TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistเพิ่มโอกาสความก้าวหน้าของตัวเอง ด้วย Guide NOT Guru Mindset

เพิ่มโอกาสความก้าวหน้าของตัวเอง ด้วย Guide NOT Guru Mindset

เคยไหมเวลาที่หัวหน้าให้คุณออกไปแชร์หัวข้อที่คุณรับผิดชอบอยู่ หรือแต่งตั้งให้คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญ (Subject Matter Expert, SME) แต่คุณรู้สึกไม่มั่นใจ คิดว่าตัวเองไม่มีความรู้ หรือประสบการณ์มากพอที่จะไปแบ่งปัน ยิ่งถ้าคุณเพิ่งจบมาใหม่ ๆ เริ่มทำงานมาไม่นานในองค์กร หรือสายงาน ความไม่กล้า ไม่มั่นใจอาจมีมากขึ้น เลยปฏิเสธโอกาสนั้นไป

เรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาที่ตัวเองก็เคยเป็น และปัจจุบันก็เห็นหลายคนที่พลาดโอกาส เพราะความไม่มั่นใจที่จะก้าวขึ้นมาเป็นคนที่แบ่งปันความรู้กับคนอื่น ซึ่งหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เราติดคือ mindset ที่ว่า หากเราไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือ Guru ในเรื่องนั้นก็ไม่ควรทำตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญและสอนคนอื่น

ในโลกของการทำงาน สิ่งที่ควรทราบคือ 

  1. ไม่ว่าคุณจะเก่งเรื่องไหน ขนาดไหน ก็จะมีคนที่เก่งกว่าคุณเสมอ
  2. ความรู้และประสบการณ์ของตัวคุณมีค่าสำหรับคนที่ใช่ หรือขาดประสบการณ์บางอย่างเสมอ

ถ้าลองเปลี่ยน mindset ของคุณจาก ต้องเป็น Guru หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนถึงจะกล้าแบ่งปันความรู้ เปลี่ยนเป็นการแบ่งปันในบทบาทของ Guide ที่มีโอกาสได้ศึกษา และเข้าใจเรื่องนี้ระดับหนึ่งมาแบ่งปัน กับคนที่ต้องการรู้และแลกเปลี่ยนมุมมอง คุณจะมองภาพการแชร์นี้ต่างไป และกล้าที่จะเปิดรับโอกาสใหม่ ๆ ที่หัวหน้าหรือบริษัทมอบหมายมามากขึ้น

การแบ่งปันสิ่งที่ตัวเองรู้กับคนอื่นในทีม หรือในองค์กร ไม่ใช่เป็นการสร้างประโยชน์ให้องค์กรอย่างเดียว แต่ตัวคุณก็ได้ประโยชน์อย่างน้อย 3 เรื่อง คือ

เข้าใจเนื้อหาของเรื่องนั้นมากขึ้น คุณอาจเรียนรู้เรื่องนั้นจากการอ่าน การอบรม หรือประสบการณ์ทำงาน แต่การสอน หรือแชร์เรื่องนั้นกับคนอื่นจะทำให้คุณเข้าใจเรื่องนั้นได้ลึก และดีขึ้น เพราะการเตรียมตัว เรียบเรียงที่ต้องการจะสื่อ หรือการตอบคำถาม ซึ่งคุณจะได้เรียนรู้ในหลายมุมที่อาจไม่เคยคิดถึงมาก่อน

เพิ่มความน่าเชื่อถือในกับเพื่อนร่วมงาน การที่คุณก้าวขึ้นมาเป็น SME ผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้สอนในบางเรื่องขององค์กร จะทำให้เพื่อนร่วมงานเห็นและยอมรับในความสามารถว่าเขาสามารถพึ่งพาเราได้ในเรื่องนั้น ๆ และยังเห็นการสร้างองค์ความรู้ พัฒนาทีม ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการทำงานของคุณในอนาคต 

เพิ่ม visibility กับผู้บริหาร เนื่องจากผู้บริหารอาจไม่ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับพนักงานในทุกคน การที่คุณช่วยองค์กรในการแบ่งปันความรู้ หรือเป็น Go-to person ในเรื่องนั้น ๆ จะช่วยให้คุณโดดเด่นขึ้นมาในสายงานของผู้บริหารที่ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในสายงานของตัวคุณ ซึ่งจะส่งผลดีต่อความก้าวหน้าของคุณในระยะยาวกับองค์กร

เริ่มต้นปีใหม่นี้ อย่าให้ความกลัว หรือ mindset ที่เราไม่ได้ผู้เชี่ยวชาญปิดโอกาสความก้าวหน้าของเรานะครับ

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

Talent แบบไหน ที่องค์กรให้ความสำคัญ

“เด็กจบใหม่” เพิ่มคุณค่าให้กับทีมได้อย่างไร

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ