TH | EN
TH | EN
หน้าแรกBusinessเออาร์ไอพี เชื่อคอมมาร์ตยังโต วางแผนปรับรูปแบบงานเป็นไฮบริดกลางปีนี้

เออาร์ไอพี เชื่อคอมมาร์ตยังโต วางแผนปรับรูปแบบงานเป็นไฮบริดกลางปีนี้

ปี 2020 ที่ผ่านมา การจัดงานคอมมาร์ตท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ทั้ง 3 ครั้ง ยังสามารถสร้างยอดขายสินค้าไอทีได้ดี โดยเฉพาะเดือน มีนาคม และ สิงหาคม ยอดขายโน้ตบุ๊กเพิ่มสูงขึ้น จากการที่คนต้องทำงานจากที่บ้านมากขึ้น ขณะที่คอมพิวเตอร์แบบ DIY มียอดขายเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปลายปี จากตลาดคนเล่นเกมที่เพิ่มสูงขึ้น ด้านสมาร์ทโฟน ในช่วงกลางปียอดขายลดลงมาก่อนจะฟื้นตัวในช่วงปลายปี

ในปี 2021 ตลาดไอทียังถือว่ามีความท้าทายจากวิกฤติเศรษฐกิจ รวมถึงโควิด-19 ที่ยังคงอยู่กับคนไทย ด้านการ์ดเนอร์คาดการณ์ว่า การใช้จ่ายด้านไอทีของไทยจะเติบโตขึ้น ทั้ง ดาต้า เซ็นเตอร์ คาดว่าจะโต 12.3% ซอฟต์แวร์ จะโต 13.8% และ อุปกรณ์ดีไวซ์ จะโต 12.1%

-‘AI และ หุ่นยนต์’ เปลี่ยนโลกได้อย่างไร โอกาสลงทุนอยู่ตรงไหน
-5 เหตุผลที่แบรนด์ควรใช้ “Clubhouse” ในการสร้างแบรนด์และสื่อสารการตลาด

บุญเลิศ นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เออาร์ไอพี กล่าวว่า ภาพรวมที่จะเกิดขึ้นหลังโควิด-19 คนจะไม่กลับไปใช้ขีวิตเหมือนเดิมใน 1-2 ปี นี้อย่างแน่นอน และถึงแม้ว่าจะไม่มีโควิด-19 ดิจิทัลก็น่าจะเข้ามามีบทบาทกับไลฟ์สไตล์คนเช่นกันในอนาคต งาน COMMART Crazy Offer ครั้งนี้สถานการณ์น่าจะดีขึ้น จากยอดจองบูธที่เต็มเร็วมาก ซึ่งสาเหตุหนึ่งน่าจะมาจากการที่ยังไม่มีการจัดงาน ICT เลยในปีนี้ ประกอบกับสินค้าเทคโนโลยีกลายเป็นเรื่องของการใช้ชีวิต การใช้หารายได้ แต่สิ่งที่กังวลคือ สินค้าขาด คือไม่สามารถนำสินค้าเข้ามาขายได้ คาดการณ์ว่าภาคการผลิตน่าจะกลับมาปกติภายในกลางปีนี้

“เราเชื่อว่าคนจะมามากขึ้นโดยเฉพาะวันพฤหัสบดี ที่เป็นงานวันแรก คนที่ต้องการของก่อนจะรีบมาซื้อ เราเชื่อว่าคนไทยยังมีกำลังซื้อโดยเฉพาะกับสินค้าเทคโนโลยี คาดว่าคนจะมาเดินงานไม่ต่ำกว่า 4 แสนคน ยอดขายประมาณ 3,000 ล้านบาท แต่มีปัจจัยว่าถ้ามีของเข้ามาขายในงานจริง”

และงานในครั้งนี้จะยังมี “คอมมาร์ตรับหิ้ว” เช่นเดิม เข้ามาช่วยคนที่มาเดินงานไม่ได้ หรือคนที่ต้องการเช็คสินค้าก่อนเดินทางมาที่งานด้วยตัวเอง ทั้งนี้ในครั้งที่ผ่านมา การรับหิ้ว ยังมีสัดส่วนการใข้แค่ประมาณ 5% เพราะคนยังชื่นชอบการเข้ามาเดินดูสินค้าที่งานมากกว่า

เออาร์ไอพี ได้วางแผนจะปรับรูปแบบงานเป็นไฮบริดในคอมมาร์ตครั้งหน้า นำสินค้าขายดีของและแบรนด์ มาขายบนออนไลน์ สามารถจะเลือกซื้อสินค้าจากทุกร้านได้ โดยเสียค่าส่งแค่รอบเดียว

นอกจากนี้ยังมองตลาด สมาร์ทโฮม หรือ IoT แต่ปัจจุบันยังไม่มีแบรนด์ไหนที่สามารถรวบรวมมาอยู่บนดีไวซ์เดียวได้ นายบุญเลิศ กล่าวเสริมว่า เสียวหมี่ดูมีความใกล้เคียงมากที่สุด แต่เชื่อว่าในอนาคตจะมีผู้พัฒนาเข้ามาสร้างระบบิเวศของสมาร์ทโฮม

ด้านความปลอดภัยภายในงาน เออาร์ไอพี ยังคงมาตรการความปลอดภัย การเว้นระยะห่าง 4 ตารางเมตร ต่อ 1 คนตามนโยบายรัฐ ร่วมมือกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) นำ มิวเทอร์ม-เฟสเซนซ์ เข้ามาใช้เพื่อวัดอุณหภูมิคนจำนวนมาก ๆ ได้ในครั้งเดียว รวมถึงทาง ไบเทค มีการวางเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่าง ๆ จุดวัดไข้ จุดสแกนไทยชนะ เพิ่มความปลอดภัย และยังร่วมมือกับ เอไอเอส นำหุ่นยนต์ 5G เข้ามาดูแลความปลอดภัยของผู้เข้าชมงาน หุ่นยนต์สามารถวัดอุณหภูมิ ให้เจลแอลกอฮอล์ได้ และยังเป็นการเพิ่มสีสันให้กับผู้ชมงานอีกด้วย

COMMART Crazy Offer จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-28 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ EH 98-99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

STAY CONNECTED

0แฟนคลับชอบ
440ผู้ติดตามติดตาม
spot_img

Lastest News

MUST READ