว่าคนที่อ่านบทความนี้จำนวนไม่น้อยเป็น Talent หรืออยากเป็น Talent ขององค์กร แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า Talent ที่องค์กรให้ความสำคัญจริง ๆ มีลักษณะเป็นอย่างไร เราพอจะมีสิทธิ์ลุ้นกับเขาไหม?

องค์กรจะเขียนว่า Talent ที่องค์กรมองหาจะมีคุณสมบัติอย่างไรก็ได้ แต่สำหรับหลายองค์กร สิ่งที่ (อยากให้พนักงาน) เห็นไม่ใช่สิ่งที่เป็น!

ก่อนที่ตัดสินใจไปร่วมงานในองค์กรใหม่ หรือตัดสินใจว่าจะฝาก career ไว้ที่นี่ยาว ๆ หรือไม่ นอกเหนือจากข้อมูลคุณสมบัติของ Talent ที่สื่อสารผ่านช่องทางเว็บไซต์ หรือ social media ของบริษัท ผมแนะนำให้หาข้อมูลเพิ่มอีก 2 แหล่ง

  1. ผู้บริหารสูงสุด (Top Management) ชุดปัจจุบันขององค์กร

ผู้บริหารสูงสุดเป็นภาพสะท้อน Talent ขององค์กร เพราะนี่คือกลุ่มคนที่นำทัพไปสู่เป้าหมายของธุรกิจ และกำหนดทิศทาง การให้ความสำคัญในเรื่องต่าง ๆ ขององค์กร ควรจะเป็นกลุ่ม Super Talent ที่ดีที่สุดขององค์กร ถ้าคุณมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ career path ของแต่ละคน และเข้าใจว่าอะไรเป็นปัจจัยการเติบโตในงาน ความรับผิดชอบจะยิ่งช่วยให้เราเห็นภาพว่า Talent ที่องค์กรให้ความสำคัญมีลักษณะเป็นอย่างไร 

  1. พนักงานที่ได้เลื่อนตำแหน่งหรือถูกให้ออก

เพราะการกระทำมีน้ำหนัก และสำคัญกว่าคำพูด บริษัทจะออกคุณสมบัติการเลื่อนตำแหน่งของพนักงานอย่างไรก็ได้ แต่ถ้าคนที่ได้เลื่อนตำแหน่งจริง ๆ ไม่ได้เป็นไปอย่างที่สื่อสาร เราควรเชื่อสิ่งที่เราเห็น มากกว่าสิ่งที่บริษัทต้องการให้เป็น ลองดูว่าคนที่องค์กรเลื่อนตำแหน่ง โดยเฉพาะระดับผู้บริหาร มีคุณสมบัติ หรือลักษณะอย่างไร 

ทำงานเก่ง สร้างผลงานได้ ทีมงานยอมรับ เป็น role model ของวัฒนธรรมองค์กรที่ต้องการ หรือ

สร้างภาพเก่ง มีแต่คนยี้ และหัวหน้ารัก 

ทุกอย่างล้วนเป็นภาพสะท้อนว่าองค์กรนี้มองว่าคนแบบไหนที่เป็น Talent สมควรจะขึ้นมาในตำแหน่งบริหาร

การให้ความสำคัญของคุณลักษณะ คุณสมบัติของ Talent ในแต่ละองค์กรเป็นเรื่องที่ผู้บริหารต้องพิจารณาให้ดี เพราะไม่มีผิด มีถูก ขึ้นอยู่ทิศทาง และลักษณะทางธุรกิจ

ในมุมผู้บริหาร สิ่งที่ต้องตระหนักคือ ทุกการตัดสินในการเลื่อนตำแหน่ง หรือไล่คนออก เป็นการส่งสัญญาณกับคนทั้งองค์กรว่า องค์กรมองว่าคนที่เป็น Talent มีลักษณะอย่างไร และคนแบบไหนที่องค์กรจะไม่ทนเก็บไว้

ในมุมของพนักงาน เรามีสิทธิ์เลือกว่าถ้าองค์กรให้ความสำคัญกับ Talent ที่มีลักษณะแบบนี้ เป็นภาพที่เรายอมรับได้ หรืออยากเป็นหรือไม่ ถ้าไม่การไปอยู่กับองค์กรที่เห็นค่าของ Talent ในมุมที่เหมาะกับเราอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า  

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

“เด็กจบใหม่” เพิ่มคุณค่าให้กับทีมได้อย่างไร

“Quiet Quitter” เมื่อพนักงานไม่ทำงานถวายหัว ใครควรกังวล

“คนปัจจุบัน” …. เป้าหมายที่เป็นไปได้ สำหรับ “การพัฒนาพนักงาน”

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ