TH | EN
TH | EN
หน้าแรกColumnistLeadership Development การพัฒนาที่ไม่ต้องง้อโปรแกรมจาก HR

Leadership Development การพัฒนาที่ไม่ต้องง้อโปรแกรมจาก HR

ถ้าคุณอยู่ในองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาพนักงาน นอกเหนือจากการอบรมหัวข้อต่าง ๆ เพื่อช่วยเพิ่มทักษะในการทำงาน การอบรมเพื่อพัฒนาความเป็นผู้นำ หรือ Leadership Development น่าจะเป็นหนึ่งที่โครงการที่คุณอาจเคยเห็น หรือเคยผ่านการพัฒนามาบ้าง

พนักงานหลายคนเล่าให้ผมฟังว่าอยากเข้าโครงการ Leadership Development เพื่อพัฒนาตัวเอง เผื่อจะได้โปรโมตไปตำแหน่งสูง ๆ บ้าง แต่ไม่มีโอกาสเพราะบริษัทมักมีงบประมาณจำกัด และจะเลือกเฉพาะกลุ่ม Talent จำนวนไม่มากเข้าโครงการ  

ฟังดูอาจเหมือนปัญหาไก่กับไข่ ถ้าเราไม่ได้เข้าโครงการ Leadership Development แล้วเราจะพัฒนาความเป็นผู้นำของเราให้เป็น Talent สำหรับการได้อย่างไร?

จริง ๆ แล้วการพัฒนาตัวเองไม่ว่าจะเป็น Leadership Development หรือการพัฒนาด้านไหน ไม่จำเป็น และไม่ควรรอให้เป็น HR หรือบริษัทมาเป็นคนกำหนดการพัฒนาของเรา

ในโลกที่เนื้อหาการพัฒนาแทบทุกเรื่องสามารถหาได้ฟรีในอินเทอร์เน็ต จึงไม่มีข้ออ้างว่าเราไม่มีโอกาสพัฒนาเพียงเพราะบริษัทไม่มีโครงการพัฒนา หรือเราไม่ได้รับเลือกให้เข้าอบรม

ผมขอเสนอวิธีให้คุณสามารถปรับโมเดลการพัฒนาที่ HR คุ้นเคย คือ การพัฒนาแบบ 70:20:10 มาใช้กับตัวเองโดยไม่ต้องง้อ HR ได้

คนส่วนใหญ่คิดว่า การพัฒนา เท่ากับการเข้าอบรม Training หรือ Workshop เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วเป็นเพียง 10% ของการพัฒนา ซึ่งสมมติว่าเราไม่มีโอกาสได้เข้าโครงการ Leadership Development ของบริษัท เราอาจทดแทนด้วยการดูคลิป หรืออ่านหนังสือในหัวข้อที่เกี่ยวข้องซึ่งมีอยู่มากมาย 

สิ่งที่ควรให้ความสำคัญเพิ่มเติมคือ 20% ที่มาจากการเรียนรู้จากผู้อื่น ซึ่งอาจเป็นการสังเกตพฤติกรรมของผู้บริหารที่เราชื่นชม ว่าเขาทำอะไรที่เป็นแบบอย่างให้เราสามารถปรับมาใช้กับตัวเองได้ หรือการพูดคุยเรียนรู้กับเพื่อนร่วมงานที่มีลักษณะที่เราต้องการจะพัฒนา

ส่วนอีก 70% ซึ่งมีน้ำหนักมากที่สุดในการพัฒนาเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ทำงานจริง ๆ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า learning by doing หรือ experiential learning ซึ่งเป็นการนำสิ่งที่เรียนรู้จากสองส่วนแรกซึ่งอาจเป็นเชิงโมเดล หรือทฤษฎีมาใช้จริงกับการทำงาน และสังเกตว่าเมื่อเราเปลี่ยนพฤติกรรม หรือวิธีการทำงานแล้วผลออกมาเป็นอย่างไร

แน่นอนว่าการทำจริงกับสิ่งที่คิดว่ารู้มีความต่างกัน แต่นั้นเป็นการเรียนรู้ที่จะช่วยให้พัฒนาอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการพัฒนาความเป็นผู้นำ และการพัฒนาด้านต่าง ๆ

นอกเหนือจากการ reflect สิ่งที่เราทำจากงานจริง ๆ เป็นการตกผลึกความรู้แล้ว การขอและรับฟัง feedback จากคนรอบตัวที่เกี่ยวข้องกับการทำงานเป็นการสะท้อนภาพที่เราอาจมองไม่เห็น เพื่อช่วยในการพัฒนาของเราให้ดียิ่งขึ้น

เห็นมั้ยครับว่าการพัฒนาตัวเอง หรือแม้แต่ Leadership Development ที่คุณอาจไม่ได้เข้าร่วม ไม่ได้สำคัญถ้าคุณรู้วิธีที่จะพัฒนาตัวเอง

สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองแล้ว ว่าต้องการจะพัฒนาตัวเองจริงหรือเปล่า

ผู้เขียน: ชัชพล ยังวิริยะกุล

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

Talent แบบไหน ที่องค์กรให้ความสำคัญ

“เด็กจบใหม่” เพิ่มคุณค่าให้กับทีมได้อย่างไร

“Quiet Quitter” เมื่อพนักงานไม่ทำงานถวายหัว ใครควรกังวล

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ